Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bánh củ cải - món người Trung Quốc yêu thích dịp Tết

08/02/2022 10:40

Thành phần của món bánh củ cải có thêm lạp xưởng, sò điệp, tôm khô...

Không phải mọi loại thực phẩm ngày Tết đều được làm ra với mục đích như nhau. Một số món người ta chỉ làm vào dịp đầu năm, với mục đích mang lại sự tốt lành, may mắn. Những món khác lại ngon đến mức, người ta làm quanh năm. Bánh củ cải hay loh bak goh trong tiếng Quảng Đông là loại thứ hai.


Bánh củ cải, món ăn được yêu thích dịp Tết ở miền nam Trung Quốc. Ảnh: CNN

Theo đầu bếp Tsang Chiu King, Giám đốc ẩm thực của Ming Court tại khu Wan Chai, Hong Kong, bánh củ cải được nhiều người yêu thích vì là một trong số ít bánh mặn xuất hiện dịp Tết. Bánh có thể dùng để làm món ăn nhẹ, mang theo hương vị tươi mát của củ cải trắng.

Phó giáo sư Quo-qing Song đến từ Sơn Đông cho biết người Mỹ có câu nói: "Ăn một quả táo mỗi ngày giúp tránh xa bác sĩ". Người dân quê ông cũng có một câu tương tự, đó là ăn củ cải trắng vào mùa đông, gừng vào mùa hè cũng giúp bạn tránh xa bác sĩ. Do đó, đây cũng là món được lựa chọn để ăn trong dịp năm mới, vì nó tốt cho sức khỏe và may mắn. Bên cạnh đó, theo Siu Yan Ho, một nhà văn hóa ẩm thực Hong Kong, đây cũng là dịp mà củ cải có sẵn.


Các thành phần làm nên món bánh củ cải. Ảnh: CNN

Bí quyết để có một chiếc bánh củ cải đúng chuẩn phần lớn dựa vào củ cải ngon, tròn trịa, bề mặt nhẵn mịn. Đó là những củ cải được hái lúc non, không có vị đắng. Bánh củ cải khi thành sản phẩm phải mềm và xốp, miếng cải phải giòn. Ngoài củ cải, bánh còn kèm các thành phần khác như lạp xưởng, nấm đông cô và hải sản khô. Theo đầu bếp Tsang, quán ông mỗi năm tiêu thụ 1.800 kg củ cải để làm bánh, và luôn lựa chọn các nguyên liệu đi kèm ngon nhất như nấm phải nhập khẩu từ Nhật Bản, tôm khô từ Việt Nam.

Cách làm bánh củ cải: hấp lạp xưởng cho chín rồi xắt hạt lựu. Sau đó, ngâm nấm khô trong nước trong ít nhất 30 phút rồi cắt thành hình vuông. Sò điệp cũng được ngâm cho mềm rồi xé nhỏ, tôm khô băm nhỏ. Củ cải thái dài rồi trộn bột ngô, bột gạo, muối, bột gà, đường và tiêu trắng vào một tô lớn rồi cho nước khuấy đều. Tôm khô, sò điệp, lạp xưởng được xào cho thơm rồi cho củ cải cắt nhỏ vào chảo xào cùng. Tiếp đến, bạn cho dầu mè và hỗn hợp bột nói trên vào và hấp cách thủy 45 phút.


Đầu bếp thường rắc lên phía trên hỗn hợp bánh này một ít sò điệp, lạp xưởng trước khi mang đi hấp cách thủy. Ảnh: CNN

Thực khách thường được phục vụ bánh củ cải trên đĩa, với món bánh được cắt thành từng lát và áp chảo vàng hai mặt.
 

Anh Minh
Bạn đang đọc bài viết "Bánh củ cải - món người Trung Quốc yêu thích dịp Tết" tại chuyên mục Đời sống.