Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Gỗ Trường Thành thanh lý tài sản không thuộc sở hữu của công ty, liên quan gì tới bê bối “kinh hoàng” năm 2016?

07/12/2020 07:57

Hội đồng quản trị (HĐQT) của CTCP Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (Mã: TTF) vừa công bố Nghị quyết thông qua phương án chuyển nhượng tới 3,3 triệu cổ phần tại CTCP Nông lâm nghiệp Trường Thành (TTNLN) nhưng không nằm trong sở hữu của công ty nên nhiều khả năng đây là tài sản khắc phục hậu quả của cựu lãnh đạo.

go truong thanh thanh ly tai san khong thuoc so huu cua cong ty lien quan gi toi be boi kinh hoang nam 2016
TTF thanh lý tài sản khắc phục hậu quả của ông Võ Trường Thành? (Ảnh minh họa)

Cụ thể, khối lượng chuyển nhượng là 3,3 triệu cổ phần tại CTCP Nông lâm nghiệp Trường Thành, tương đương với 37,48% trên tổng vốn điều lệ của TTNLN.

Theo đó, HĐQT giao cho Tổng giám đốc thương thảo, quyết định giá bán tối thiểu, ký kết hợp đồng chuyển nhượng với các đối tác, triển khai các thủ tục liên quan để xúc tiến chuyển nhượng đúng quy định.

Đáng lưu ý, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III, tính tới ngày 30/9/2020, TTF không có khoản rót vốn nào vào CTCP Nông lâm nghiệp Trường Thành.

Trước đó, cuối tháng 4/2018, HĐQT của TTF đã thông qua việc chuyển nhượng hơn 2,35 triệu cổ phần, tương ứng với 26,59% vốn tại CTCP Nông lâm nghiệp Trường Thành. Tới cuối tháng 6/2018, căn cứ báo cáo tài chính bán niên thì TTF đã không còn sở hữu cổ phần nào tại đây cho tới nay.

Nhiều khả năng số cổ phần nêu trên nằm trong khối tài sản mà phía các lãnh đạo cũ của TTF là ông Võ Trường Thành và ông Võ Diệp Văn Tuấn đã hoàn tất chuyển giao theo thỏa thuận khắc phục hậu quả với công ty.

Cái kết buồn của "vua gỗ"

Năm 2016 đánh dấu vụ bê bối lớn nhất của Gỗ Trường Thành khi đơn vị kiểm toán là Công ty TNHH Ernst & Young Việt Nam phát hiện có tới 980 tỷ đồng hàng tồn kho của TTF bị "bốc hơi" khi kiểm kê trong giá vốn hàng bán.

Việc trích lập dự phòng với các khoản thu khó đòi và hàng tồn kho bị thiếu khiến công ty rơi vào cảnh thua lỗ nặng. Cụ thể, theo báo cáo tài chính quý II/2016, TTF ghi nhận lỗ sau thuế công ty mẹ 1.123 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước vẫn có lãi 102 tỷ đồng. Luỹ kế 6 tháng đầu 2016, công ty báo lỗ hơn 1.073 tỷ đồng.

Đến ngày 12/8/2016, tập đoàn TTF quyết định bãi nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Võ Trường Thành với lý do: ông Võ Trường Thành đã không hoàn thành đầy đủ trách nhiệm và nghĩa vụ của Chủ tịch HĐQT trong tình hình khó khăn khẩn cấp của công ty.

Hai năm sau ngày bị bãi nhiệm, trang thông tin của Bộ Công an đã công bố quyết định 09 ký ngày 29 tháng 06 năm 2018 về tội: “Cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.” đối với ông Võ Trường Thành.

Vào cuối tháng 8 vừa qua, Gỗ Trường Thành thông báo ông Võ Trường Thành và ông Võ Văn Diệp Tuấn đã thực hiện hoàn tất việc chuyển giao tài sản theo thỏa thuận khắc phục hậu quả với công ty. Đây là hành động nhằm khắc phục hậu quả do quản lý yếu kém bằng cách chuyển giao quyền sở hữu của bản thân và người có liên quan cho công ty.

