Khi ca sĩ, diễn viên, người mẫu làm “cò đất”
Mới đây, trên các mạng facebook và youtube xuất hiện một clip do ca sĩ hải ngoại Minh Tuyết xuất hiện nói về việc mình hạnh phúc và tự hào vì mua được một căn hộ tại một dự án rộng hàng ngàn m2 ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Không chỉ nói về việc mua căn hộ tại đây, ca sĩ Minh Tuyết còn quảng cáo dự án với những lời có cánh.
Người nổi tiếng được mời tới dự lễ mở bán dự án, hay công bố mua nhà để doanh nghiệp địa ốc quảng bá hình cảnh chẳng khách nào họ làm “có đất” |
Cũng xuất hiện trong một clip phát tại lễ mở bán một dự án lớn tại TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận mới đây, ca sĩ Bằng Kiều cho biết mình đi thăm quan dự án và mê mẩn với vẻ đẹp của dự án và thiết kế cũng như thời tiết rất đẹp… và nam ca sĩ này đã sở hữu đầu tư tại dự án và mong muốn khách hàng sẽ là hàng xóm của Bằng Kiều tại dự án này…
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Phóng viên Nhadautu.vn, cả hai ca sĩ này không tự nhiên mà chấp thuận quay clip quảng bá và thông tin mua sản phẩm bất động sản trên. Đây thực tế là câu chuyện “đầu tư sinh lời” giữa chủ đầu tư và ca sĩ. Cụ thể, hai ca sĩ trên được chủ đầu tư bán dự án bất động sản với mức giá chiết khấu dưới 5% trên tổng giá trị sản phẩm, đổi lại ca sĩ sẽ phải cho doanh nghiệp bất động sản dùng hình ảnh của mình để quang cáo, giới thiệu dự án nhằm mục đích thu hút khách hàng mua bất động sản tại dự án trên.
Ngoài ra, theo như một vị giám đốc truyền thông của doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM cho biết việc thuê người mẫu, diễn viên, hoa hậu, ca sĩ tới dự lễ mở bán, giới thiệu sản phẩm, tri ân khách hàng hay thậm chí đứng danh nghĩa mua sản phẩm bất động sản cũng có giá chi tiết và cụ thể từ các công ty quản lý người nổi tiếng. Ví dụ như tới dự lễ mở bán thì từ 40-100 triệu, tùy vào độ nổi tiếng của người được mời.
“Hay như mời ca sĩ tới quay 1 MV ca nhạc ở dự án bất động sản cũng có giá từ 50 đến hàng trăm triệu. Thậm chí, để khách hàng chú ý tới dự án doanh nghiệp tôi còn chấp nhận chi khoảng 500 triệu để cho một diễn viên nổi tiếng tổ chức sinh nhật, khách mời của diễn viên này sẽ cung cấp cho doanh nghiệp và ở đây doanh nghiệp sẽ được quyền quảng bá dự án bất động sản cho những khách mời VIP của diễn viên đó. Tất cả nhằm quảng bá và tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho dự án”, vị giám đốc truyền thông doanh nghiệp bất động sản xin được dấu tên bật mí.
Cũng theo vị giám đốc truyền thông này thì việc mời ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng tới để thu hút khách hàng chỉ được thực hiện ở các dự án có sản phẩm cao cấp, mức giá bán cao chứ các dự án bình thường sẽ không mời.
Không chỉ "dựa hơi" vào người nổi tiếng trong nước, nhiều chủ đầu tư còn đánh mạnh vào thương hiệu của những người nổi tiếng từ nước ngoài. Đơn cử như dự án Alma tại vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa dùng tên tuổi tỷ phú Igal Ahouvi người Israel đầu tư vào dự án này.
Hay như những năm 2017, để quảng cáo dự án Cocobay tại TP Đà Nẵng, doanh nghiệp địa ốc còn thuê cả cầu thủ bóng đá nổi tiếng là Cristiano Ronaldo quảng cáo về dự án này.
