Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vốn ngoại chờ chính sách cởi mở để chảy mạnh vào thị trường chứng khoán Việt Nam

02/10/2020 14:42

Bà Lê Yến Quỳnh, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư, Công ty Dragon Capital cho rằng, dòng vốn nước ngoài vào thị trường Việt Nam qua quỹ ETF tăng lên là tất yếu và thị trường còn nhiều tiềm năng hút vốn ngoại nếu chính sách tốt hơn.

Dragon Capital là đơn vị tư vấn danh mục đầu tư cho CTBC Vietnam Equity Fund. Theo bà, lý do nào giúp quỹ này huy động được 160 triệu USD từ nhà đầu tư cá nhân tại Đài Loan để đầu tư vào thị trường Việt Nam?

Trước đây, nhà đầu tư Đài Loan muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam phải đầu tư thông qua các sản phẩm ở nước ngoài. CTBC Vietnam Equity Fund là quỹ đầu tư tập trung vào thị trường Việt Nam đầu tiên được giới thiệu ở Đài Loan, giúp người dân nơi đây dễ dàng tham gia vào thị trường chứng khoán đang ngày càng phát triển của Việt Nam.

Bà Lê Yến Quỳnh, Giám đốc Quản lý danh mục đầu tư, Công ty Dragon Capital.

 

Nhà đầu tư tại Đài Loan nhìn thấy tiềm năng của kinh tế Việt Nam khi nhiều công ty Đài Loan đã xây dựng nhà máy và hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ nhiều năm qua. Do đó, chúng tôi tin rằng, họ rất mong chờ sự phát triển của Việt Nam trong tương lai.

Các yếu tố cơ bản cần nhấn mạnh là sự phát triển ổn định của nền kinh tế Việt Nam, các rủi ro về ngoại hối, thanh khoản, tín dụng… được quản lý chặt chẽ.

Bên cạnh đó, môi trường kinh doanh được cải thiện, sự phát triển của kinh tế tư nhân ở nhiều ngành nghề, tiến trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giúp thúc đẩy quy mô thị trưởng chứng khoán và nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty cổ phần, công ty đại chúng.

Một lý do quan trọng ở thời điểm này là định giá hấp dẫn của cổ phiếu Việt Nam so với các thị trường khác trong khu vực.

Bà có nhận xét gì về việc nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên sàn nhưng vốn ngoại vào thị trường qua ETF lại tăng?

Chúng tôi đánh giá, ETF là một sản phẩm tốt, đáp ứng được nhu cầu đầu tư của một bộ phận nhà đầu tư nước ngoài như thanh khoản cao, dễ dàng giao dịch, chi phí thấp…

Hơn nữa, với quy định về trần sở hữu nước ngoài (room) tại các công ty đại chúng ở Việt Nam, ETF còn là một kênh đầu tư gián tiếp vào các cổ phiếu đã hết room.

Sự phát triển của ETF là sự phát triển tất yếu của thị trường chứng khoán, tạo ra kênh đầu tư mới cho một bộ phận nhà đầu tư. ETF làm phong phú thêm lựa chọn đầu tư, chứ không triệt tiêu các sản phẩm đầu tư khác do nhu cầu đầu tư rất đa dạng.

Trong tháng 8 cũng như từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên toàn thị trường nhưng mua ròng các ETF.

Điều đó không chứng minh được là dòng tiền chuyển từ đầu tư trực tiếp cổ phiếu sang ETF, nhất là tương lai ngắn hạn của thị trường phụ thuộc vào yếu tố dịch bệnh Covid-19 mà không ai có thể dự đoán chính xác. Chúng tôi tin rằng, khi yếu tố không chắc chắn này qua đi, dòng tiền sẽ quay trở lại, không chỉ vào các ETF mà là toàn thị trường.

Trong khi các vướng mắc về room chưa thể xử lý sớm thì các sản phẩm mới nào cần được phát triển tiếp để thu hút vốn ngoại vào thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay?

Sự phát triển nhanh của loại hình quỹ ETF ở Việt Nam được thúc đẩy bởi dòng vốn ngoại cho thấy nhu cầu của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam ngày càng tăng.

Là một trong những nhà đầu tư có mặt sớm tại thị trường Việt Nam, chúng tôi thấy rằng, thị trường vẫn còn nhiều tiềm năng để thu hút dòng vốn này.

Tuy nhiên, nhà đầu tư nước ngoài vẫn còn gặp không ít khó khăn khi tham gia thị trường chứng khoán Việt Nam.

Ngoài việc nới room, nhà đầu tư nước ngoài mong muốn được giao dịch chứng khoán trong ngày (T+0), các doanh nghiệp áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, nâng cao chất lượng công bố thông tin và ngôn ngữ sử dụng bao gồm tiếng Anh...

Được biết, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang nghiên cứu đề án chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết, chúng tôi hy vọng đề án này sớm đi vào thực tế để giải tỏa nhu cầu đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài đối với các cổ phiếu hết room.