Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão năm 2020

27/10/2020 09:30

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão số 9 (bão Molave) mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão đến nay và không loại trừ khả năng là cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão năm 2020.

Chiều 26/10, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia thông tin đến báo chí về diễn biến và dự báo về cơn bão có tên quốc tế là Molave đã đi vào biển Đông, đây là cơn bão số 9 trong năm 2020.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia họp báo thông tin về bão số 9. 

Tại cuộc làm việc, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy Quốc gia), cho biết Tổng cục Khí tượng Thủy văn đã ban hành bản tin khẩn cấp về bão số 9. Theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, khi bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền trong 24-48 giờ thì phải phát tin bão khẩn cấp.

Phân tích, dự báo bão số 9, ông Năng cho biết, chúng ta đang đối mặt với cơn bão mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão đến nay và không loại trừ khả năng là cơn bão mạnh nhất trong mùa mưa bão năm 2020. Chiều nay (26/10), bão đã có gió mạnh cấp 12, giật cấp 15.

Các phân tích, dự báo hiện nay của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho thấy, bão số 9 sẽ di chuyển nhanh, có cường độ rất mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng trên hầu khắp biển Đông và khả năng ảnh hưởng vùng biển ngoài khơi và ven bờ rất sớm. Từ đêm mai (27/10), bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Đặc biệt, bão số 9 sẽ gây tổ hợp liên hoàn các hệ quả: trên biển và vùng ven biển là gió mạnh, sóng lớn, nước biển dâng; gió mạnh, mưa lớn trên đất liền, lũ quét, sạt lở đất…

Trước tiên về gió mạnh trên biển, theo ông Năng, đây là cơn bão mạnh, cường độ mạnh nhất trên Biển Đông có thể đạt tới cấp 13, giật cấp 15. Toàn bộ vùng biển giữa Biển Đông bao gồm từ phía Bắc Quần đảo Trường Sa đến phía Nam Quần đảo Hoàng Sa là khu vực trọng tâm có gió mạnh tới cấp 11-12, giật cấp 15. Khi bão vào gần bờ, cường độ bão vẫn duy trì ở khoảng cấp 11-12, giật cấp 14.

"Chúng tôi nhấn mạnh vùng trọng tâm trực tiếp có gió mạnh cấp 11-12 là vùng biển từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Tuy nhiên, do cơn bão này có phạm vi ảnh hưởng rộng kết hợp với gió mùa Đông Bắc nên khu vực Vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế cũng được cảnh báo gió Đông Bắc mạnh cấp 8-9, giật cấp 11", ông Năng nói thêm.

Về nguy cơ sóng lớn, ông Năng cho biết, cơn bão này với cường độ cấp 12-13 trên Biển Đông sẽ có nguy cơ gây ra các đợt sóng cao, cao nhất có thể lên tới 10m trên Biển Đông. Khi đi sâu vào vùng biển Trung Bộ, độ cao sóng ít suy giảm, vì khu vực này biển thoáng, do đó, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên sẽ có sóng cao từ 4-7m; vùng gần tâm bão từ Đà Nẵng cho đến Phú Yên, bao gồm các đảo Lý Sơn, Cù Lao Chàm có sóng cao 6-8m, gió mạnh ở đảo Lý Sơn có thể lên tới cấp 11-12, giật cấp 14-15.

Nói về nguy cơ nước dâng do bão, ông Năng thông tin, do hoàn lưu bão lớn nên các khu vực ven biển từ Hà Tĩnh đến Bình Định cần lưu ý khả năng nước dâng do bão từ 0,5-1,5m; trọng tâm khu vực từ Đà Nẵng đến Phú Yên có nguy cơ nước dâng cao hơn.

Trưởng phòng Dự báo Thời tiết cho biết thêm, từ đêm 27/10 đến ngày 29/10, ở khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; Bắc Tây Nguyên 100-200mm/đợt. Từ 28-31/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Nghệ An có mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt; riêng Nam Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa đặc biệt to với tổng lượng mưa phổ biến 500-700mm/đợt.

"Chúng tôi đã đưa ra cấp độ rủi ro cấp 4, cấp độ này Chính phủ phải vào cuộc. Với cấp độ này chúng tôi đặc biệt lưu ý ở các khu vực trọng tâm bão ảnh hưởng là từ Đà Nẵng đến Phú Yên", ông Năng nói thêm.

Nói thêm về cơn bão số 9, ông Nguyễn Bá Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, không chỉ dự báo của Việt Nam, các đài quốc tế cũng đưa ra cảnh báo sóng biển do bão sẽ rất cao trên Biển Đông.

"Hiếm khi trên Biển Đông mà xuất hiện những cơn sóng cao trên 10m. Khi bão đi vào vùng biển Trung Bộ - đây là vùng biển thoáng, tương đối sâu nên khả năng suy giảm sóng không cao", ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Định sẽ có khả năng có những con sóng cao 6-7m. Bài học rút ra là khi cơn bão Damrey năm 2017 đổ bộ vào khu vực Phú Yên - Khánh Hòa, xa Bình Định hàng trăm kilomet nhưng ở cảng Quy Nhơn (Bình Định) đã có 6 tàu chở hàng cỡ lớn bị chìm và 13 người mất tích.

"Cơn bão này chúng tôi lo ngại sóng lớn không chỉ xảy ra ở khu vực trọng tâm của bão, mà kể cả khu vực Bắc Trung Bộ cũng có sóng lớn", ông Thủy nói thêm.

Khả năng có bão số 10 ngay sau bão số 9

Nhấn mạnh bão số 9 là cơn bão rất mạnh, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cho hay, theo dự báo, ngày 28/10 bão có khả năng áp sát bờ, nhưng từ đêm 27/10 đã có mưa to kèm gió giật. Do vậy, mọi công tác di dân, tránh trú, chằng chống nhà cửa phải chuẩn bị xong trong ngày 27/10.

“Đặc biệt, các khu vực lồng bè, nuôi trồng thuỷ sản cần có các phương án bảo vệ để giảm thiểu thiệt hại do nguy cơ sóng lớn và nước biển dâng cao”, ông Lâm nói.

Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia cũng thông tin, dự báo xa cho thấy, trong vòng nửa đầu tháng 11/2020 có thể xuất hiện 1-2 cơn bão nữa trên biển Đông. Và ngay sau bão số 9 có khả năng lại có ngay cơn bão số 10. Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và cập nhật liên tục, kịp thời tình hình diễn biến thiên tai.

 

Minh Anh (t/h)
Bạn đang đọc bài viết "Bão số 9 mạnh nhất từ đầu mùa mưa bão năm 2020" tại chuyên mục Đời sống.