Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bảo Lộc tạm dừng phân lô bán nền và hiến đất làm đường

12/01/2021 17:02

UBND TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) vừa yêu cầu UBND các phường, xã tạm thời chưa xem xét việc xác nhận cho tổ chức, cá nhân hiến đất mở đường giao thông mới nhằm mục đích chia tách thửa.

 

UBND TP.Bảo Lộc (Lâm Đồng) vừa yêu cầu UBND các phường, xã tạm thời chưa xem xét việc xác nhận cho tổ chức, cá nhân hiến đất mở đường giao thông mới nhằm mục đích chia tách thửa.

Theo đó, UBND TP.Bảo Lộc cho rằng, vấn đề hiến đất, mở đường giao thông mới nhằm mục đích phân lô tách thửa thì hiện tại UBND tỉnh Lâm Đồng đang xem xét, lấy ý kiến điều chỉnh Quyết định 33 (ngày 16.4.2015) của UBND tỉnh về việc “Ban hành quy định diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với các loại đất trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng” và hướng dẫn, quy định về các trường hợp hình thành đường giao thông 2 mới để đủ điều kiện xem xét tách thửa.

Trong thời gian chờ UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành quyết định mới và hướng dẫn cụ thể, yêu cầu UBND các phường, xã tạm thời chưa xem xét việc xác nhận cho tổ chức, cá nhân hiến đất mở đường giao thông mới nhằm mục đích chia tách thửa, mà vị trí đề xuất mở đường chưa phù hợp với quy hoạch mạng lưới giao thông, chưa có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng; chưa có quyết định thu hồi đất làm đường giao thông được cấp thẩm quyền phê duyệt; các trường hợp đường giao thông chưa được cập nhật trên bản đồ địa chính.

Đối với các trường hợp các tổ chức cá nhân có nhu cầu mở đường nhằm mục đích chia tách thửa để chuyển nhượng tặng cho con cái hoặc chuyển nhượng cho người khác nhưng không nhằm mục đích kinh doanh bất động sản thì giao Chủ tịch UBND các phường, xã trực tiếp thực hiện việc xác nhận hiến đất và đề xuất phương án giải quyết từng trường hợp cụ thể để UBND thành phố xem xét nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố đối với nội dung xác nhận.

UBND TP Bảo Lộc yêu cầu thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi tự ý san gạt, làm đường giao thông (rải đá, đổ bê tông, thảm nhựa,…) làm thay đổi hiện trạng sử dụng đất, hủy hoại tài nguyên đất.

Thời gian qua, tại TP.Bảo Lộc nổi lên tình trạng các cá nhân, tổ chức xin phép phân lô, bán nền và hiến đất làm đường. Hệ luy là nhiều đồi chè bị đào xới, mở đường, phân lô trên đất nông nghiệp. Bên cạnh đó, tại nhiều khu vực là đất của hộ gia đình, cá nhân đang quản lý và sử dụng, nhưng khi chào bán, giao dịch chuyển nhượng đất thì được các đối tượng môi giới quảng cáo theo hình thức đặt tên cho các dự án bất động sản là chưa phù hợp, đã tạo sự ngộ nhận cho người mua là “dự án đầu tư bất động sản” do nhà nước cấp chủ trương đầu tư theo hình thức dự án đầu tư.

Nhiệt Băng