Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Có ngày 500 trường hợp nhập cảnh trái phép, Bộ Y tế cảnh báo phòng dịch Covid-19

21/01/2021 09:07

Trong dịp gần Tết Nguyên đán, có thời điểm, 500 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam trong một ngày. Trước đó, con số này chỉ là 100-150.

Sáng 20/1, Bộ Y tế tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19. Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến rất phức tạp.

Hiện nay, thế giới đã ghi nhận hơn 96 triệu ca mắc Covid-19, 2 triệu người tử vong. Trong 2 tuần đầu năm 2021, thế giới ghi nhận đến 12,3 triệu ca bệnh mới. 

Biến thể SARS-CoV-2 được phát hiện đầu tiên tại Anh vào giữa tháng 12/2020 đã lây lan ra hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ. 

Việt Nam hiện nay trải qua thời gian dài không có ca mắc trong cộng đồng, chỉ ghi nhận các trường hợp mắc mới là người nhập cảnh (75 ca trong 20 ngày đầu năm 2021). 

Có ngày 500 trường hợp nhập cảnh trái phép, Bộ Y tế cảnh báo phòng dịch Covid-19

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 tại Việt Nam có một số điểm cần quan tâm.

Bộ Y tế đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ hạn chế tối đa việc nhập cảnh qua đường hàng không. Từ nay tới Tết Nguyên đán, hầu như không còn chuyến bay từ nước ngoài tới Việt Nam (kể cả đưa công dân về). 

Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm Covid-19 qua khu vực cửa khẩu, đường mòn lối mở rất lớn. Có những thời điểm lên đến 500 người nhập cảnh trái phép. Mọi trường hợp vượt biên đều có sự liên kết với trong nước qua các nhà xe, đối tượng môi giới.

“Chúng tôi đề nghị tất cả địa phương xử lý nghiêm nhà xe nhận chở khách vượt biên. Chúng ta không cấm đồng bào về nước, nhưng phải về theo đường chính ngạch, cách ly tập trung, bảo đảm an toàn cho cả nước”, Bộ trưởng nói. 

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch đề nghị các địa phương phát động đợt cao điểm toàn dân phát hiện trường hợp nhập cảnh trái phép từ nước ngoài trở về không cách ly. 

Về vấn đề cách ly, sự phối hợp giữa các cơ quan vẫn có điểm chưa tốt, không tuân thủ quy trình cách ly.

“Chúng ta phải giữ chặt, từng li từng tí một mới kiểm soát được sự lây nhiễm Covid-19. Dù trong bối cảnh hiện nay, một số nước đã có vắc xin tiêm phòng, nhưng việc lây nhiễm còn lây nhanh hơn tốc độ tiêm”, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Bộ trưởng nhấn mạnh các địa phương luôn phải chuẩn bị cho tình huống phát hiện ca mắc Covid-19 tại cộng đồng. Khi đó, cần phải thực hiện nhanh chóng các biện pháp giám sát, khoanh vùng dịch, để giảm lây nhiễm bệnh. 

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, nhận định, tình hình dịch trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tốc độ lây lan nhanh. Trong nước, dịch đang được kiểm soát, tuy nhiên vẫn ghi nhận các ca bệnh là người nhập cảnh từ các chuyến bay.

Vẫn có trường hợp nhập cảnh trái phép không được phát hiện hoặc phát hiện muộn, vì thế nguy cơ ghi nhận ca bệnh luôn hiện hữu. 

An Yên