Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ghế massage Tàu 'đội lốt' hàng Nhật, làm ăn gian dối bị xử nghiêm

07/09/2022 11:17

Trước thông tin nhiều loại ghế massage có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được quảng cáo là hàng Nhật, Hàn Quốc,... Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế rà soát, kiểm tra hóa đơn ghế massage và các mặt hàng tương tự.

Mấy năm gần đây, nhiều gia đình sẵn sàng chi vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng để mua một chiếc ghế massage. Ghế massage được nhiều người ưa chộng vì tích hợp nhiều chức năng như: nhiệt năng hồng ngoại, massage đa điểm, chip cảm ứng, công nghệ con lăn 3D - 4D - 5D, thiết bị AVS ru ngủ,…

Đáng chú ý, đa phần ghế massage đang bán tại Việt Nam hiện nay đều có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng được quảng cáo là hàng Nhật, Hàn, gây ra tình trạng nhập nhèm nguồn gốc, “loạn giá”. Hơn nữa, việc này có thể gây thất thu thuế cho Nhà nước khi các cơ sở kinh doanh ghế massage không xuất hóa đơn VAT hoặc ghi sai lệch giá trị thật. Người tiêu dùng thì như lạc vào "ma trận" các loại ghế massage. Tình trạng này khiến dư luận bức xúc.


Người tiêu dùng như lạc vào "ma trận" các loại ghế massage (Ảnh minh họa)

Trước tình trạng này, ngày 6/9, Bộ Tài chính cho biết, đối với hoạt động không xuất hoá đơn giá trị gia tăng, ngày 24/8, Tổng cục thuế đã kịp thời ban hành công văn số 3131/TCT-TTKT chỉ đạo cục thuế các tỉnh, thành phố rà soát, kiểm tra hóa đơn đối với ghế massage và các mặt hàng tương tự.

Trong đó, Bộ Tài chính giao Tổng cục Thuế, cục thuế địa phương cần rà soát, phân loại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ghế massage và những mặt hàng tương tự trên địa bàn quản lý có dấu hiệu rủi ro bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất và thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay.

Bên cạnh đó, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngành liên quan (quản lý thị trường, công thương, tài chính, hải quan...) để tăng cường các biện pháp quản lý đối với các đối tượng nêu trên.

Bộ Tài chính cũng cho biết, cùng với việc tuyên truyền, cơ quan chức năng cũng cảnh báo người nộp thuế nếu cố tình gian lận sẽ bị cơ quan thuế xử lý nghiêm.

Đối với việc quản lý hải quan về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu để làm rõ việc khai báo về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage nhập khẩu. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Tổng cục Hải quan sẽ xây dựng kế hoạch thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp gian lận về xuất xứ, nhãn hàng hóa theo quy định.

Hạnh Nguyên