Ngày 11/12/2020, Tổng cục Thuế ban hành Công văn số 5270/TCT-DNNCN gửi Công ty TNHH Grab (Grab) liên quan đến những phát ngôn của Grab “đổ lỗi” việc tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe là do tác động của Nghị định 126.
Công văn số 5270/TCT-DNNCN Tổng Cục thuế gửi Công ty TNHH Grab.
Theo đó, Tổng Cục thuế cho biết, ngày 19/10, Chính phủ ban hành Nghị định 126. Ngay sau khi Nghị định 126 có hiệu lực (ngày 5/12), trên phương tiện thông tin truyền thông xuất hiện ý kiến của Grab về việc Công ty TNHH Grab tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh của Công ty là do tác động của Nghị định 126.
Để làm rõ vấn đề này, ngày 9/12, Tổng cục Thuế đã làm việc với đại diện Grab về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của Vụ Vận Tải (Bộ Giao Thông Vận Tải).
Tại buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.
Tổng cục Thuế khẳng định quan điểm của Chính phủ khi ban hành Nghị định 126 nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của tổ chức trong mô hình tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân.
Theo đó, tại điểm c, khoản 5, Điều 7 Nghị định 126 quy định: "Tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân thì cá nhân không trực tiếp khai thuế. Tổ chức có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng đối với toàn bộ doanh thu của hoạt động hợp tác kinh doanh theo quy định của pháp luật về thuế và quản lý thuế của tổ chức mà không phân biệt hình thức phân chia kết quả hợp tác kinh doanh; đồng thời khai thay và nộp thay thuế thu nhập cả nhân cho cá nhân hợp tác kinh doanh. Trường hợp tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân là hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 5 Điều 51 Luật Quản lý thuế mà cá nhân có ngành nghề đang hoạt động cùng với ngành nghề hợp tác kinh doanh với tổ chức thì tổ chức và cá nhân tự thực hiện khai thuế tương ứng với kết quả thực tế hợp tác kinh doanh theo quy định".
Tổng cục Thuế nhấn mạnh quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế đồng thời cũng không làm tăng giá cước.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, Nghị định 126 quy định cụ thể trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân. Đây không phải quy định mới về chính sách thuế gia tăng và chính sách thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động vận chuyển không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế giá trị gia tăng 10% như từ trước đến nay. Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ thuế của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước (do chính sách thuế giá trị gia tăng 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).
Đại diện Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải. Do đó, Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì công ty quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe.
“Đồng thời, Công ty TNHH Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển”, công văn của Tổng cục Thuế nêu.
Trước đó, Grab Việt Nam cho biết sẽ tăng thuế giá trị gia tăng từ 3% lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ. Grab Việt Nam cho biết việc tăng thuế này là thực hiện theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP. Do đó, Grab đã cân nhắc cẩn trọng để đề xuất giá cước mới phù hợp, đồng thời tiến hành khấu trừ nghĩa vụ thuế VAT 10% từ cước phí chuyến xe mà người dùng hiện đang chi trả. Phí sử dụng ứng dụng (chiết khấu) áp dụng cho đối tác tài xế vẫn được giữ nguyên không thay đổi.
Việc tăng thuế này đã khiến hàng trăm tài xế chạy xe ôm công nghệ Grab diễu hành bằng xe máy tại một số thành phố như Hà Nội, Đà Nẵng để phản đối mức khấu trừ mới này.