Trước đó vào tháng 3/2017, với việc quản lý yếu kém tại TTF và các công ty con dựa vào các sai lệch, thất thoát phát sinh dẫn tới hai cha con ông Võ Trường Thành phải dùng tài sản cá nhân để khắc phục hậu quả. Bao gồm 15,4 triệu cổ phiếu TTF và hơn 57 tỷ đồng vốn thực góp tại các doanh nghiệp khác như CTCP Trường Thành, CTCP Chế biến Gỗ Trường Thành, Nông Lâm Nghiệp Trường Thành, Phú Hữu Gia, Trường Thành Xanh...

Theo danh sách tài sản khắc phục hậu quả thì số cổ phần trị giá hơn 34 tỷ đồng ở CTCP Nông lâm nghiệp Trường Thành thuộc sở hữu của ông Võ Trường Thành - cựu Chủ tịch HĐQT của TTF do ông Đỗ Ngọc Nam đứng tên.

go truong thanh thanh ly tai san khong thuoc so huu cua cong ty lien quan gi toi be boi kinh hoang nam 2016
 

Những con số tài chính của TTF chứa đựng rủi ro

Trong quý III, nhờ khoản bồi thường từ cổ đông gần 34 tỷ đồng đã giúp TTF thoát lỗ và báo lãi sau thuế 9 tỷ đồng. Lợi nhuận lũy kế 9 tháng năm 2020 đạt 52,2 tỷ đồng, đảo chiều ngoạn mục so với kết quả lợi nhuận âm 497,6 tỷ đồng trong 9 tháng năm ngoái.

Ngoài việc gia tăng lợi nhuận, cổ phiếu TTF của Gỗ Trường Thành có thêm thanh khoản do Công ty vừa niêm yết bổ sung gần 96,6 triệu cổ phiếu (số cổ phiếu được phát hành để hoán đổi cổ phiếu của Công ty CP Sứ Thiên Thanh. Giá trị cổ phiếu niêm yết bổ sung nếu tính theo mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu lên tới gần 966 tỷ đồng.

Sau tăng thêm số lượng cổ phiếu trên, số lượng cổ phiếu TTF niêm yết trên sàn cũng đã tăng thêm gần gấp 1,5 lần, đạt hơn 311 triệu cổ phiếu. Tổng giá trị chứng khoán niêm yết tính theo mệnh giá cũng lên tới trên 3.111 tỷ đồng.

go truong thanh thanh ly tai san khong thuoc so huu cua cong ty lien quan gi toi be boi kinh hoang nam 2016
Diễn biến giá cổ phiếu TTF một năm qua. Nguồn: vietstock

Lợi nhuận tuy đã ghi nhận con số dương cùng với lượng cổ phiếu tăng lên, nhưng các con số tài chính của Gỗ Trường Thành vẫn chứa đựng rủi ro.

Một trong những điểm đáng chú ý trong bức tranh tài chính của Gỗ Trường Thành là các khoản phải thu ngắn hạn. Tại ngày 30/9/2020, Công ty có giá trị phải thu là 355 tỷ đồng, nhưng con số dự phòng các khoản phải thu ngắn hạn khó đòi lên tới 406 tỷ đồng. Số dư phải thu khó đòi lớn tại thời điểm này chủ yếu do tồn tại từ quá khứ, riêng số dự phòng đầu năm thậm chí đã là 418 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, con số giảm giá hàng tồn kho tuy một phần đã được hoàn nhập, đóng góp vào lợi nhuận quý III, nhưng rủi ro liên quan đến hàng tồn kho hiện vẫn còn khá lớn.

Giá trị hàng tồn kho tại ngày 30/9/2020 là 737 tỷ đồng, khá khiêm tốn so với giá trị nguyên giá của những lô hàng này (1.276 tỷ đồng). Nguyên nhân chính là do Công ty phải trích lập con số tài chính lên tới 503 tỷ đồng dự phòng giảm giá hàng tồn kho.

Trong cơ cấu hàng tồn kho của Gỗ Trường Thành, hàng tồn kho là nguyên vật liệu phải trích lập dự phòng giá trị lớn nhất, lên tới 271 tỷ đồng, tiếp đó là chi phí sản xuất kinh doanh dở dang (trích lập tới hơn 170 tỷ đồng).

Với bối cảnh hiện nay, biến động giá trị hàng tồn kho sẽ có ảnh hưởng quan trọng tới kết quả kinh doanh của Gỗ Trường Thành thời gian tới.

Hoàng Hà (t/h)