Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phát triển rộng mô hình vườn rừng theo hướng hữu cơ

23/11/2020 17:06

Anh Vũ Mạnh Đường (SN 1982) tại Đăk Lăk, chủ farm Mạnh Đường với mô hình cà phê sinh thái luôn mong muốn phát triển rộng mô hình vườn rừng theo hướng hữu cơ.

Phát triển vườn theo hướng hữu cơ

Năm 2015, anh Mạnh Đường tạm nghỉ không đi tàu viễn dương và trở về nhà. Trong anh luôn cảm thấy cuộc sống của bản thân chưa tìm được miền yêu thích với công việc và cuộc sống nên lúc đó anh đã ngồi suy ngẫm về cuộc sống và niềm yêu thích của mình. Ở trong anh có một điều thôi thúc rằng làm nông nghiệp đối với anh có cái gì đó thu hút và lôi cuốn.

phat trien rong mo hinh vuon rung theo huong huu co
 

“Tôi cần một môi trường sống trong lành, cần thực phẩm an toàn, có lợi cho sức khỏe của gia đình và mọi người”, anh Mạnh Đường tâm sự.Để làm được những điều mà bản thân suy nghĩ, anh Mạnh Đường chọn phát triển vườn theo hướng hữu cơ.

Bất chấp sự phản đối từ gia đình, anh Mạnh Đường vẫn quyết tâm thực hiện điều anh ấp ủ. Từ xưa đến lúc đó, gia đình anh vẫn canh tác khu vườn theo hướng bình thường, giờ anh quyết định đi theo hướng khác biệt hoàn toàn bố mẹ, nên họ không yên tâm vì sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình.

phat trien rong mo hinh vuon rung theo huong huu co
 

Anh phát triển vườn theo hữu cơ nên không sử dụng thuốc trừ sâu, phân hoá học, không làm sạch cỏ... với cách làm này khác hoàn toàn với gia đình và mọi người. Anh đã thuyết phục bố mẹ cho 5000m2 để phát triển theo ý của mình. Anh bắt tay vào cải tạo khu vườn theo hướng hữu cơ.

Tự mày mò làm và quyết tâm với mô hình canh tác hữu cơ

Tự mày mò làm vì tài liệu không có, các mô hình ít và ở địa phương cũng chưa có mô hình nào như vậy, nên anh Mạnh Đường gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình chuyển đổi mô hình canh tác.

phat trien rong mo hinh vuon rung theo huong huu co
 

Rất nhiều dân làng thấy anh để cỏ và cây cối dậm rạp, không bón phân hoá học, không phun thuốc,… cho rằng anh bị hâm và làm vậy lấy gì thu. Nhưng với suy nghĩ của anh, làm như vậy thì bản thân và gia đình được sống trong một môi trường trong lành, hài hoà với thiên nhiên và có sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Anh Mạnh Đường cho biết: “Khi ta phun thuốc hoá học thì người chịu ảnh hưởng đầu tiên là chính bản thân và gia đình chúng ta nó ảnh hưởng đến không khí, nguồn nước và thực phẩm”.

phat trien rong mo hinh vuon rung theo huong huu co
 

Sau 5 năm từ khi khởi nghiệp anh được bố mẹ tin tưởng hơn nên cho phát triển diện tích đất còn lại. Nhưng khi bắt đầu làm thì anh lại gặp phải khó khăn đó là thiếu kiến thức, thiếu vốn,... Khi bắt đầu có những sản phẩm ngắn ngày thì anh gặp phải tình trạng không biết tiêu thụ cho ai và tiêu thụ ở đâu? Bán như thế nào?

“Lúc đó, tôi tìm hiểu học hỏi trên mạng và tham gia các lớp đào tạo thăm quan học hỏi của Sở Nông nghiệp TP.HCM; đi tìm khách hàng”, anh Mạnh Đường chia sẻ về khó khăn gặp phải khi khởi nghiệp. Mới bắt đầu khởi nghiệp nên kinh phí cũng không nhiều, mọi thứ anh phải tiết kiệm, có những lúc phải vay bạn bề tiền để làm vốn.

Mong muốn phát triển rộng mô hình vườn rừng

Hành trình của anh là cứ học hỏi và phát triển farm. Đến năm 2017, tình cờ khi xem được mô hình vườn rừng của Ernst bên Brazil, anh thấy rất hay và không xung đột gì với hướng hữu cơ và tư tưởng ban đầu của anh mà nó còn tốt hơn. Vì vậy, từ đó anh phát triển vườn theo hướng sinh thái vườn rừng tập trung vào phát triển hệ sinh thái của farm để phát triển gần với tự nhiên như rừng. Ngoài ra, anh trồng thêm cây che bóng, thêm tầng tán, cây cải tạo đất, cây ăn quả để chim chóc về sinh sống là làm tổ. Chúng có nguồn thức ăn và chỗ trú ẩn.

phat trien rong mo hinh vuon rung theo huong huu co
 

Sau 1 năm phát triển, hiện nay farm của anh cũng tưởng đối tốt với nhiều loài động vật sinh sống như chim, sóc, cò... “Giờ cũng bắt đầu có thu nhập nhưng sản phẩm chính là cà phê đầu ra vẫn khó khăn. Năm ngoài, cà phê của farm được nhận giấy chứng nhận cà phê đặc sản”, anh Mạnh Đường vui vẻ nói.

Không chỉ có cà phê, các sản phẩm khác cũng được mọi người biết đến. Vì trồng theo hướng vườn rừng nên đa dạng về loại cây nhưng sản phẩm chính của farm vẫn là cà phê, bơ, sầu riêng.

“Vẫn như mọi khi, gửi sản phẩm của vườn cho ai, tôi đều hỏi mọi người về sản phẩm đó khi nhận có bị sâu, hỏng gì không?. Người bạn đó nói một câu mà tôi nhớ mãi: ‘Sản phẩm tự nhiên có sâu thì đó mới là sản phẩm sạch và hoàn toàn tự nhiên’. Trong lòng tôi lúc đó trào dâng cảm giác được yêu thương và vô cùng ấm ấp vì họ đã hiểu được những gì mình đã và đang làm”, anh Mạnh Đường nhớ lại lần gửi trái cây cho bạn ở Nghệ An.

phat trien rong mo hinh vuon rung theo huong huu co
 

“Tôi rất mong muốn phát triển rộng mô hình vườn rừng vì nó rất tốt cho con người và môi trường. Chúng đem những lợi ích mang lại mà nhiều khi có tiền cũng không mua được. Từ khi làm nông nghiệp theo vườn rừng, tôi cảm thấy như tìm được ý nghĩa của cuộc sống và quen thêm được nhiều người bạn và mọi người cũng đã phần nào hiểu được điều bản thân làm. Chính những điều đó làm tôi rất hạnh phúc”, anh Mạnh Đường nhận định.

Với mong những người trẻ hãy có ước mơ thì cứ tự tin, học hỏi và biến ước mơ của mình thành hiện thực, anh Mạnh Đường đang là điển hình để cho những bạn trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ nên học hỏi.

Nguyễn Trang
Bạn đang đọc bài viết "Phát triển rộng mô hình vườn rừng theo hướng hữu cơ" tại chuyên mục Doanh nghiệp.