Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ăn vịt quay đúng kiểu như người Bắc Kinh

05/02/2022 10:53

Cách ăn vịt được đánh giá hoàn hảo khi bạn gắp một miếng thịt lên bánh kếp mỏng, cùng hành lá rồi phủ lên một lớp nước sốt mận.

Thông thường, du khách đến nhà hàng để thưởng thức món vịt quay vào bữa tối, như một phần bù lại năng lượng sau một ngày dài đi thăm thú các điểm du lịch quanh thành phố. Nếu bạn đi một mình, hoặc cặp đôi, lời khuyên dành cho thực khách là chỉ nên gọi nửa con là đủ vì vịt được dùng để quay thường là những con cỡ lớn.

Cách phục vụ và thưởng thức món vịt quay Bắc Kinh được nhiều thực khách đánh giá là độc đáo. Đầu bếp sẽ mang toàn bộ con vịt cho thực khách xem, sau đó, mang đi thái miếng. Nhiều nhà hàng thái ngay tại chỗ, trước mặt khách. Với những đầu bếp lành nghề, một con vịt có thể được thái ra khoảng 120 miếng mỏng trong vòng 4-5 phút. Mỗi miếng này đều có đầy đủ cả thịt và da.


Đến Bắc Kinh để ăn vịt quay là một trong những điều được nhiều du khách yêu thích. Ảnh: Easy Tour China

Điều thực khách cần làm lúc này là hãy quan sát kỹ từng động tác thái, khen ngợi kỹ năng thuần thục của đầu bếp. Bạn cũng đừng ngại vỗ tay khi họ kết thúc quá trình cắt thịt. Hành động khích lệ này của thực khách rất được các đầu bếp đánh giá cao.

Người Trung Quốc không bao giờ chỉ ăn mỗi vịt quay trong một bữa. Nhà hàng thường phục vụ các món ăn kèm và gia vị. Mỗi nhà hàng sẽ có các món ăn kèm, gia vị riêng kèm các loại nước sốt bí truyền riêng. Cách ăn vịt quay được đánh giá là "hoàn hảo" khi bạn gắp một miếng thịt lên bánh kếp mỏng, sau đó cuộn lại cùng hành lá, dưa chuột thái mỏng, rồi phủ lên một lớp nước sốt mận. Một số nơi phục vụ kèm tỏi và đường. Một con vịt quay ngon phải nặng khoảng 3 kg và công đoạn chế biến cầu kỳ, mất 3 ngày để hoàn thành.


Vịt là một món ăn truyền thống của Trung Quốc, từng được đề cập trong cuốn Công thức nấu ăn và pha chế đồ uống của đầu bếp, nhà ẩm thực nổi tiếng triều Nguyên Hu Sihui vào năm 1330. Ảnh: China highlights

Hãy tỏ ra lịch sự khi bạn cuốn miếng vịt quay đó và đưa cho những người bạn đi cùng mình thưởng thức trước, cuối cùng mới đến lượt mình. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng bỏ phần da vịt đi và chỉ ăn mỗi phần thịt. Hãy tận hưởng độ giòn tan, béo ngậy của miếng da vịt quay này.

Hầu hết mọi bộ phận của con vịt đều được chế biến làm thức ăn, các đầu bếp không thích lãng phí bất kỳ bộ phận nào. Do đó, có rất nhiều món ăn đi kèm món chính là bạn có thể gọi thêm như gan vịt luộc, cánh vịt xé sợi, chân vịt tẩm gia vị hay lòng vịt xào lăn... Một số nhà hàng vịt quay còn phục vụ món súp trắng tươi ngon gồm xương vịt ninh nhừ cùng bắp cải, dưa hấu. Món này thường được dùng vào cuối bữa và nó được nhiều người đánh giá là món súp rất ngon, bổ dưỡng.

Vịt quay Bắc Kinh đã trở thành một trong những biểu tượng quốc gia của Trung Quốc, khi nó được dùng để chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia, chính khách của các nước. Du khách khi ghé thăm nơi này cũng thường không thể bỏ qua các quán vịt quay nổi tiếng.

Vào thời nhà Minh, vịt quay Bắc Kinh là một trong những món ăn chính trong thực đơn triều đình. Nhà hàng vịt quay đầu tiên, Bianyifang mở gần Qianmen (đường Tiền Môn - ngày nay là phố đi bộ nổi tiếng tại Bắc Kinh) năm 1416. Tại đây, họ quay vịt trong một lò kín nhỏ. Nhà hàng Quanjude mở vào năm 1864. Các món vịt quay của quán đặc biệt ở chỗ đổi mới cách nướng vịt trong những chiếc lò lộ thiên chứa trái cây, gỗ. Hậu duệ của hai nhà hàng này vẫn còn tồn tại đến nay và là hai điểm đến rất thu hút du khách ghé thăm trước đại dịch.


Nhà hàng Bianyifang ở Bắc Kinh. Ảnh: Daifawei

 

Anh Minh
Bạn đang đọc bài viết "Ăn vịt quay đúng kiểu như người Bắc Kinh" tại chuyên mục Đời sống.