Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phân bón Cò Vàng Pháp Quốc làm nhái để lừa dối nông dân?

20/01/2021 09:26

Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc không có giấy phép sản xuất, không có giấy phép được lưu hành sản phẩm, có dấu hiệu làm nhái phân bón để lừa dối nông dân.

"Phân bón Con Cò" của Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc nhái nhãn mác?

Theo phản ánh của người dân tại khu vực huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh vào giữa tháng 10 năm 2020 trên địa bàn xuất hiện sản phẩm Phân bón Con Cò với nhãn Cò Áo Vi Sinh Pháp Quốc của Công ty TNHH Cò vàng Pháp Quốc(Công ty Cò Vàng Pháp Quốc) bán trên địa bàn. Điều lạ lùng là ở mặt trước bao phân, dù có tên "Cò Áo Vi Sinh Pháp Quốc" nhưng lại là ... NPK 20-20-15+TE với dòng chữ quảng cáo: "Chính phẩm Pháp Quốc, Xử lý lớp áo theo công nghệ tiên tiến".

Sản phẩm này nhìn gần giống với bao Phân bón NPK Con Cò 20-20-15 +TE trên thị trường của Công ty TNHH Baconco bởi hai bao phân đều có hình con cò trắng được khoanh hình bầu dục với viền xanh. 

Nông dân khó mà phát hiện đâu là phân bón Con Cò thật. Ảnh: Đức Trung.
Nông dân khó mà phát hiện đâu là phân bón Con Cò thật. Ảnh: Đức Trung.

Nông dân khó mà phát hiện đâu là phân bón Con Cò thật. Ảnh: Đức Trung.

Chính vì vậy không ít người nông dân đã bị nhầm lẫn mua phải phân bón của công ty "Cò vàng Pháp Quốc". Nông dân Nguyễn Văn Nghĩa ở huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh phản ánh: “Tôi có mua và sử dụng phân bón NPK (20-20-15) Con Cò Pháp Quốc tại đại lý Phước Thọ có địa chỉ tại  ấp Vịnh, xã An Cơ, Châu Thành, Tây Ninh. Sau khi sử dụng tôi thấy cây trồng không phát triển, nên tôi kiểm tra trên mẫu bao bì thì thì phát hiện không phải sản phẩm của Công ty Baconco ở Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà là sản phẩm của Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc có địa chỉ tại số 48 đường 53C, phường Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh". 

Phân bón giả, nhái thương hiệu tràn ngập thị trường

Ngày 12/1/2021, phóng viên báo NNVN đã tìm đến đại lý Vật tư nông nghiệp Phước Thọ tại ấp Vịnh, xã An Cơ, Châu Thành, Tây Ninh. Tại đây, chúng tôi gặp một nhân viên bán hàng nữ, ban đầu người này cho biết ... không có bán sản phẩm phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc.

Đại lý Phước Thọ nơi đang bán phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc. Ảnh: Đức Trung.

Đại lý Phước Thọ nơi đang bán phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc. Ảnh: Đức Trung.

Tuy nhiên sau khi nghe chúng tôi cho biết được người dân giới thiệu và đưa hình ảnh mà nông dân cung cấp, nhân viên này cho chúng tôi biết là sản phẩm phân bón của một người tên Tú cung ứng. Sau đó nhân viên này đưa chúng tôi đến nhà kho để xem hàng, tại đây chúng tôi nhận thấy trong kho có hàng trăm bao phân (loại 50kg/bao). Nhìn qua hình dáng có nhiều dòng chữ sặc sỡ trên bao như: DAP Chất lượng vàng; Phân bón NPK TPLA 03; 20-20-15+TE; Cò áo vi sinh Pháp Quốc; Phân bón Con Cò; Xử lý lớp áo theo công nghệ tiên tiến chính Pháp Quốc; Phân bón Con Cò 20-20-15+TE, Chất lượng tạo nên thương hiệu bền vững; Phân bón Con Cò 20-20-15+TE đã tốt nay còn tốt hơn; NSX 12/05/2020; HSD: 3 năm…

Nhân viên kinh doanh của đại lý phân bón Phước Thọ cho biết giá phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc có giá 630.000 đồng/bao 50 kg tiền ngay, còn mua chịu giá khoảng 640.000 đồng/1 bao 50 kg.

Hàng trăm bao phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc đang được bán tại đại lý Phước Thọ.(cắt từ Video clip). Ảnh: Đức Trung.

Hàng trăm bao phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc đang được bán tại đại lý Phước Thọ.(cắt từ Video clip). Ảnh: Đức Trung.

