Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mỳ Acecook bị thu hồi tại Pháp: Nguy cơ rủi ro như từng dính ở Ireland

09/12/2021 15:21

Acecook thông báo cho đại lý bán hàng và tiến hành thu hồi những sản phẩm tại thị trường Pháp từ cuối tháng 11/2021 khi nhận thấy có rủi ro tương tự.

Theo Acecook Việt Nam, toàn bộ những sản phẩm này được sản xuất và xuất khẩu sang Pháp từ trước tháng 7/2021, đây là thời điểm trước khi có sự cố sản phẩm bị thu hồi tại Ireland liên quan đến chất 2-chloroetanol (2-CE). Vì vậy, với vai trò là nhà sản xuất cần đảm bảo chất lượng của sản phẩm, DN chủ động thông báo cho đại lý bán hàng và tiến hành thu hồi những sản phẩm của Acecook Việt Nam tại thị trường Pháp từ cuối tháng 11/2021 khi nhận thấy có rủi ro tương tự.

Mặc dù hoạt động thu hồi sản phẩm của Acecook Việt Nam mang tính chủ động và tự nguyện từ phía DN. Tuy nhiên, theo các quy định tại Pháp, đại lý cũng tiến hành thông tin rộng rãi đến người tiêu dùng và cơ quan chức năng. Việc thu hồi này nhằm đảm bảo chất lượng những sản phẩm của công ty.

Trước đó, ngày 1/12, trang thu hồi của Pháp đã đăng thông tin về việc thu hồi các sản phẩm của Acecook Việt Nam đang tiến hành thu hồi tại Pháp do công ty chủ động.


Sản phẩm mì Hảo Hảo tôm chua cay của Acecook Việt Nam

Còn từ liên quan đến việc lô sản phẩm xuất khẩu của DN là "miến Good" và "mì Hảo Hảo tôm chua cay" từng bị thu hồi tại Liên minh châu Âu (EU) tháng 8/2021 do có sự hiện diện của chất 2-CE. Đây là quy định có tính đặc thù riêng của EU về cách tính hàm lượng của EO là giá trị gộp của cả EO và 2-CE, nên sự có mặt của chất 2-CE được EU nhận định là không phù hợp với quy định. Do vậy, miến Good và mì Hảo Hảo nói trên bị thu hồi tại EU. 

Acecook Việt Nam đã tiến hành rà soát lại chuỗi cung ứng nguyên liệu để đảm bảo sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn về 2-CE của từng thị trường tương ứng. Bên cạnh đó, với những sản phẩm được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, Acecook Việt Nam cho biết, cũng tiến hành xây dựng thêm những tiêu chuẩn kiểm soát cho sản phẩm để đảm bảo an toàn, an tâm cho người tiêu dùng. 

Kết quả xác minh và thử nghiệm mẫu thực tế của Trung tâm phân tích Eurofins tháng 9/2021 cho thấy, sản phẩm Hảo Hảo tôm chua cay nội địa không có chất EO và có sự hiện diện của một lượng rất nhỏ 2-CE với hàm lượng 1,17 ppm.

Đồng thời, hàm lượng 2- CE này có giá trị thấp hơn so với tiêu chuẩn của Mỹ (940 ppm), Canada (940 ppm) và một số quốc gia khác. Với kết quả trên, Acecook khẳng định sản phẩm nội địa vẫn được đảm bảo an toàn về mặt chất lượng.
 

Trần Chung