Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

91 ca nhiễm Covid-19 trong một ngày, Bộ Công Thương ra công điện khẩn

29/01/2021 10:29

Trước những diễn biến phức tạp khi dịch Covid-19 tái bùng phát tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương, chiều 28/1, Bộ Công Thương ra công điện gửi Sở Công Thương các tỉnh và các chuỗi siêu thị lớn về việc đảm bảo cung ứng hàng hóa.

Theo đại diện Bộ Công Thương cho biết, dịch Covid-19 tái bùng phát vào dịp cao điểm mua sắm hàng hóa Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Do đó, nhiệm vụ cấp thiết là bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống, sản xuất của người dân.

Theo đó, đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Chỉ thị số 04/CT-BCT ngày 31/01/2020; Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 11/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh về việc tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của ngành Công Thương trước những diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19.

Dịch Covid – 19 tái bùng phát, Bộ Công Thương ra công điện khẩn - Ảnh 1.

Bộ Công Thương tổ chức họp khẩn vào chiều 28/1

"Đánh giá nguồn cung, nhu cầu các mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh; có phương án bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của địa phương theo từng cấp độ diễn biến của dịch bệnh và cho các khu vực phải thực hiện cách ly; có phương án về phối hợp hỗ trợ cung ứng hàng hóa cho các địa phương khác khi cần thiết.

Chỉ đạo các đơn vị phân phối hàng hóa trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và đánh giá nguy cơ lây nhiễm Covid-19 theo chỉ đạo tại Quyết định số 2225/QĐ-BCĐQG ngày 28 tháng 5 năm 2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 về việc hướng dẫn phòng chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng và Công văn số 10218/BCT-TTTN ngày 30 tháng 12 năm 2020 của Bộ Công Thương về việc triển khai bản đồ chung sống an toàn Covid-19", trích Công điện số: 526/CĐ-BCT.

 

Ngoài ra, đối với chuỗi siêu thị lớn, phải có kế hoạch bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu trong hệ thống phân phối của mình. Phối hợp với các địa phương điều phối, cung ứng hàng hóa liên tỉnh để kịp thời cung cấp hàng hóa cho các địa phương thiếu hàng.

"Đẩy mạnh việc đàm phán với các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch bệnh lây lan (như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn…) để đáp ứng nhu cầu của người dân với giá hợp lý", trích Công điện số: 526/CĐ-BCT.

Theo báo cáo nhanh của Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cho thấy, cơ quan này đã xây dựng, ban hành Kế hoạch chuẩn bị nguồn cung hàng hóa. Chuẩn bị lực lượng hàng phục vụ nhu cầu nhân dân trong tỉnh, với mục tiêu đủ nguồn hàng, đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm.

Qua đó, không để xảy ra tình trạng khan hàng sốt giá, tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế. Hiện nay, sức mua trên địa bàn tỉnh Hải Dương cơ bản ổn định, không có hiện tượng đổ xô đi mua hàng, người dân tiếp tục nâng cao tinh thần phòng dịch theo Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Dịch Covid – 19 tái bùng phát, Bộ Công Thương ra công điện khẩn - Ảnh 2.

Người dân tại Hải Dương đi lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19

"Sở Công Thương tỉnh Hải Dương cũng đã kích hoạt các biện pháp cần thiết để phòng, chống dịch, hàng hóa về cơ bản đầy đủ để phục vụ nhân dân trên địa bàn. Đến hiện nay không có tình trạng người dân đổ xô đi mua hàng, hàng hóa và giá cả trên các kệ hàng vẫn đầy đủ và phục vụ nhân dân, đảm bảo sẽ không có tình trạng thiếu hàng, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng. Tuy nhiên, với diễn biến của dịch bệnh hết sức phức tạp và khó dự báo thì mọi kịch bản mọi tình huống luôn luôn sẵn sàng để phù hợp với từng thời điểm", đại diện Bộ Công Thương cho hay.

Còn tại Quảng Ninh, nguồn hàng trên thị trường trong tỉnh cơ bản vẫn ổn định, hàng hóa phong phú, không có hiện tượng khan hiếm hàng. Sở Công Thương Quảng Ninh đã làm việc với trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà phân phối hàng hóa lớn trên địa bàn toàn tỉnh.

"Hiện nay, lượng hàng hóa chúng tôi đang dự trữ 6.000 tỷ để đảm bảo chất lượng hàng hóa phục vụ bà con trong dịp Tết Nguyên đán, cũng như công tác phòng chống dịch và những mặt hàng hóa rất đa dạng, phong phú và đảm bảo chất lượng", đại diện Sở Công Thương Quảng Ninh cho hay.

Thanh Phong