Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chiêu 'lùa gà, bắt cả đàn' của chủ sàn tiền ảo

29/12/2021 14:15

Tạo vẻ ngoài là doanh nhân thành đạt, các chủ sàn tiền ảo rao giảng về "vị thế nhà đầu tư", tài chính hợp pháp, lôi kéo nhiều người nộp tiền rồi chiếm đoạt.


"Bản chất của các sàn giao dịch tiền ảo này là lùa gà vào rồi thịt cả đàn", lãnh đạo một Đội nghiệp vụ của Công an TP HCM nói về hoạt động của các chủ sàn tiền ảo vừa bị cảnh sát triệt phá, ngày 29/12.

Hiện, Phòng cảnh sát Hình sự Công an TP HCM mở rộng truy bắt hàng loạt đồng phạm của Trần Minh Tuấn (tức "Tony Trần", 36 tuổi); Hán Hữu Hải (tức "Mr Henry", 35 tuổi) và Trần Lê Phạm Trung ("Evans Trung Trần", 34 tuổi) - các ông chủ sàn tiền ảo đã chiếm đoạt hàng triệu USD của người chơi. Những người này bị điều tra về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

"Ngoài chiếm đoạt tiền, các băng nhóm sàn ảo, tiền ảo còn bán thông tin khách hàng cho tội phạm không gian mạng để thực hiện các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản khác", cơ quan điều tra xác định.


Trần Minh Tuấn (phải) và chuyên gia đọc lệnh Trí Phạm. Ảnh: Nhật Vy

Theo điều tra, đầu năm nay, Tuấn được nhiều người ở nước ngoài giới thiệu với Lee (chưa rõ lai lịch) - sở hữu sàn Binption.org, mô hình mua bán Bitcoin có thể can thiệp thắng thua. Biết loại sàn giao dịch này chưa được pháp luật Việt Nam ông nhận, song Tuấn đề nghị Lee cho hợp tác với kế hoạch lôi kéo nhiều người nộp tiền tham gia sàn, khi có số lượng lớn sẽ chủ động khóa sàn lại để chiếm đoạt tiền. Số tiền này sẽ chia cho Tuấn 30%, còn lại là của Lee - vai trò điều hành.

Để thực hiện kế hoạch, Tuấn lôi kéo Vương Quốc Nhã (30 tuổi, cựu du học sinh Mỹ, hacker cầm đầu đường dây trộm thẻ tín dụng, từng bị tuyên 9 năm tù) cùng nhiều người tham gia hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể.

Trong đó, nhóm Tuấn lo phát triển thị trường, kêu gọi đầu tư bằng cách tổ chức nhiều nhiều sự kiện, hội thảo ở Sài Gòn, Vũng Tàu... hoặc qua ứng dụng Zoom meeting, nhóm Zalo...

Trong các buổi diễn thuyết, Tuấn luôn khẳng định sàn đầu tư tài chính Binption.org là hợp pháp, "đỉnh của thời đại"; những người tham gia sẽ có vị thế cao, cam kết lợi nhuận 8-9% mỗi tuần. Nếu lôi kéo thêm được nhiều người cùng đầu tư, người chơi sẽ được hưởng hoa hồng và tăng level (hình thức đa cấp, mô hình ponzi).

Nhà đầu tư khi tham gia phải mua tiền điện tử USDT (1 USDT tương đương 1 USD) nạp vào ví của sàn Bioption.org. Người chơi có thể dùng tiền này để đầu tư sự tăng giảm của đồng Bitcoin, hoạt USDT tự do trên các sàn tiền ảo quốc tế. Tuy nhiên, tất cả đều nằm trong hệ thống Adnin tổng do Lee đang nắm giữ.

Nếu người tham gia chọn kiểu chơi tự do (thắng - thua tự chịu và mất phí 5%/giao dịch), admin tổng của Lee sẽ khống chế tỷ lệ thắng thua và dễ dàng lấy tiền của nhà đầu tư.

Trường hợp chơi theo gói bảo hiểm (nộp phí 3%), nhà đầu tư được tham gia 6 phiên kinh doanh và phải làm theo lệnh của các "chuyên gia đọc lệnh" (Vương Quốc Nhã và một số người am hiểu công nghệ). Thời gian đầu, các sàn cho phép người chơi được rút tiền mặt.

Bằng cách thức này, hệ thống của sàn Bioption.org của Tuấn đã lôi kéo được hàng trăm người ở nhiều tỉnh thành tham gia, đông nhất là tại TP HCM.

Khi biết Bộ Công an truy quét các sàn giao dịch tiền ảo bất hợp pháp, Lee bàn bạc với Tuấn "đánh sập" sàn để lấy tiền điện tử USDT của nhà đầu tư chia nhau. Ngày 16/9, Lee khóa sàn khiến các nhà đầu tư không thể đăng nhập, sau đó chiếm đoạt 550.000 USDT, chia cho Tuấn 30% (tương đương 165.000 USDT) như thoả thuận ban đầu.

Hiện, có hơn 150 người tố cáo Tuấn và đồng phạm chiếm đoạt khoảng 1.000.000 USDT (tương đương 1 triệu USD).


Hán Vũ Hải tại cơ quan điều tra. Ảnh: Nhật Vy

Tại đường dây của Hán Hữu Hải (CEO một starup tại Việt Nam), cơ quan điều tra xác định người này quen biết Evans Trung Trần (Cố vấn ICO, Tổng giám đốc Y- Group) do cùng đầu tư tiền ảo trước đó. Hồi tháng 4, bộ đôi bàn cách tạo ra sàn tiền ảo Winrich.club và Wintop1.com nhằm chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư.

Thoả thuận được đặt ra là, việc lấy đường link 2 trang web này là của Hải, Trung chỉ có trách nhiệm phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm, tìm nhà đầu tư, leader, đại lý. Lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hải nhận 30%, người cung cấp đường link 30%, Trung hưởng 15-20%, còn lại là của leader và đại lý.

Cũng như những ông chủ sàn tiền ảo khác, họ tổ chức nhiều buổi hội thảo kêu gọi người tham gia với lời hứa luôn có lãi cao, bảo hiểm nếu thua... Người chơi sẽ dùng tài khoản mua tiền ảo USDT, khi vào sàn phải đổi sang tiền ảo Gold (1 USDT = 1.000 Gold) rồi "đầu tư" bằng các hình thức đặt lệnh chơi bài Bacarat (dạng bài 3 lá tính điểm).

Hồi tháng 11, sàn Winrich.club và Wintop1.com bất ngờ không thể truy cập, hàng loạt người tìm đến công an trình báo đã mất nhiều tỷ đồng đầu tư vào các sàn này.

Cơ quan điều tra chưa thống kê hết lượng người đã đổ tiền vào các sàn tiền ảo này, song cho rằng thiệt hại của họ có thể lên đến nhiều triệu USD.

Nhà chức trách đang truy bắt nhiều leader, chuyên gia đọc lệnh như Nhã, Phạm Anh Trí (Trí Phạm, 36 tuổi)... để mở rộng vụ án.
 

Quốc Thắng
Bạn đang đọc bài viết "Chiêu 'lùa gà, bắt cả đàn' của chủ sàn tiền ảo" tại chuyên mục Tài chính - Ngân hàng.