Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cư dân Fresca Riverside “ngập ngụa” trong mùi hôi, còn CĐT SeaHoldings chỉ “giữ” lời hứa

30/10/2020 16:01

Từ khi nhận nhà về sinh sống tại chung cư Fresca Riverside (phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TPHCM), nhiều cư dân mới vỡ lẽ, chất lượng công trình không như những gì chủ đầu tư SeaHoldings quảng cáo khi bán hàng. Nhiều lợi ích công cộng bị chủ đầu tư thu hẹp lại, thậm chí “im lặng” bỏ qua, và chỉ đến khi cư dân quyết liệt đấu tranh thì họ mới thực hiện qua loa chiếu lệ.

Cư dân Fresca Riverside bức xúc giăng phản đối CĐT SeaHoldings. Ảnh: Hoàng Yến

Mới bàn giao đã xảy ra lỗi kỹ thuật liên hoàn

Chung cư Fresca Riverside do Công ty CP Bất động sản SeaHoldings làm chủ đầu tư, Công ty CP Xây dựng Phước Thành (Công ty Phước Thành) thi công, chính thức hoạt động từ tháng 6/2020. Theo như quảng cáo, Fresca Riverside được xây theo phong cách Singapore, một tuyệt tác bởi tâm huyết của chủ đầu tư, sự sáng tạo và óc thẩm mỹ của các kiến trúc sư Singapore.

Tuy nhiên khi theo chân một cư dân tên T. hiện sống tại block A về thăm căn hộ của anh, phóng viên chúng tôi mới chứng kiến nỗi khổ của chủ nhân căn hộ này. Mới sáng sớm căn hộ của anh đã nồng mùi khí ga. Anh cho biết, cứ tầm về đêm và đầu sáng là từ phòng toilet căn hộ của anh bốc mùi khó chịu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình, đặc biệt trong gia đình lại còn có trẻ nhỏ. Không chỉ riêng nhà anh mà rất nhiều căn hộ chung tình trạng này.

Theo quảng cáo từ phía SeaHoldings, Fresca Riverside được coi là dự án căn hộ cao cấp và tổ hợp tiện ích khép kín theo tiêu chuẩn hiện đại. Tuy nhiên, mặc dù đã bàn giao nhà được hơn 3 tháng nhưng hiện tại ngay cả hệ thống giữ xe thông minh, car parking, Fresca Riverside cũng không thể triển khai. Ngay trong khu vực hầm gửi xe, những biển báo về chiều cao an toàn cũng không hề có, thậm chí cũng không đánh cả đánh số cột khiến cư dân khó khăn trong việc tìm xe của mình.

Trong 45 tiện ích mà chủ đầu tư hứa với cư dân như vườn BBQ, nhà trẻ hay khu vui chơi cho trẻ em thì hiện tại vẫn chưa có. Diện tích dành cho sinh hoạt cộng đồng đã bị thu hẹp lại chỉ còn hơn 200 m2 so với kết quả thẩm định cơ sở ban đầu của sở Xây dựng TPHCM là hơn 300m2.

Ngoài ra, theo quan sát của PV, đa phần cửa hai nhà chung cư được thiết kế đối diện nhau, nhà này mở cửa sẽ nhìn thẳng sang phía nhà kia. Ngoài ra, tại block A, không biết có phải vì “tiết kiệm” mà phòng kỹ thuật nước và phòng rác đều được dồn vào một phòng, mà đáng lẽ ra hai phòng này phải hoàn toàn tách biệt. Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, lối vào phòng rác phải đi qua khoang đệm chống cháy.

Trước đó, như nhiều báo đã đưa tin, vào tháng 10 cư dân sống trên tận tầng 10 của Fresca Riveside vẫn dở khóc dở mếu vì nước ngập hành lang tràn vào các phòng do nước từ ngoài ban công hóng gió của tầng này không thoát kịp chảy tràn vào. Theo quan sát của PV, phần nền gần như không có độ dốc ở quanh ống thoát nước, thậm chí còn cao hơn các vùng khác.

SeaHoldings không xử lý triệt để, né tránh trả lời phóng viên

Anh V, một cư dân sống tại tầng 3, block A cho biết, ngay khi kí hợp đồng mua bán, căn hộ của tôi số A.3A.16, nhưng khi nhận nhà lại là căn A3.02. Tương tự nhà anh T., căn hộ là A.03.12 thì nhận nhà là A2.06. Không chỉ số nhà bị đổi, theo cư dân ở đây thậm chí số tầng của một vài căn hộ cũng bị đổi theo.

“Chúng tôi bức xúc bởi việc chủ đầu tư tự ý đánh lại số nhà, mà không hề thông qua ý kiến của chúng tôi. Việc này với nhiều người còn liên quan đến phong thủy nên chúng tôi mới quyết định mua. Giờ xong rồi còn biết kêu ai”, anh V. cho biết.

Khi đăng kí tạm vắng tạm trú đã khiến người dân bị ảnh hưởng, bởi số nhà trên giấy tờ mua bán và thực tế khác nhau gây quá nhiều khó khăn cho họ.

Trước tình trạng trên cư dân bức xúc nhiều lần phản ánh lên chủ đầu tư nhưng theo họ phản ánh từ phía SeaHoldings chưa thực sự như họ mong muốn.

“Thay vì các anh biết lỗi các anh xuống nói chuyện với cư dân, một cách tử tế nhất có thể. Người dân sẽ có thiện chí. Lỗi lầm là điều khó tránh nhưng quan trọng là làm cho người dân có lòng tin và thấy được thiện chí từ phía chủ dầu tư. Việc cư dân phản kháng chỉ là bước đường cùng mà thôi”, anh V. cho biết.

Ngay khi nhận phản ánh của cư dân Fresca Riverside, chúng tôi đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin nhằm rộng đường dư luận. Tuy nhiên, Ban Giám đốc SeaHoldings vẫn chưa trả lời.

Trong bài trả lời báo chí trước đó, Luật sư Đinh Văn Thắng cho biết trách nhiệm của Công ty CP Bất động sản SeaHoldings đối với cư dân chung cư Fresca Riverside khi để xảy ra tình trạng nứt gãy, thấm dột… như hiện nay trước tiên là phải nhanh chóng tiến hành khắc phục sự cố bằng cách tiến hành sửa chữa hư hỏng trong thời gian sớm nhất cho cư dân chung cư. Căn cứ các quy định hiện hành thì trong trường hợp cư dân đã nhiều lần trình báo vụ việc với chủ đầu tư nhưng chủ đầu tư trốn tránh và chưa giải quyết thì cư dân có thể thực hiện một hoặc nhiều biện pháp sau đây để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình cũng như buộc chủ đầu tư phải có trách nhiệm với cư dân.

 

Hoàng Yến - Kim Thanh