Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng trong chứng khoán

18/05/2022 09:50

Đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng đều có chung một mục tiêu lợi nhuận. Tuy nhiên, cách tiếp cận của 2 trường phái giao dịch này lại hoàn toàn khác nhau.

Đầu tư giá trị là chiến lược đầu tư lựa chọn các chứng khoán đang được giao dịch với giá thấp hơn giá trị nội tại hoặc giá trị sổ sách. Nhà đầu tư nắm giữ chứng khoán cho đến khi giá về với giá trị nội tại để chốt lời, thu về lợi nhuận.

Đầu tư lướt sóng là chiến lược tận dụng các biến động lên xuống của thị trường trong một khoản thời gian ngắn để mua bán thu lời.

Sự khác biệt chính giữa hai trường phái là về thời gian giao dịch. Đầu tư giá trị có thời gian nắm giữ dài, thường tính theo tháng, thậm chí theo năm. Trong khi đó, với đầu tư lướt sóng, thời gian nắm giữ chứng khoán chỉ tính theo ngày, theo tuần với tần suất giao dịch lớn.

Trọng tâm của 2 trường phái này cũng có sự khác nhau. Các nhà đầu tư giá trị nghiên cứu tiềm năng tăng trưởng của chứng khoán và mua vào khi giá chứng khoán đang ở dưới giá trị nội tại.

Không có công thức chung nào trong việc xác định giá trị nội tại của một chứng khoán. Thông qua các chỉ số tài chính như P/E, P/B, EPS, ...., nhà đầu tư sẽ có sự so sánh và xác định giá của chứng khoán đó đang ở mức cao hay thấp.

Mặt khác, đầu tư lướt sóng thường tập trung vào các yếu tố kỹ thuật nhiều hơn là triển vọng dài hạn của chứng khoán. Theo đó, họ quan tâm đến việc giá chứng khoán đó sẽ lên hay xuống và làm thế nào để có thể thu lợi từ biến động này.

Cả hai trường phái giao dịch này đều có những điểm cộng và điểm trừ. Đối với đầu tư giá trị, do nắm giữ chứng khoán lâu dài, nhà đầu tư sẽ không cần quan tâm nhiều tới biến động của thị trường trong ngắn hạn, chi phí giao dịch cũng ít hơn. Bên cạnh lợi nhuận từ giá trị chứng khoán tăng trưởng, nhà đầu tư còn nhận được lợi tức hàng kỳ.

Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi nhà đầu tư phải có sự kiên nhẫn và trang bị nhiều kiến thức trong phân tích tài chính. Không chỉ vậy, việc xác định giá trị nội tại cũng có tính chủ quan. Với cùng các dữ liệu đầu vào như kết quả kinh doanh, triển vọng ngành, nhưng mỗi nhà đầu tư sẽ có định giá khác nhau.

Còn với đầu tư lướt sóng, do có tần suất giao dịch lớn, trường phái giao dịch này mang đến nhiều cơ hội kiếm lợi nhuận hơn. Vì thời gian của mỗi "đợt sóng" không quá dài, nhà đầu tư không những kiếm được lời mà còn nhanh chóng thu hồi vốn.

Song, đánh nhanh thắng nhanh cũng đồng nghĩa với rủi ro cao. Lý do là bởi trong ngắn hạn, giá chứng khoán có thể biến động mạnh. Nếu chọn thời điểm mua bán không phù hợp, nhà đầu tư rất dễ thua lỗ lớn.

Ngoài ra, nhà đầu tư lướt sóng cũng dễ bị chi phối và mất chính kiến hơn với những biến động thị trường trong ngắn hạn, những thông tin không rõ nguồn gốc hay lời "phím hàng" từ một người xa lạ.

Mỗi trường phái đều đã cho thấy sự hiệu quả đối với từng giai đoạn, từng chứng khoán khác nhau ở nhiều thị trường khác nhau. Do đó, tùy vào mục tiêu đầu tư và khẩu vị rủi ro, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một phương pháp đầu tư riêng hoặc có thể kết hợp cả hai để tối đa hiệu quả đầu tư.

Bạn đang đọc bài viết "Đầu tư giá trị và đầu tư lướt sóng trong chứng khoán" tại chuyên mục Kinh doanh.