Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh nghiệp của Bầu Thụy trả lại 840 tỷ cho Tân Hoàng Minh

17/05/2022 11:39

Thaigroup, công ty con của Thaiholding, phải hoàn trả 840 tỷ đồng cho Tân Hoàng Minh của giao dịch mua bán cổ phần dự án 11A Cát Linh, Hà Nội.

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thaiholdings (THD) vừa ra nghị quyết thông qua phương án điều chỉnh lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính năm 2021. Việc điều chỉnh này liên quan đến một giao dịch với Tập đoàn Tân Hoàng Minh. Việc hoàn trả tiền khiến lợi nhuận của Thaiholdings năm 2021 phải giảm từ 1.156 tỷ xuống 424 tỷ đồng.

Theo công văn của Cục cảnh sát điều tra C03, Thaigroup, công ty con của Thaiholdings, phải hoàn trả 840 tỷ đồng đã giao dịch với Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan đến thương vụ bán cổ phần tại Bình Minh Group - chủ sở hữu của dự án 11A Cát Linh, Hà Nội.

Thaigroup sẽ nhận lại cổ phần của Bình Minh Group sau khi hoàn trả tiền, kèm hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án.

Dự án 11A Cát Linh có vị trí đắc địa tại Hà Nội, với diện tích hơn 2.500 m2, nằm tại nút giao Cát Linh và Đặng Trần Côn. Năm 2021, việc bán cổ phần tại Bình Minh Group cho Tân Hoàng Minh đóng góp hơn một nửa khoản lợi nhuận sau thuế hơn 1.100 tỷ đồng của Thaiholdings.

Thaiholdings là công ty có liên quan mật thiết với ông Nguyễn Đức Thụy. Mặc dù không còn giữ chức vụ gì nhưng Bầu Thụy là người sáng lập Thaiholdings và đang sở hữu một lượng lớn cổ phần tại đây.

Năm nay, Thaiholdings đặt mục tiêu doanh thu 8.880 tỷ, lợi nhuận trước thuế hơn 1.500 tỷ đồng. Công ty dự kiến tăng vốn điều lệ thông qua chia cổ tức tỷ lệ 60% và đặt mục tiêu IPO Thaigroup trong quý II.

Với Tân Hoàng Minh, đầu tháng 4, Ủy ban chứng khoán ra quyết định hủy 9 đợt phát hành trái phiếu huy động hơn 10.000 tỷ đồng của tập đoàn này, do "che giấu, công bố thông tin sai sự thật". Sau đó, ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tân Hoàng Minh, và một số lãnh đạo khác bị khởi tố với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, việc hoàn tiền cho người mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh đang gặp nhiều khó khăn. Lãnh đạo tập đoàn này cho biết số tiền thu được từ những đợt phát hành trái phiếu chỉ còn 196 tỷ đồng trong tài khoản, đã được nộp vào Kho bạc Nhà nước. Tập đoàn đang phối hợp với cơ quan cảnh sát điều tra để thu hồi số tiền còn lại, đồng thời lên kế hoạch bán một số dự án đầy đủ pháp lý.

Bầu Thụy muốn thoái hết vốn khỏi Thaiholdings Bầu Thụy muốn thoái hết vốn khỏi Thaiholdings

Nhằm cơ cấu danh mục đầu tư, ông Nguyễn Đức Thụy đăng ký bán toàn bộ hơn 87 triệu cổ phiếu THD trong tháng 6, với giá trị thị trường hiện tại hơn 5.000 tỷ đồng.

Minh Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Doanh nghiệp của Bầu Thụy trả lại 840 tỷ cho Tân Hoàng Minh" tại chuyên mục Kinh doanh.