Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ba cổ phiếu nhóm FLC trên HoSE bị cấm giao dịch phiên sáng

25/05/2022 11:46

HoSE đưa ba cổ phiếu FLC, HAI, ROS vào diện hạn chế giao dịch từ 1/6 do quá 45 ngày chưa nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021.

Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE) vừa ra quyết định đưa cổ phiếu của Tập đoàn FLC (FLC), Công ty Xây dựng FLC Faros (ROS) và Công ty Nông dược HAI (HAI) từ diện "kiểm soát" sang "hạn chế giao dịch" từ ngày 1/6. Theo đó, các mã này chỉ được giao dịch vào phiên chiều theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.

Cả ba doanh nghiệp này đều chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Việc bị đưa vào diện hạn chế giao dịch có thể ảnh hưởng tới thanh khoản của các cổ phiếu này khi thời gian để nhà đầu tư mua, bán chỉ còn được thực hiện trong phiên chiều.

Thực tế, trong những phiên gần đây, thanh khoản của nhóm cổ phiếu liên quan đến FLC cũng đều giảm, đi cùng với đà đi xuống của giá cổ phiếu.

Khối lượng giao dịch trung bình phiên của FLC trong một tuần gần nhất đạt chưa tới 7 triệu cổ phiếu, so với mức thanh khoản trung bình hơn 18 triệu mỗi phiên trong ba tháng gần nhất. Tương tự với ROS và HAI, thanh khoản bình quân những phiên gần đây chỉ bằng chưa tới một nửa khối lượng giao dịch trung bình trong ba tháng.

Xét về thị giá, FLC sau khi đạt đỉnh vào đầu tháng 1 đã liên tục lao dốc, liên quan đến thông tin bán chui cổ phiếu và việc Chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị khởi tố với cáo buộc "thao túng" và "che giấu thông tin chứng khoán". Đến cuối phiên 25/5, thị giá FLC chỉ còn hơn 6.600 đồng, giảm hơn 70% so với mức đỉnh hơn 22.500 đồng vào đầu năm.

Diễn biến tương tự với các mã khác chung hệ sinh thái. Thị giá ROS hiện tại chỉ còn 4.400 đồng, so với mức đỉnh 16.000 đồng. Cổ phiếu HAI giao dịch ở mức 3.400 đồng, giảm gần 65%.

Dự kiến trong phiên họp cổ đông bất thường sắp tới, FLC sẽ trình cổ đông thông qua việc miễn nhiệm chức vụ thành viên hội đồng quản trị (HĐQT) đối với ông Trịnh Văn Quyết và bà Hương Trần Kiều Dung.

Đồng thời, công ty sẽ bầu 2 người thay thế, trong đó có 1 người là thành viên HĐQT quản trị độc lập. Do thiếu thành viên HĐQT độc lập, FLC đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt 125 triệu đồng hồi cuối tháng 3.

Minh Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Ba cổ phiếu nhóm FLC trên HoSE bị cấm giao dịch phiên sáng" tại chuyên mục Kinh doanh.