Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

5 vùng trên mặt dễ bị tai biến khi tiêm filler

11/09/2023 12:23

Xung quanh mắt, mũi, miệng - môi, thái dương, trán và trên đỉnh đầu là 5 vùng trên mặt có nguy cơ tai biến khi tiêm filler.

ThS.BS Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM cho biết tất cả vùng da có thể tiêm filler (chất làm đầy), nhưng một số vùng khi tiêm sẽ có nguy cơ tai biến cao hơn do cấu trúc giải phẫu và sự kết nối giữa các cơ, mạch máu và dây thần kinh của các khu vực đó.

Dưới đây là 5 vùng trên mặt có nguy cơ tai biến cao hơn khi tiêm filler, theo bác sĩ Hưng.

Xung quanh mắt

Đây là vùng rất nhạy cảm và có nhiều cấu trúc mô phức tạp như mạch máu nhỏ, dây thần kinh và mô mỡ ít. Tiêm filler ở đây có thể làm sưng mắt, bầm tím, lộ filler, thậm chí mất thị lực nếu không thực hiện đúng cách.

Mũi

Mũi có nhiều mạch máu và dây thần kinh quan trọng. Tiêm filler ở bộ phận này có thể gây phù nề, tràn filler sang xung quanh hoặc hoại tử da, thậm chí mù mắt nếu tiêm vào lòng mạch máu nuôi vùng mũi.

Miệng và xung quanh môi

Vùng miệng và xung quanh môi rất nhạy cảm, dễ viêm nhiễm và sưng, phù nề sau tiêm. Tiêm filler sai vị trí ở khu vực này có thể dẫn đến biến chứng nghiêm trọng như tắc nghẽn mạch, hoại tử mô.

Thái dương

Đây là vùng có nhiều cấu trúc quan trọng như động mạch thái dương nông hay nhánh trán của thần kinh mặt. Tiêm filler vùng thái dương có thể gây ra tình trạng tê liệt, đau do tổn thương thần kinh. Nếu tiêm trúng mạch máu có thể gây sưng bầm, phù nề hoặc nặng hơn là hoại tử da do tắc mạch.

Trán và trên đỉnh đầu

Filler tiêm vào lòng mạch có thể gây hoại tử vùng da trán. Filler di chuyển ngược dòng trong lòng mạch đến động mạch nuôi mắt nguy cơ dẫn đến mù lòa.

Để tránh các biến chứng nguy hiểm, bác sĩ Hưng khuyến cáo chọn cơ sở tiêm filler đảm bảo các điều kiện. Bác sĩ có chứng chỉ chuyên ngành thẩm mỹ da liễu hoặc phẫu thuật thẩm mỹ. Sử dụng filler an toàn đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận.

Nơi thực hiện thủ thuật có trang thiết bị y tế hiện đại và vệ sinh đảm bảo; thực hiện quy trình tiêm với sự cẩn thận, sạch sẽ và tuân theo hướng dẫn kỹ thuật. Thực hiện thủ tục tiền tiêm để đảm bảo không có tình trạng dị ứng hoặc phản ứng phụ nghiêm trọng. Nơi làm thủ thuật cũng phải tư vấn kỹ về nguy cơ có thể xảy ra và có khả năng xử lý tình huống khẩn cấp nếu có vấn đề xảy ra sau tiêm filler.

Mỹ Ý
Bạn đang đọc bài viết "5 vùng trên mặt dễ bị tai biến khi tiêm filler" tại chuyên mục Y tế.