Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bưởi Diễn đổ bộ TP.HCM: 20 triệu/cây, trưng nửa năm chưa rụng quả

06/01/2022 10:54

Mọi năm, 30 tháng Chạp là cây bưởi Diễn tại TP.HCM đã bán sạch vườn nhưng năm nay số lượng cây nhập vào Nam sẽ có xu hướng giảm.

Tết Nguyên đán 2022 cận kề cũng là dịp các nhà vườn tại TP.HCM kỳ công nhập nhiều giống cây cảnh Tết từ miền Bắc vào miền Nam bán, phục vụ thượng khách. Trong số đó, bưởi Diễn mặt hàng trái địa lý và đắt khách. Thời điểm này, bưởi Diễn đã “đổ bộ” các điểm bán, nhuộm vàng một góc đường Mai Chí Thọ (TP. Thủ Đức).

Mọi năm bán sạch vườn, nay không dám nhập nhiều

Anh Cao Quang Hà - đại diện nhà vườn Thanh Giang - cho biết, số lượng bưởi Diễn nhập về năm nay là 200 cây kích thước nhỏ, 75 cây kích thước lớn. Lượng cây này giảm 50% so với mọi năm do nhà vườn đã tính toán trước sức mua thị trường.

“Dịch bệnh nên nhiều khách đại gia của chúng tôi sẽ về Vũng Tàu, Phan Thiết hoặc về Đà Lạt chứ không ở lại thành phố. Kinh tế mới đang phục hồi dần. Do vậy, ước tính khách giảm khoảng 50% so với cùng kỳ”, anh Hà nói.


Bưởi Diễn Hà Nội bày bán dọc đường Mai Chí Thọ (TP. Thủ Đức) (ảnh: Trần Chung)


Vị khách chốt mua một cây bưởi Diễn với giá 45 triệu (ảnh: Trần Chung)

Trong khi đó, dịp Tết Âm lịch 2021, nhà vườn nhập về 400 cây nhỏ và 200 cây lớn mà bán hết sạch. 30 tháng Chạp mọi năm là trống vườn, không năm nào dư cây.

Cũng theo anh Hà, người dân TP.HCM ưa chuộng bưởi Diễn vì giống cây hoàn toàn khác biệt với bưởi năm roi và bưởi da xanh. Bưởi Diễn khi chín ngả màu vàng rực, mùi thơm. Đặc biệt, quả chín vị ngọt thanh chứ không ngọt đậm như bưởi da xanh, bưởi năm roi phía Nam.

Bưởi Diễn cũng chỉ ra quả rộ vào Tết nên người sành chơi cây cảnh khu vực TP.HCM thích trưng đón Tết. Hiện, khách đã liên hệ đặt trước 30% tổng số cây. Hầu hết là khách quen, ít khách vãng lai.

Chủ nhà vườn Minh Tân - anh Trịnh Minh Tú - chia sẻ, số lượng gốc bưởi Diễn nhập về giảm khoảng 20% so với năm 2021. Tuy mọi năm bán sạch vườn, nhưng năm nay, đơn vị nào cũng thận trọng vì lo ngại ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như người dân thắt chặt chi tiêu.

Nhà vườn này nhập hơn 80 cây để bán, trong đó, 40% số lượng cây là khách đã liên hệ đặt trước. Vườn bán chủ yếu cho khách quen, những người có kinh nghiệm chơi bưởi Diễn các năm trước vẫn muốn đến tận nơi xem và lựa cây.

Giá tăng do chi phí vận chuyển tăng

Anh Trần Văn Thùa, chủ nhà vườn Ngọc Việt, thông tin, giá bưởi Diễn trưng Tết năm nay có tăng do chi phí vận chuyển từ Bắc vào Nam tăng. Nhà vườn nhập về 3 xe với hơn 120 cây có kích thước trung bình để dễ tiêu thụ.


Các nhà vườn tại TP.HCM không chỉ bán mà còn cho thuê cây trưng Tết (ảnh: Trần Chung)

Về phía nhà vườn Thanh Giang, anh Cao Quang Hà cho hay, dịp Tết Nhâm Dần 2022, vườn đưa cây vào sớm hơn so với mọi năm 2 tháng vì di chuyển khó khăn, vướng quy định cách ly tại một số địa phương. Cây được đưa vào Nam từ cuối tháng 10 âm lịch.

Cước xe vận chuyển năm nay cao hơn mọi năm từ 30-35% và khó tìm xe nên kéo theo giá cây cũng cao hơn 30-35%. Hiện, mức giá dao động là 7,5-18 triệu đồng/cây đối với cây nhỏ; cây to có giá tới vài chục triệu đồng.

Không chỉ bán cây, các nhà vườn còn cung cấp dịch vụ cho thuê cây trưng Tết. Chi phí thuê bằng khoảng 80% giá bán và không giới hạn thời gian chơi, khách chơi đến khi nào rụng hết trái có thể liên hệ nhà vườn để trả lại gốc.

Khi chuyển giao, các nhà vườn hướng dẫn cách chăm sóc. Một cây bưởi Diễn có thể chơi được từ tháng cuối tháng 12 âm lịch cho tới tháng 5. Cây lớn, nhiều trái có thể chơi đến tháng 7 năm sau mới rụng hết trái. Mặc dù các gốc bưởi Diễn chuyển từ Bắc vào Nam nhưng quá trình chăm sóc cũng không quá khó khăn bởi cây đã trồng 1 năm trong chậu nên thuần chậu.

Tuy nhiên, đại diện các vườn khẳng định, sau thời gian chơi, nếu muốn cây cho ra trái xum xuê lại thì chỉ nhà vườn khu vực phía Bắc mới chăm bón được do yếu tố phù hợp khí hậu.

Trần Chung