Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mùa cá chuồn đảo Phú Quý

09/05/2022 01:19

Mùa cá chuồn, ngư dân đảo Phú Quý ban đêm chạy xuồng đi bắt, đến sáng mang vào cảng bán 35.000-40.000 đồng một kg, kiếm gần một triệu.

Đầu tháng 5, bến cảng trên vịnh Triều Dương sáng nào cũng có ngư dân đưa cá chuồn về bến bán. Hàng chục chiếc xuồng chở cá chuồn chạy vào neo ở góc phải bến cảng trước làng chài. Chủ xuồng vác từng giỏ cá chuồn tươi rói tập kết lên bờ, chờ tiểu thương đến mua.


Cá chuồn được ngư dân đưa vào cảng Phú Quý bán cho tiểu thương. Ảnh: Việt Quốc

6h, ông Trần Văn Thành, ngư dân đảo Phú Quý, đưa 40 kg cá chuồn săn được trong đêm lên bến, được tiểu thương mua với giá 40.000 đồng một kg, được tổng cộng 1,6 triệu đồng. Trừ chi phí dầu máy chạy xuồng gần 700.000 đồng, ngư dân Thành kiếm được 900.000 đồng.

"Cá chuồn, mình phải lái xuồng đi săn suốt đêm, từ chập tối đến sáng, thức ngủ mệt lắm, nhưng có nguồn thu nhập", ông Thành cho hay.

Để bắt cá chuồn, ông Thành cũng như hơn hai mươi đồng nghiệp trên đảo dùng xuồng vỏ nhôm dài 7 m có động cơ máy dầu, với chiếc vợt cán dài gần 4 m. Chập choạng tối, họ rời bến. Những xuồng vỏ nhôm lướt nhanh trên sóng nước, ra khỏi cửa cảng, chia nhau mỗi người một hướng.

Ông Thành đội trên đầu cây đèn luồng sáng mạnh (từ nguồn ắc quy), có thể nhìn thấy rõ vật ở cách 10 m. Phát hiện một chú cá chuồn bơi là là trên mặt nước, ông hướng đèn pha, lấy vợt để trên mạn, nhắm về hướng cá thọc nhanh xuống, xúc lên. Cá nằm gọn trong vợt, xòe hai vây như đôi cánh, đập liên tục cố thoát ra.

Sau khi vớt thành công, người ngư phủ đưa vợt về giữa xuồng, lật ngửa lên, cá rớt xuống nhảy đành đạch. Đi một đoạn, ông Thành lại thấy cá chuồn khác lao trên mặt nước, lại rú ga đuổi theo. Vừa cầm lái vừa vợt cá, mỗi đêm ông bắt được 40-50 kg, có hôm trúng cả tạ.

Cá chuồn hình thuôn, dài 25-30 cm, lưng màu xanh, bụng trắng lấp lánh. Đôi vây cá dài hơn 10 cm, có tác dụng như đôi cánh khi chúng bay trên mặt nước. Cá có nhiều ở miền Trung từ Đà Nẵng vào Bình Thuận. Những vùng biển gần bờ, cá bị đánh bắt nhiều dần cạn kiệt, chỉ còn nhiều ở các vùng biển xa như đảo Phú Quý.

Sống dưới nước, song cá có thể bay trên mặt nước nhờ đôi vây dài, trông giống như chuồn chuồn, nên được gọi là cá chuồn. Tháng 4 âm lịch, nhiều đàn cá chuồn từ ngoài khơi bơi vào gần đảo Phú Quý tìm thức ăn, đẻ trứng. Cá chuồn thường đi ăn ban đêm, chủ yếu tìm các loài phù du tầng nổi, nên ngư dân ở đảo phải "săn chuồn" về khuya mới được nhiều.

Ngư dân Võ Sang cho biết, mùa cá chuồn rộ nhất thường kéo dài trong vòng ba tháng từ tháng 4 đến tháng 6 âm lịch. Thời điểm này, giá cá chuồn cũng rẻ hơn, chỉ 35.000-40.000 đồng một kg so với 50.000-60.000 đồng ở các mùa khác. Bù lại cá nhiều nên mỗi đêm một người đánh 40-50 kg, bán được 700.000-900.000 đồng. Có người trúng cả tạ, kiếm hơn hai triệu đồng.


Cá chuồn đánh bắt trên vùng biển đảo Phú Quý. Ảnh: Việt Quốc

Cá chuồn thịt trắng, giàu dinh dưỡng, được chế biến làm nhiều món ngon, như gỏi, chiên (kèm nghệ, sả), canh phớt cà chua, canh lá é, nướng chấm với mắm me. Trong đó, món cá chuồn nướng ăn kèm rau lẻ (cây sa sâm) đảo Phú Quý được xem đặc sản trên hòn đảo này, giúp bồi bổ sức khỏe.

Du khách đến đảo Phú Quý có thể xuống trực tiếp bến cảng chọn mua những mớ cá chuồn tươi rói, hoặc đặt trước các quán ăn, nhà hàng để thưởng thức các món ngon được chế biến từ loài cá đặc sản.
 

Việt Quốc
Bạn đang đọc bài viết "Mùa cá chuồn đảo Phú Quý" tại chuyên mục Đời sống.