Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Siêu dự án" 120ha Felicia City của Công ty Mỹ Lệ chưa được Thủ Tướng phê duyệt

09/06/2021 16:34

Dự án Felicia City đang tạo thành hiện tượng khi giá được môi giới chào bán chỉ 3,5 triệu đồng/m2. Vậy chủ đầu tư dự án là ai? Năng lực như thế nào?

Dự án 120 ha như quảng cáo vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt

Dự án Felicia City, với giá chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/m2, mỗi lô đất nền có diện tích khoảng 100m2 sẽ chỉ có giá trị tương đương 350 triệu đồng. Giới chuyên gia bất động sản nhận định rằng đây là một mức giá “siêu rẻ” và thường chỉ có được khi doanh nghiệp đầu tư được nhà nước giao đất không thông qua đấu giá. Hiện tại, giá đất mua vào đang được đẩy lên khá cao, giá thành sản phẩm đã vượt qua ngưỡng 3,5 triệu đồng/m2 nên gần như không thể có giá bán rẻ như vậy. 

Dự án Felicia City được quảng cáo có quy mô 120 ha. Trong đó, 46 ha đất được sử dụng để xây dựng khu đô thị và thương mại, gắn liền với các tiện ích giáo dục, y tế mang đẳng cấp quốc tế, 70 ha được quy hoạch làm khu du lịch sinh thái. Đến nay, dự án 120 ha như quảng cáo vẫn chưa được Thủ tướng phê duyệt.

Nợ tiền sử dụng đất, công ty không có doanh thu nhiều năm liền

Về chủ đầu tư, Công ty TNHH Mỹ Lệ, tiền thân là doanh nghiệp tư nhân Mỹ Lệ do bà Phạm Thị Mỹ Lệ (SN 1958) thành lập vào năm 1993 tại Xã Long Hưng, Phước Long, Bình Phước. Bà Mỹ Lệ từng giữ vai trò là Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam khóa VIII (nhiệm kỳ 2014 - 2019); đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước khóa XIII (2011-2016), Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Phước...

Trong đăng ký kinh doanh được thay đổi lần gần nhất vào tháng 9 năm 2018, Công ty TNHH Mỹ Lệ được chính thức thành lập từ đầu năm 1998 với đăng ký ngành nghề sản xuất chế biến và xuất nhập khẩu nhân hạt điều. Sản phẩm của công ty đã được phân phối tới nhiều thị trường nước ngoài khó tính. Bên cạnh sản phẩm hạt điều, công ty còn sản xuất và chế biến chè với thương hiệu chè Mỹ Lệ.

Bà Phạm Thị Mỹ Lệ đã qua đời giữa năm 2018 nhưng trước thời điểm này, Công ty TNHH Mỹ Lệ đã có cơ cấu cổ đông bao gồm 2 thành viên là bà Lệ và con gái là bà Trần Mỹ Tâm với tỷ lệ lần lượt 89,9% và 11,1%. Tổng vốn điều lệ là 135 tỷ đồng.

Sau biến cố bất ngờ năm 2018 với cổ đông chính là bà Mỹ Lệ, cơ cấu cổ đông của công ty đã có sự thay đổi. Số cổ phần của bà Lệ đã được chia lại cho các con cháu, tổng vốn điều lệ vẫn là 135 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông lúc này như sau: bà Trần Mỹ Tâm, bà Trần Thị Xuân Hiền, ông Trần Văn Hoa, ông Trần Đức Huy mỗi người nhận 17,78% cổ phần. 2 người cháu là Lê Tân Phú Quang và Lê Trần Minh Châu dưới sự giám hộ của ông Lê Tân Minh, đều được nắm giữ 8,89%.

Nhìn lại quá trình kinh doanh, trong năm 2016, Công ty Mỹ Lệ - TNHH vẫn còn sản xuất hoạt động bình thường với doanh thu ghi nhận đạt 283,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 16,6 tỷ đồng. Tổng tài sản của công ty đạt 571,7 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt 80,9 tỷ đồng. Trong 1 năm sau đó, dù quy mô vốn công ty không đổi nhưng đơn vị này đã không còn phát sinh doanh thu.

Sang đến năm 2018, dù vẫn còn đang hoạt động nhưng giá trị tài sản của đơn vị này bỗng “bốc hơi” và chỉ còn lại đúng số vốn chủ sở hữu là 135 tỷ đồng trên sổ sách. 

Thực tế, khi so sánh mặt bằng giá đất nền chung tại khu vực Bình Phước cho thấy đây là dự án có mức giá rẻ thuộc hàng nhất tỉnh. Tuy nhiên, để quyết định mua đất tại dự án này, khách hàng phải “dũng cảm” đối mặt với nhiều rủi ro về năng lực  tài chính của chủ đầu tư cũng như việc dự án vẫn còn nợ tiền sử dụng đất.

Dự án Felicia City quy mô 120ha có thực sự tồn tại như quảng cáo hay chỉ là bánh vẽ? Lịch sử phát triển dự án của Công ty TNHH Mỹ Lệ và việc huy động vốn như thế nào? Cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước nói gì về pháp lý, nguồn gốc đất dự án này? Thông tin sẽ được phản ánh trong những bài tiếp theo.

Hoang Duong