Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng

02/12/2020 14:21

Khẩu trang y tế tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang không biết cách phân biệt về chất lượng giữa các sản phẩm.

Khẩu trang y tế kém chất lượng là ổ vi khuẩn 

Cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng

Ảnh minh họa.

Một chiếc khẩu trang y tế đảm bảo chất lượng được làm từ than hoạt tính, có cấu tạo gồm 4 lớp,tác dụng ngăn bụi, vi khuẩn và các bệnh nguy hiểm lây qua đường hô hấp. Tuy nhiên người dùng có thể dễ dàng nhận thấy những chiếc khẩu trang y tế đang được bán tràn lan hiện nay có lớp vải rất mỏng, sơ sài. Nếu như gặp mưa sẽ dính nước như bã giấy vệ sinh và thậm chí có mùi khó chịu.

Trước vấn đề này, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tai Mũi Họng TP Hồ Chí Minh, bác sỹ Lê Huỳnh Mai từng cảnh báo rằng hầu hết các loại khẩu trang bán ở vỉa hè được may từ chất liệu trôi nổi, chưa qua khâu xử lý vô trùng, có thể chứa cả ổ vi khuẩn trên đó. Nặng hơn có thể đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Bác sĩ Mai cũng lưu ý rằng hiện nay nhiều chủ cơ sở thường sử dụng keo để phun cố định các hạt than hoạt tính vì vậy khẩu trang y tế thường có mùi hôi. Những hạt keo này khi bao quanh các hạt than cũng sẽ làm lớp than mất tác dụng, không thể lọc được bụi bẩn.

Cũng chính vì việc sử dụng khẩu trang y tế kém chất lượng mà nhiều người đã phải chịu cảnh da mặt bị dị ứng, nổi mụn bởi nhiều shop bán hàng muốn tăng doanh thu nên đã chọn hình thức tự gia công, sử dụng các loại màu nhuộm rẻ tiền, vải mỏng... chưa qua kiểm định y tế rõ ràng.
Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo người dùng nên thận trọng để mua hàng chất lượng, tránh "rước họa vào thân" và đặc biệt là nên mua khẩu trang y tế tại các hiệu thuốc uy tín.

Cách nhận biết khẩu trang “rởm”

Hình thức: Chọn thương hiệu sản xuất có tên tuổi, uy tín. Trên hộp khẩu trang các thông số được in đầy đủ (tên nhà sản xuất, nhà phân phối, mã số mã vạch, số lô, ngày sản xuất, đặc biệt là số công bố tiêu chuẩn trang thiết bị y tế). Ngoài ra, khẩu trang đạt chất lượng quốc tế sẽ có thêm thông tin như EN14683, ASTM F 2100.

Chất liệu: Vải may khẩu trang giả thường được trộn thêm bột đá nên khi sờ, bề mặt khẩu trang sẽ thô ráp, không mềm mịn. Khẩu trang y tế thật có độ dày nhất định.

Cắt khẩu trang y tế chất lượng ra, bên trong có màng lọc. Màng lọc này mềm, mịn, dày, lớp vải này có màu sắc và cấu tạo khác so với các lớp lọc còn lại, khi nhúng nước thì vải lọc kháng khuẩn không thấm nước do đó không bị mủn và tan ra.

Đối với hàng giả, bên trong không có lớp vải lọc kháng khuẩn, các lớp bên trong giống hệt lớp bên ngoài hoặc lớp bên trong làm bằng giấy thông thường, khi thả vào nước sẽ bị mủn ra. Do đó, hiệu suất lọc bụi, chống vi khuẩn của loại khẩu trang này sẽ không đảm bảo.

Người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ để lựa chọn được khẩu trang đảm bảo an toàn và có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa dịch bệnh.

Lưu ý khi mua khẩu trang y tế

Để tránh mua phải khẩu trang kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái bạn nên chú ý một số điều sau:

Mua khẩu trang tại nhà thuốc hoặc tạp hóa lớn để đảm bảo nguồn gốc. Không nên mua sản phẩm được bày bán ở dọc vỉa hè.

Khi mua bạn nên kiểm tra kỹ những thông tin được in trên hộp đựng bao gồm nhãn hiệu, nơi sản xuất, thành phần, hạn sử dụng.

Đối với khẩu trang nhập khẩu từ Nhật Bản có rất nhiều loại với nhiều tính năng như: chống nắng, chống khói bụi, ngăn vi khuẩn, virus, chống phấn hoa,... Do đó, bạn nên chọn loại khẩu trang thích hợp vừa tiết kiệm chi phí vừa bảo vệ sức khỏe.

Hướng Dương (TH)
Bạn đang đọc bài viết "Cách nhận biết khẩu trang y tế kém chất lượng" tại chuyên mục Tiêu dùng.