Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bản tin tài chính ngân hàng 2/11: Lượng lớn cổ phần MSB được chuyển nhượng trước thềm lên HOSE

02/11/2020 14:55

Gần 21,8 triệu cổ phần MSB được chuyển nhượng trước thềm lên HOSE; VietinBank rao bán 3 khoản nợ "khủng", giá khởi điểm hơn 2.600 tỷ đồng...

Bản tin tài chính ngân hàng 2/11

Gần 21,8 triệu cổ phần MSB được chuyển nhượng trước thềm lên HOSE

Hội đồng quản trị CTCP Thương mại Dịch vụ TNS Holdings (TNS Holdings) vừa thông qua việc nhận chuyển nhượng gần 21,8 triệu cổ phần của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) từ CTCP Đầu tư Xây dựng TNCons Việt Nam (TNCons).

Với đơn giá 14.000 đồng/cp, giá trị thương vụ trên rơi vào khoảng 305,2 tỷ đồng.

Hoạt động chuyển nhượng trên diễn ra trong bối cảnh MSB đang hoàn thiện những bước cuối cùng để đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Trước đó, ngày 7/10, HOSE cho biết đã nhận được hồ sơ đăng kí niêm yết lần đầu MSB. Cụ thể, MSB dự kiến niêm yết hơn 1,17 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng với giá trị thị trường theo mệnh giá là 11.750 tỷ đồng.

VietinBank rao bán 3 khoản nợ "khủng", giá khởi điểm hơn 2.600 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - chi nhánh TP. Hồ Chí Minh (VietinBank TP. Hồ Chí Minh) mới đây thông báo bán đấu giá 3 khoản nợ giá trị lớn, có nhiều tài sản đảm bảo là bất động sản.

Cụ thể, khoản nợ thứ nhất là của công ty CP Đầu tư Quốc tế Liên Hiệp Quốc với dư nợ hơn 828 tỷ đồng. Khoản nợ thứ 2 là của Công ty CP Đầu tư Phương Nam Land với dư nợ hơn 1.371 tỷ đồng.

Khoản nợ thứ 3 là khoản nợ đủ tiêu chuẩn của Công ty TNHH MTV Vina Mall tại VietinBank TP.Hồ Chí Minh là 397 tỷ đồng. Tài sản đảm bảo của khoản nợ này gồm Quyền tài sản phát sinh từ phần vốn góp tại Công ty TNHH MTV Vina Mall.

Ngân hàng và công ty bảo hiểm mua 99% lượng trái phiếu Chính phủ phát hành

Trong 10 tháng năm 2020, Kho bạc Nhà nước đã huy động được 260.116 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ (TPCP), đạt 100% kế hoạch năm và tăng 17,8% so với cả năm 2019.

Trong đó, khối bảo hiểm là nhà đầu tư mua trái TPCP với số lượng lớn nhất đạt tỉ trọng 54% trên tổng khối lượng trong 10 tháng qua; ngành ngân hàng đứng sau có 45% khối lượng mua, còn lại là các công ty tài chính, quỹ đầu tư chiếm 1%.

Dự kiến tháng 12 tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư hướng dẫn giao dịch mua lại TPCP có kì hạn và Kho bạc Nhà nước sẽ thực hiện mua lại TPCP từ đầu năm 2021, theo phương thức đấu thầu cạnh tranh lãi suất để lựa chọn đối tác giao dịch trên hệ thống giao dịch của Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Cổ phiếu ngân hàng tuần qua: TCB giảm mạnh nhất ngành với thanh khoản liên tục ở mức cao

Sau chuỗi ngày tăng giá liên tiếp, các cổ phiếu ngân hàng đã quay đầu lao dốc trong tuần giao dịch cuối cùng của tháng 10 (26/10 - 30/10) với 19/21 mã giảm giá.

Trong đó, TCB của Techcombank là cổ phiếu giảm mạnh nhất ngành (-11%) với 5 phiên giảm liên tiếp.

Ngược lại, KLB là mã ngân hàng duy nhất tăng giá. Trong khi LPB đã hủy giao dịch trên UPCoM và đang chờ giao dịch phiên đầu tiên tại HOSE vào ngày 9/11.

Xu hướng giảm giá của các cổ phiếu ngân hàng diễn ra trong bối cảnh thị trường chung diễn biến tiêu cực do xu hướng chốt lời sau 4 tuần tăng liên tiếp.

Fed dự kiến chưa đưa ra động thái mới sau cuộc bầu cử tổng thống

Diễn ra một ngày sau khi cử tri đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, cuộc họp vào tuần tới của Ủy ban Thị trưởng mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ở vào một thời điểm đầy hỗn loạn.

Tuy nhiên, cơ quan này luôn đứng ngoài các vấn đề chính trị và giới phân tích hi vọng FOMC sẽ không có động thái bất ngờ nào tại cuộc họp kéo dài hai ngày bắt đầu vào thứ Tư tuần tới (4/11)

Một số người cho rằng cuộc họp của Fed sẽ bị lu mờ bởi cuộc tranh cử giữa đương kim Tổng thống Donald Trump và đại diện của đảng Dân chủ Joe Biden diễn ra chỉ một ngày trước khi cuộc họp bắt đầu.

Chủ tịch Fed Jerome Powell dự kiến sẽ tránh xa các câu hỏi chính trị trong cuộc họp báo vào thứ Năm (5/11).

Lưu Lâm (t/h)