Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chứng khoán lại bị bán tháo

06/05/2022 19:08

VN-Index thu hẹp biên độ tăng nhờ dòng tiền bắt đáy trong phiên chiều, nhưng sau đó lại đảo chiều mất hơn 31 điểm – xuống vùng giá thấp nhất trong hai tuần.

Phiên tăng điểm hôm qua, dù với trạng thái "xanh vỏ, đỏ lòng", vẫn được nhiều công ty chứng khoán kỳ vọng sẽ giúp cởi trói tâm lý nhà đầu tư. Các báo cáo cuối phiên hầu hết đều đưa ra góc nhìn tích cực, dự báo VN-Index có thể tăng lên vùng 1.365-1.370 điểm. Tuy nhiên, diễn biến kém tích cực của Phố Wall đã đảo lộn các dự báo.

Đà lao dốc của chứng khoán Mỹ, với phiên giảm điểm tệ nhất hai năm, do lo ngại ảnh hưởng của việc tăng lãi suất, khiến tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Áp lực bán ra, vì thế, tăng vọt trong phiên sáng nay. VN-Index mở phiên trong sắc đỏ, giảm ở mức hai chữ số ngay từ đầu phiên sáng.

Nhiều nhóm cổ phiếu được chú ý như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản đều lùi sâu. Chỉ số của sàn HoSE có thời điểm mất gần 30 điểm, trước khi dần thu hẹp đà giảm theo thời gian giao dịch.

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 15,6 điểm (1,15%) xuống 1.345 điểm. VN30-Index cũng giảm hơn 14 điểm (1,02%) còn 1.390,56 điểm. Trên sàn Hà Nội, mức giảm còn lớn hơn, với HNX-Index mất gần 2%, còn UPCOM-Index giảm 1,6%.


Dòng tiền bắt đáy xuất hiện trong những phút đầu sau giờ nghỉ trưa giúp chỉ số đại diện cho sàn TP HCM có lúc thu hẹp biên độ giảm còn 12 điểm.

Tuy nhiên, diễn biến này không kéo dài lâu bởi nhu cầu bán để hạ tỷ trọng cổ phiếu xuất hiện ngay sau đó khiến chỉ số lại rớt sâu. Áp lực bán tháo lan rộng từ rổ VN30 ra các nhóm vốn hoá vừa và nhỏ làm số lượng cổ phiếu giao dịch dưới tham chiếu có lúc lên đến 400 mã, trong đó gần 50 mã mất hết biên độ. Rổ vốn hoá lớn cũng ghi nhận đến 28 mã giảm điểm, trong đó SSI mất 7% còn 28.850 đồng và không có bên mua.

VN-Index đóng cửa tại 1.329,26 điểm, mất hơn 31 điểm so với tham chiếu và trở thành phiên giảm mạnh nhất trong hai tuần qua.

Ba mã đứng đầu trong danh sách những cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index đều thuộc ngành ngân hàng, lần lượt là VCB, VPB, BID. Những cái tên còn lại trong nhóm 10 mã khiến VN-Index giảm mạnh là BCM, GVR, CTG, FT, VNM, TCB và MBB. Ở chiều ngược lại, trụ đỡ của thị trường là REE, GAS và HSG.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay bán 1.450 tỷ đồng, còn giá trị mua vào khoảng 1.380 tỷ đồng. HPG, VRE và FPT là những mã chịu áp lực xả hàng mạnh nhất từ khối ngoại.

Tín hiệu tích cực nhất trong phiên cuối tuần là thanh khoản thị trường chạm mốc 17.000 tỷ đồng, nối mạch đi lên hai phiên liên tiếp. Dòng tiền hôm nay tập trung nhiều nhất ở hai cổ phiếu ngành thép là HPG và HSG với giá trị giao dịch lần lượt 631 tỷ đồng và 473 tỷ đồng.

Minh Sơn - Phương Đông
Bạn đang đọc bài viết "Chứng khoán lại bị bán tháo" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng.