Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hãng sơn Dulux bị chủ đầu tư khách sạn “tố” kém chất lượng và thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng

27/10/2020 08:59

Chủ đầu tư Khách sạn Paris tại khu Sunworld (Bãi Cháy, Hạ Long, Quảng Ninh) cho biết chỉ sau hơn 1,5 tháng hoàn thành hạng mục sơn đã phát hiện trên tường và trần bắt đầu xuất hiện những vết phồng, bong tróc từng mảng lớn... nhưng hãng sơn Dulux lại không có động thái tích cực để nhận trách nhiệm, thờ ơ, thiếu trách nhiệm và đổ lỗi cho người tiêu dùng.


Chưa đầy 2 tháng, sơn trên tường bắt đầu xuất hiện những vết phồng và bong tróc từng mảng lớn (Ảnh chủ đầu tư cung cấp).
 

Sơn cao cấp, chất lượng “rởm”?
Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của ông Đặng Thanh Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Đ – Thanh Bình, chủ đầu tư công trình Khách sạn Paris tại khu Sunworld về việc hãng sơn Dulux cung cấp sản phẩm sơn kém chất lượng và thiếu trách nhiệm với người tiêu dùng.

Ông Tùng cho biết: Trong quá trình thi công và hoàn thiện khách sạn, chúng tôi đã tin tưởng và sử dụng sản phẩm của hãng sơn Dulux. Đây là một hãng sơn nổi tiếng và có uy tín trên thị trường hiện nay. Các sản phẩm chúng tôi sử dụng bao gồm: Bột trét cao cấp A502 – 29133; Sơn lót nội thất cao cấp Z505 – 75007 và sơn phủ nội thất siêu cao cấp 66AB - A - 47YY 86/047. Các sản phẩm trên đều thuộc dòng sản phẩm cao cấp, có giá thành cao hơn gấp 2 - 3 lần các dòng sản phẩm mức giá trung bình của hãng sơn Dulux.

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1,5 tháng hoàn thành hạng mục sơn, vào tối 21/12/2019, chúng tôi phát hiện trên tường và trần bắt đầu xuất hiện những dấu hiệu bong tróc, có các vết phồng. Khi chúng tôi sử dụng băng dính dán vào phần sơn trên tường và bóc ra thì kéo theo toàn bộ phần sơn nội thất đều bong ra thành mảng lớn.

Ngoài ra, nếu dùng lực nhẹ tác động vào những vết phồng sẽ làm phần sơn nội thất rụng xuống, hơn nữa còn có thể dùng tay bóc phần sơn nội thất thành mảng dài như bóc giấy dán tường…


Sơn lót và sơn phủ nội thất của hãng sơn Dulux mà chủ đầu tư đã sử dụng tại công tình Khách sạn Paris (Ảnh chủ đầu tư cung cấp).

Ông Tùng cho biết thêm: Khách sạn Paris dự kiến khai trương đón khách vào ngày 01/01/2020 và đã ký kết hợp đồng với các đơn vị lữ hành để bán phòng. Tuy nhiên, vì vụ việc lỗi sơn dẫn đến chúng tôi phải lùi ngày khai trương và hủy lịch đặt phòng với các công ty lữ hành.

“Chúng tôi vô cùng bất ngờ về những hiện tượng xảy ra và cũng vô cùng thất vọng vì hãng sơn Dulux lại cung cấp những sản phẩm kém chất lượng như vậy”, ông Tùng bức xúc.

Đổ lỗi cho người tiêu dùng?

Sau khi sự việc xảy ra, ngày 22/12/2019, chủ đầu tư đã phản ánh vụ việc đến đại lý và hãng sơn Dulux.

Ngày 24/12/2019, hãng sơn đã cử một cán bộ kỹ thuật xuống hiện trường lấy mẫu và lập biên bản.

Đến ngày 26/12/2019, Công ty TNHH Sơn AkzoNobel Việt Nam đã phát hành Văn bản số 428-19/Letter/CCS/ANP khẳng định nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do tác động của ngoại lực (dùng tay bóc, dùng băng dính dán…).


Công ty TNHH Sơn AkzoNobel khẳng định nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do tác động của ngoại lực (Ảnh chủ đầu tư cung cấp).

Tiếp đó, ngày 27/12/2019, hãng sơn Dulux đã cử tiếp 03 nhân viên Phòng Tư vấn kỹ thuật và 01 nhân viên Phòng Bảo vệ thương hiệu xuống để kiểm tra chất lượng sơn. Tại buổi làm việc, các nhân viên tiếp tục giải thích nguyên nhân gây bong tróc là do loại sản phẩm này có đặc tính như vậy và chỉ rách khi dùng lực như là tay kéo hoặc băng dính mới rách…

Đến ngày 02/01/2020, chủ đầu tư nhận được Văn bản phúc đáp số 434-19/Letter/CCS/ANP và ngày 20/01/2020, tiếp tục nhận được Văn bản phúc đáp số 038-20/Letter/CCS/ANP của Công ty TNHH Sơn AkzolNobel Việt Nam. Theo đó, kết quả kiểm tra phân tích cho thấy có 01 mẫu sơn nội thất siêu cấp Dulux Ambiance 5in1 đang sử dụng tại công trình không phải là sơn Dulux Ambiance 5in1 và một lần nữa khẳng định rằng hiện tượng bong tróc tại công trình là do tác động của ngoại lực.

“Công ty chúng tôi cho rằng, trách nhiệm của hãng sơn là phải nghiên cứu và sản xuất ra những sản phẩm có độ bền, chất lượng tốt, phải có độ bám dính chắc chắn để trong quá trình sử dụng không bị bong tróc, hư hỏng cũng như việc tìm hiểu nguyên nhân có sản phẩm không phải sơn Dulux nhưng được bán tại đại lý chính hãng.

Hơn thế nữa, nếu sản phẩm dễ bị bong tróc, rách khi có lực tác động thì tại sao trên nhãn hiệu hàng hóa các lon sơn lại không có khuyến cáo người tiêu dùng về nội dung này. Nếu hãng sơn khuyến cáo như vậy tôi tin chắc không người tiêu dùng nào sử dụng sản phẩm sơn Dulux để phải chịu đựng thiệt hại kinh tế và tinh thần như Công ty chúng tôi đang phải gánh chịu”, ông Tùng bức xúc.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Luật sư Hoàng Hồng Nhung (Công ty Luật TNHH MTV Hoàng Gia) người được Công ty TNHH Đ – Thanh Bình ủy quyền giải quyết khiếu nại vụ việc trên cho biết: Trong quá trình giải quyết vụ việc, có duy nhất một lần đại diện hãng sơn Dulux đề nghị phương án hỗ trợ của Công ty AkzoNobel để khắc phục sự số, bao gồm các chi phí cạo bỏ phần bị sự cố, thi công khắc phục và vệ sinh khoảng 50 triệu, tuy nhiên Công ty TNHH Đ – Thanh Bình không đồng ý với phương án này, bởi số tiền đó quá nhỏ so với chi phí mấy trăm triệu lúc đầu bỏ ra, chưa kể tổn thất chi phí khách sạn bị chậm kinh doanh do vụ việc trên…

Luật sư Hoàng Hồng Nhung cũng cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, chủ đầu tư Khách sạn Paris đã làm đơn đến nhiều cơ quan chức năng có thẩm quyền, các tổ chức xã hội liên quan tại Quảng Ninh như Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Hội Bảo vệ người tiêu dùng tại Quảng Ninh… nhưng không hiểu vì lý do gì, đều không nhận được câu trả lời. Chỉ có một số cơ quan vào cuộc giúp đỡ và làm rõ nội dung vụ việc là Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), Sở Xây dựng Bình Dương, Công an thành phố Hạ Long…

Được biết, cho đến nay vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, Công ty TNHH Đ – Thanh Bình đang tiến hành chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện hãng sơn Dulux ra tòa án cấp có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật.

Nam Nhi