Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đất quê “nổi sóng” nhờ chiêu “thổi giá” của cò đất: Tăng 4 lần sau 7 năm

27/10/2020 09:05

Theo Hội môi giới BĐS Việt Nam (VARS), thị trường Hà Nội đang có sự nghịch lý, giá đất ruộng ở vùng nông thôn đang tăng giá chóng mặt, tương đương với giá đất ở một số dự án lớn.

Làng quê, đất ruộng bị cuốn theo cơn "sốt" đất
Trong hơn năm, từ 2011 - 2013, sau nhiều sự cố, hàng loạt nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi thị trường BĐS Hà Nội, khiến thị trường rơi vào cảnh “đóng băng”, hoạt động giao dịch giảm sút mạnh mẽ, lượng cung tồn đọng lớn.

Chỉ trong 3 năm, giá đất tại nhiều nơi đã sụt giảm 30%, thậm chí là 60% so với thời điểm thị trường đạt “đỉnh”. Dù vậy, thay vì tháo chạy, có một nhóm nhỏ nhà đầu tư lại tích cực “bắt đáy”, gom đất số lượng lớn ở các khu vực vùng ven như Đông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức, Thanh Trì, Thạch Thất hoặc Ba Vì.


Giá đất vùng ven tăng giá từng ngày. Ảnh minh họa

Ông Đỗ Nhật Nam, một nhà đầu tư BĐS kể: “Nhiều người thấy tôi tích cực mua vào, tưởng sẽ nhanh phá sản. Nhưng đến năm 2015, thị trường bắt đầu tăng mạnh trở lại, những lô đất trước đây tôi mua thanh lý, nay đã tăng gấp rưỡi”.

Trong nhiều lô đất ông Nam mua vào thời điểm đó, 2 lô đất tại Thạch Hòa (Thạch Thất) hiện đang trở thành “con gà đẻ trứng vàng”, tăng 4 lần sau 7 năm.

“Nếu như năm 2012, tôi mua 2 lô đất tại Thạch Hòa có giá chưa tới 500 triệu đồng, cuối năm 2019, 2 lô đất này đã có người hỏi với giá 1,9 tỷ đồng”, ông Nam cho biết.

Trong khi đó, ở các vùng gần trung tâm hơn như Hoài Đức hoặc Gia Lâm, giá đất cũng tăng 3 - 4 lần so với thời điểm 2011 - 2013. Cụ thể, tại Đa Tốn, Đặng Xá, Đồng Dư (Gia Lâm), giá đất đang giao dịch trên thị trường đạt 50 - 100 triệu đồng/m2.

Tại khu vực Trâu Quỳ, một số chủ đất đang “hét giá” ngang với khu vực trung tâm Hà Nội.
Cá biệt, tại khu vực Trâu Quỳ, một số chủ đất đang “hét giá” lên mức 140 - 160 triệu đồng/m2, đắt ngang với quận Cầu Giấy, hoặc Thanh Xuân.

Tương tự, tại Hoài Đức, khu vực Đức Thượng, Lai Xá cũng đang tăng giá từng ngày. Hiện đang ở ngưỡng 25 - 30 triệu đồng/m2. Đặc biệt, những lô đất gần Quốc lộ 32, giá đất dao động từ 40 - 60 triệu đồng/m2.

Đất nông nghiệp đắt ngang đất dự án
Theo Hội Môi giới BĐS Việt Nam, hiện tượng các nhà đầu tư xuất hiện tại các vùng nông thôn đã làm cho đất đai làng trên xóm dưới sôi động, nhộn nhịp. Nhờ vậy, giá đất được đẩy lên cao nhanh chóng mặt.

Ở một số nơi vài năm trước ngưỡng giá trong làng chỉ vài trăm nghìn cho mỗi mét vuông. Nay đã lên đến vài triệu, vài chục triệu đồng. Thậm chí đất vườn, một mét vuông đất ruộng cũng được đẩy lên vài triệu đồng.

Trước quá trình tăng trưởng “nóng” đang diễn ra ở các vùng ven, thị trường BĐS Hà Nội đã xuất hiện nghịch lý.

Cụ thể, giá đất trong một số dự án được đầu tư cơ sở hạ tầng hàng chục năm vẫn loanh quanh ngưỡng 30 - 40 triệu đồng/m2, nhưng đất trong làng xóm không được đầu tư cơ sở hạ tầng tương xứng đô thị đã có giá chào bán từ 20-30 triệu đồng.

Đại diện VARS nhìn nhận, giá đất đai tại các địa phương bị đẩy lên cao đã làm "chùn bước" sự quan tâm của các nhà phát triển bất động sản. Bởi lẽ, giá đất quá cao khiến việc đền bù giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn. Đã có hiện tượng doanh nghiệp lớn rút lui, sau khi vừa mới đăng ký tham gia nghiên cứu đầu tư tại những khu vực này.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, sự tăng giá chóng mặt ở vùng ven Hà Nội ăn theo thông tin quy hoạch, phát triển hạ tầng.

“Ví dụ khi nghe tin chuẩn bị có dự án lớn đầu tư, thị trường khu vực đó cũng dễ xảy ra hiện tượng ăn theo rồi đẩy giá. Tuy nhiên một điều cần lưu ý, nếu đó chỉ thông tin và cứ giậm chân tại chỗ thì đất có tăng ảo rồi cũng sẽ trở về giá trị thật”, ông Đính nhận định.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Tuấn, chuyên gia BĐS giải thích, sự tăng giá bất thường của giá đất vùng ven và nghịch lý nêu trên, một phần là do “bàn tay” của giới đầu cơ BĐS.

“Mức tăng giá BĐS đạt 20%/năm đều là bất thường, nhiều khả năng là chiêu trò “thổi giá” của giới đầu cơ đất. Do đó, trước khi quyết định tham gia vào thị trường, nhà đầu tư nên kiểm tra giá trị đất trong 1 năm, đồng thời xem xét kỹ các yếu tố pháp lý, quy hoạch và uy tín của chủ đầu tư”, ông Tuấn nói.

Việt Vũ