Chúng tôi tiếp tục thâm nhập vào Đại lý Trường Khang, xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu (Tây Ninh). Tại đây sau khi chúng tôi hỏi mua phân bón hiệu phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc thì dường như có ai đó đã thông báo như “bị đánh động” khiến đại lý này rất thận trọng với khách hàng. Tuy vậy một nhân viên của đại lý Trường Khang cũng thừa nhận không chỉ riêng đại lý này bán phân bón của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc mà các đại lý ở khu vực ngã ba Đất Sét cũng bán rất nhiều.

Nhiều đại lý vật tư nông nghiệp ở Tây Ninh đang bán sản phẩm phân bón của công ty Cò Vàng Pháp Quốc. Ảnh: Đức Trung.

Nhiều đại lý vật tư nông nghiệp ở Tây Ninh đang bán sản phẩm phân bón của công ty Cò Vàng Pháp Quốc. Ảnh: Đức Trung.

Công ty Cò Vàng Pháp Quốc có dấu hiệu lừa dối nông dân

Trước thông tin công ty Cò Vàng Pháp Quốc có dấu hiệu lừa dối, không có giấy phép lưu hành, không công bố hợp quy ... chúng tôi đã liên hệ theo số điện thoại bao bì qua số 0847.655.666 để làm rõ các thông tin nông dân phản ánh. Tại đây chúng tôi được một người cho biết là "Giám đốc kinh doanh" Cò Vàng Pháp Quốc. Theo vị "giám đốc" này thì công ty có đủ... giấy tờ và hứa sẽ cung cấp nhưng đến nay đã nhiều ngày nhưng chúng tôi vẫn không thấy?!

Chúng tôi nhờ Cục Bảo vệ thực vật xác minh về pháp lý, sản phẩm của công ty này thì được biết Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc không có giấy phép sản xuất, không có giấy phép được lưu hành sản phẩm. Tiếp tục điều tra chúng tôi được biết Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc được cấp giấy phép thành lập ngày ... 08/01/2020 và người đại diện pháp luật là Tô Thanh Tú. 

Trụ sở Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc theo địa chỉ in trện bao bì sản phẩm. Ảnh: Đức Trung.

Trụ sở Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc theo địa chỉ in trện bao bì sản phẩm. Ảnh: Đức Trung.

Ngày 13/1/2021 chúng tôi tìm đến địa chỉ ghi trên sản phẩm đang bán trên thị trường có ghi rõ Công ty TNHH Cò Vàng Pháp Quốc “Trụ sở chính: Số 48, Đường số 53C, P. Tân Tạo, Q. Bình Tân, TP.HCM”. Tuy nhiên khi chúng tôi đến địa chỉ trên là một căn nhà cấp 4 cũ kỹ, đóng cửa im lìm không có biển hiệu công ty. Hỏi người dân sống bên cạnh có biết Công ty Cò Vàng Pháp Quốc thì người dân xung quanh đều không hay biết!

Trụ sở Công ty Thuận Phát Long An được cho là gia công sản phẩm Cò Vàng Pháp Quốc. Ảnh: Đức Trung.

Trụ sở Công ty Thuận Phát Long An được cho là gia công sản phẩm Cò Vàng Pháp Quốc. Ảnh: Đức Trung.

Nhìn trên bao bì của "Cò vàng Pháp Quốc" có dòng tiếng anh “Product by: Thuan Phat Long An Company Limited; All: No 4A36, Thanh Nien street, Hamlet 4, Pham Van Hai Commune, Binh Chanh Distric, HCM City” chúng tôi tiếp tục tìm đến. Tại đây, chúng tôi chỉ thấy một nhà xưởng được quây tôn cũ rất nhếc nhác.

Phía trên tường tôn có 1 tấm bảng nhỏ ghi: "CN Công ty TNHH Thuận Phát Long An". Vào trong xưởng, chúng tôi thấy có rất nhiều nhãn hiệu của các loại phân bón khác nhau đang chất đống, xung quanh có camera quan sát. Một người ở đây cho hay, cơ sở này chỉ gia công phân bón, còn các giấy phép liên quan lưu hành, vận chuyển … thì khách hàng lo; anh muốn biết giá cả gia công thì liên hệ một người tên Thảo.

Có thể thấy Phân bón Con Cò của Công ty Cò Vàng Pháp Quốc thực chất chỉ là hàng nhái và chủ doanh nghiệp đang bắt tay với các đại lý để bán tràn lan trên thị trường nhất là tỉnh Tây Ninh.  Dấu hiệu vi phạm pháp luật đã rõ vì sản phẩm chưa được cấp phép sản xuất và lưu hành, trường hợp này rất cần cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Đức Trung
Bạn đang đọc bài viết "Phân bón Cò Vàng Pháp Quốc làm nhái để lừa dối nông dân?" tại chuyên mục Thị trường.