Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Công ty Cổ phần Nutriday Việt Nam có dấu hiệu quảng cáo vi phạm pháp luật

06/10/2021 11:50

Thực phẩm dành cho chế độ ăn đặc biệt (TPDCCĐAĐB) Premium Eig6 do Công ty Cổ phần Nutriday Việt Nam (Số 262 Ngô Quyền, phường Thanh Bình, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương) phân phối có dấu hiệu quảng cáo vi phạm pháp luật.

Hiện tại trang web nutridayvietnam.com đang có những nội dung quảng cáo về sản phẩm TPDCCĐAĐB Premium Eig6. Trang web này chỉ quảng cáo cho một loại sản phẩm và cũng có dấu hiệu quảng cáo sai phép.

Cụ thể sản phẩm này được quảng cáo có rất nhiều công dụng như sau: "Người lớn: Bảo vệ cơ thể, tăng cường sức đề kháng và phòng tránh bệnh tật, giúp cơ thể cường tráng và khỏe mạnh. Hỗ trợ đắc lực cho người muốn tăng cân hoặc ăn kiêng; Người yếu: Phục hồi sức khỏe, bồi bổ cho người già, người làm việc mệt mỏi, căng thẳng, cơ thể bị suy nhược. Hỗ trợ bộ máy tiêu hóa làm việc tốt hơn, giúp ăn ngon, thúc đẩy quá trình hấp thu chất dinh dưỡng và cải thiện cân nặng cho những người gầy yếu;

Phụ nữ: Hỗ trợ hệ cơ xương khớp, tăng cường khả năng hấp thụ canxi. Tăng cường khả năng hấp thụ chất sắt của ruột; Trẻ em: Bổ sung đầy đủ cho cơ thể lượng protein cần thiết cùng với các loại vitamin, khoáng chất, tăng cường năng lượng và hạn chế tình trạng thấp còi, suy dinh dưỡng. Giúp kích thích sự phát triển của cơ, xương, khớp, các mô và sụn".

Thực tế, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số 39/XNQQ-ATTPHD thì TPDCCĐAĐB Premium Eig6 chỉ có công dụng: "Thay thế bữa ăn phụ, bổ xung dinh dưỡng cho chế độ ăn hằng ngày giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, tăng cường sức khỏe, tốt cho hệ miễn dịch; Bổ xung canxi giúp xương chắc khỏe và phát triển toàn diện; Tốt cho hệ tim mạch và não bộ; Tốt cho hệ tiêu hóa".

Ngoài ra, sản phẩm này còn được quảng cáo bằng cách liệt kê công dụng của các thành phần nổi bật có trong sản phẩm: "Sữa non hảo hạng: Với những lợi ích tuyệt hảo không phải ai cũng biết, sữa non không chỉ được ví là liều vaccine tự nhiên mà còn là nguồn dưỡng chất đặc biệt cho mọi lứa tuổi; Enzym Lipase: Giúp tách chất béo thành các axit béo đơn, giúp hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng tan trong chất béo như vitamin A, D, E và K, omega-3 và omega-6...

Enzym Chitosan: Tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giảm Cholesterol, giảm huyết áp, nguy cơ xơ vữa động mạch, hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, hỗ trợ trong phòng và điều trị ung thư; Bổ xung Vitamin nhóm B, E, C, A, D và beta carotene: Giúp tăng cường sức đề kháng, tăng cường dưỡng chất và hạn chế các bệnh mắc phải do nhiễm khuẩn. Giúp tăng cường thị lực, tốt cho mắt".

Các thành phần khác như hỗn hợp chất béo giàu Mufa và Pufa; lợi khuẩn (Labacillus acidophilus, Bacillus subtilis, Bifido bacterium); Vitamin nhóm B, E, C, A, D và beta carotene; Fos/Ilunin... cũng được liệt kê công dụng cụ thể khiến người tiêu dùng khó xác định được công dụng thực sự của sản phẩm. 

Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế có quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của các thành phần".

Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP cũng đã quy định rõ: "Nội dung quảng cáo phải phù hợp với công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm". Và Khoản 9, Điều 8, Luật Quảng cáo số 47/VBHN-VPQH quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như sau: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".

Anh Tú