Theo tìm hiểu của Phóng viên, trào lưu cậy nhờ showbiz quảng bá sản phẩm dưới nhiều hình thức đang có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong những năm 2016, khi thị trường bất động sản Việt Nam hồi sinh, các doanh nghiệp phía Nam được đánh giá là nhiệt tình trong phong trào này nhất vì họ cho rằng những người nổi tiếng luôn có lượng người hâm mô cao, họ có mối quan hệ rộng với những người có điều kiện kinh tế nên khi những người nổi tiếng này công bố đầu tư bất động sản ở đâu thì những người hâm mộ và bạn bè sẽ cùng tham gia đầu tư. Hoặc chí ít là để thu hút nhà đầu tư khác. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của người nổi tiếng còn góp phần tạo niềm tin cho khách hàng ở nhiều cấp độ khác nhau. Hình tượng, tính cách, gu thời trang, ngoại hình và năng lực của người nổi tiếng cũng có thể là thông điệp ngầm định vị sản phẩm.
Ông Trần Thế Phong, một nhà đầu tư bất động sản có tiếng tại TP.HCM cho biết, ông đã chứng kiến việc các doanh nghiệp thuê người mẫu, diễn viên, hoa hậu tham dự mở bán dự án cũng như công bố mua sản phẩm dự án. Tuy nhiên, ông Phong cho rằng đây thực tế chỉ là chiêu của doanh nghiệp địa ốc còn người nổi tiếng được thuê cũng chỉ là một dạng “cò đất” để mời gọi khách hàng.
“Thực tế, khi người mẫu, hoa hậu, ca sĩ, diễn viên họ mua bất động sản họ sẽ chẳng bao giờ công bố làm gì. Bên cạnh đó, họ thường nhờ người khác đứng tên khi mua bất động sản bởi liên quan tới việc đóng thuế cũng như nhiều yếu tố khác”, ông Phong nói.
Khi “cò đất” lật kèo và người mua nhà gánh phí thuê
Còn nhớ năm 2015, thị trường bất động sản TP.HCM “ngả mũ” trước thông tin ca sĩ Thu Minh chi hằng chục tỷ đồng để sở hữu hai căn hộ hạng sang dự án Léman Luxury Apartments trên đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TP.HCM. Cũng từ đây, đơn vị phát triển dự án là C.T Phương Nam đã dùng hình ảnh cô ca sĩ này để quảng bá việc bán dự án của mình.
Ảnh minh họa |
Thế nhưng, tới tháng 4/2016 nữ ca sĩ này đã đăng đàn facaboook cá nhân tố chủ đầu tư dự án Léman Luxury Apartments vì bán căn hộ cho mình nhưng chậm bàn giao nhà. Kết quả, cả chủ đầu tư và ca sĩ đòi đưa nhau ra tòa vì ca sĩ tố chủ đầu tư chậm bàn giao nhà so với cam kết còn chủ đầu tư tố ca sĩ không đóng đủ tiền nhà… như trong hợp đồng đã ký.
Hay như dự án Cocobay tại Đà Nẵng, sau thời gian dài mang cầu thủ Cristiano Ronaldo quảng cáo đã mua nhà tại dự án này thì tới cuối năm 2019 dự án này đã bị khách hàng tố là không bàn giao sản phẩm, cũng không chi trả lợi nhuận đầu tư 12%/năm cho khách hàng mua nhà tại dự án này như cam kết. Còn Cristiano Ronaldo thì không thấy xuất hiện trên truyền thông rằng mình mua nhà dự án này nữa…
Ông Lê Văn Thắng, Giám đốc Công ty CP bất động sản D.G Land cho rằng bất động sản là loại hàng hoá cao cấp nên theo quán tính việc bán hàng và marketing phải thuộc loại sang và đẹp. Do đó, việc mời người nổi tiếng xuất hiện dưới bất kỳ hình thức nào cũng đều góp phần làm cho hàng hoá bất động sản trở nên lung linh, có giá trị hơn. Chi phí marketing của một dự án chiếm khoảng 2-3% và việc mời người nổi tiếng là một tích hợp khá hiệu quả trong chương trình tiếp thị tổng thể.
Theo ông Thắng, chi phí mời người nổi tiếng xuất hiện có thể dao động từ vài trăm triệu đến tỷ đồng tùy theo hình thức quảng bá, thỏa thuận riêng và tần suất xuất hiện. “Khoản chi phí này có thể cho thấy hiệu ứng ngay lập tức là tăng mức độ chú ý, thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng, trong đó có nhóm khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, điều này cũng khiến cho chi phí bị đội lên. Và chi phí đội lên này sẽ được chủ đầu tư tính thẳng vào tiền giá bán nhà và người mua sẽ chịu chi phí trên ở tiền nhà mua”, ông Thắng cho hay.