Trong văn bản khẩn vừa gửi đơn vị tư vấn giám sát dự án Metro số 1 (NJPT) và tổng thầu EPC (liên danh SCC) - đơn vị phụ trách gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot), Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR - chủ đầu tư) cho biết, tổng thầu mới đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu sự cố. Những nội dung này bị cho sơ sài, không thuyết phục nhằm "chối bỏ trách nhiệm" của tổng thầu. Sự chậm trễ khiến MAUR hiện chưa có báo cáo gửi các cơ quan thẩm quyền.
Chủ đầu tư cũng nêu đơn vị thiết kế thuộc tổng thầu là Công ty Systra được yêu cầu phối hợp tính toán, kiểm tra dữ liệu và giám sát các thiết kế trước đây... nhưng không hợp tác. Để sớm xác định nguyên nhân, MAUR yêu cầu tổng thầu nộp các bằng chứng điều tra, báo cáo sự cố trước ngày 10/12. Liên danh NJPT cũng được yêu cầu đôn đốc tổng thầu sớm nộp đầy đủ hồ sơ như yêu cầu.
Trước đó qua kiểm tra, MAUR phát hiện phần gối cao su (gối trái theo hướng từ Bến Thành đi Suối Tiên) của dầm cầu cạn tại trụ P14-10 (đoạn gần dốc Coca-Cola trên xa lộ Hà Nội, quận Thủ Đức) bị rơi ra ngoài. Việc này khiến đường ray đã lắp phía trên bị hư, mất liên kết với hệ thống đỡ ở dưới; bêtông đệm đường ray ở vị trí này cũng bị nứt. Sự cố bị cho làm giảm khả năng chịu lực, ảnh hưởng tuổi thọ công trình và nguy cơ mất an toàn khi tàu tuyến Metro Số 1 chạy.
Hôm 11/11, ông Shigeki Ihara, Giám đốc dự án liên danh SCC cho biết sự cố chỉ "đơn lẻ". Bởi sau khi rà soát toàn bộ các gối cầu thuộc gói CP2, chỉ có trụ P14-10 xảy ra sự cố. Tuy nhiên MAUR yêu cầu tiếp tục kiểm tra, đảm bảo tuyệt đối chất lượng và tiến độ công trình. Hiện, sự cố được xử lý xong bằng việc đặt gối cao su mới giữ ổn định cho dầm cầu trong thời gian xác định nguyên nhân.
Liên quan sự cố này này, Hội đồng nghiệm thu nhà nước hôm 10/11 cũng yêu cầu MAUR kiểm tra hiện trạng sự cố và các vị trí lân cận; xác định nguyên nhân, lên phương án khắc phục và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn chịu lực, tuổi thọ công trình...
Metro Số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, gồm 2,6 km đi ngầm và hơn 17 km trên cao. Đoạn cầu cạn của tuyến dài 14,5 km. Toàn bộ dự án hiện đạt hơn 78%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 90% khối lượng. TP HCM đặt mục tiêu khai thác dự án vào cuối năm 2021.