Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Di tay xong ngay việc nhà: Những loại máy nội trợ hot nhất 2020

11/01/2021 09:40

Nhiều chị em nghiện nhà nhưng lại ghét việc dọn dẹp, đứng bếp. Thế nên, năm 2020 chứng kiến “cuộc cách mạng” giải phóng sức lao động của các bà nội trợ.

Thay vì dành gần hết buổi tối để còng lưng dọn dẹp, lau nhà, đứng tê chân nấu ăn, rửa bát, nhiều bà nội trợ quyết định sắm các món đồ điện tử, đồ công nghệ thông minh như máy rửa bát, robot hút bụi hay nồi chiên không dầu,... rồi chỉ cần thực hiện những cú gẩy tay việc nhà sẽ xong ngay. Nhờ đó, thời gian rảnh rỗi chị em có thể chơi với con hay làm những việc mình thích.

Chiếc nồi “thần thánh” nấu trăm món ăn

Có lẽ, nồi chiên không dầu chính thức khai mở “cuộc cách mạng” giải phóng sức lao động của bà nội trợ Việt trong năm qua. Chiếc nồi này thực ra không phải là sản phẩm điện gia dụng mới xuất hiện năm 2020. Nó vốn được bày bán trên thị trường đã vài năm nay, thậm chí năm 2019 còn diễn ra cuộc tranh cãi về chức năng thần thánh nấu hàng trăm món ăn mà không cần dầu mỡ hoặc cần một lượng rất ít dầu mỡ.

Thế nhưng, sang đến năm 2020, mặc những tranh cãi chưa có hồi kết, trào lưu sắm nồi chiên không dầu rầm rộ hơn bao giờ hết. Chiếc nồi chiên với thiết kế nhỏ gọn xuất hiện ngày càng nhiều trong căn bếp các hộ gia đình. 


Năm 2020, trào lưu mua nồi chiên không dầu rầm rộ hơn bao giờ hết

Theo đó, các bà nội trợ sẵn sàng chi tiền mua những chiếc nồi chiên có giá từ 1 triệu đến hàng chục triệu đồng để giải phóng sức lao động, thời gian đứng bếp giảm xuống mức thấp nhất. Bởi, thực phẩm được sơ chế sạch, tẩm ướp xong chỉ cần bỏ vào nồi chiên rồi ấn nút hẹn giờ tuỳ theo món ăn. Sau đó, các bà nội trợ có thể rảnh tay, không cần đứng canh bếp, món ăn khi chín vẫn thơm phức, vàng ươm.

Trên diễn đàn nấu ăn của những người yêu bếp, “nồi chiên không dầu” trở thành từ khóa “hot”. Kèm với đó là danh sách hàng trăm món ăn được chị em khoe nấu bằng chiếc nồi thần thánh này theo cách đơn giản nhất. Nhiều người còn ví von: có nồi chiên thì chỉ cần một cú “gẩy tay” coi như món ăn được nấu xong.

Sau khi sắm nồi chiếc nồi chiên không dầu với dung tích lớn hơn chiếc nồi đầu tiên, chị Đào Mai Anh ở Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) thừa nhận, năm 2019 chị vẫn còn khá định kiến với chiếc nồi này, cho rằng tốn tiền triệu sắm về chỉ để chật bếp. Song năm 2020, trước sức hấp dẫn nấu được hàng trăm món ăn khác nhau, chị quyết định tậu một chiếc loại nhỏ về dùng thử.

“Giờ thì nồi chiên không ngày nào là không dùng đến. Phần lớn các món ăn đều dùng nồi này để chế biến, nhất là món chiên, nướng”. Chị khoe thêm, dù không quá giỏi để nấu được hàng trăm món ăn như chị em khác, chị cũng tự tin dùng nồi chiên nấu với khoảng 50 món ăn. 

Các ông chồng rủ nhau sắm máy rửa bát

Máy rửa bát chính là món đồ điện thứ hai mà chị em nội trợ chọn mua để thực hiện “cuộc cách mạng” giải phóng sức lao động. Cũng giống như nồi chiên không dầu, máy rửa bát xuất hiện cả thập kỷ nay, nhưng đến năm 2020, trào lưu sắm món đồ điện gia dụng này mới thật sự bùng nổ.


Các gia đình ồ ạt mua máy rửa bát để giải phóng sức lao động

Không chỉ là chủ đề trên các diễn đàn của bà nội trợ mà tại diễn đàn của các đấng mày râu, của dân công nghệ, máy rửa bát trở thành chủ đề nóng, thu hút hàng chục nghìn người like, bình luận. Ở đó, có những ý kiến phản đối sự tiện lợi của loại máy này và cho rằng “máy rửa bát chạy bằng cơm dùng là tốt nhất”, “hiện đại thì hại điện”, “quá phiền phức, ăn xong đứng rửa 30 phút là xong”...

Trong khi, những người đã dùng món đồ điện gia dụng này thì thốt lên: “Có tiền tội gì không mua”, “xoong nồi, bát đũa ăn 2 ngày cho cả vào máy, ấn nút một cái đều sạch bong”, “từ ngày có máy rửa bát, vợ chồng ít cãi nhau hẳn”,... Đặc biệt, nhiều ý kiến đánh giá máy rửa bát thật sự tốt, giải phóng sức lao động, giúp chị em nhàn rỗi, thảnh thơi hơn.

Cứ thế, các gia đình ồ ạt đi mua máy rửa bát về sử dụng. Đáng chú ý, không chỉ bà nội trợ phát cuồng mà các ông chồng còn rủ nhau sắm máy rửa bát về cho vợ dùng. 

Để chiều lòng người dùng, nhà sản xuất cũng tung ra đủ các mẫu mã, giá cả đa dạng. Những gia đình "có điều kiện" có thể sắm những chiếc máy rửa bát giá vài chục triệu, còn gia đình kinh tế có phần eo hẹp hơn thì tậu máy rửa bát cỡ nhỏ 6-10 triệu đồng.  

Robot hút bụi âm thầm xuất hiện 

Một ông bố bỉm sữa khi chốt mua xong căn hộ chung cư ngay trung tâm Hà Nội thừa nhận rằng, một trong những việc quan trọng anh nghĩ tới đầu tiên là sắm ngay con robot hút bụi về sử dụng. Hay, một chị gái công sở sau nhiều lần đắn đo cũng quyết chi gần 10 triệu đồng để tậu con robot có chức năng hút bụi và lau nhà. Bởi với chị, ngoài công việc ở cơ quan, mỗi ngày phải còng lưng lau 3 tầng lầu trở thành gánh nặng, khiến chị lúc nào cũng mệt mỏi.


Robot hút bụi là đồ điện gia dụng thông minh được nhiều bà nội trợ ưa chuộng

Với suy nghĩ trên, cộng với giá thành không quá đắt, dao động từ 4-10 triệu đồng, năm 2020, robot hút bụi âm thầm xuất hiện trong các gia đình Việt, đánh bay những chiếc máy hút bụi vận hành theo phương thức truyền thống, thổi bay chổi quét nhà, cây lau nhà,...

Có những con robot hút bụi nhỏ gọn, thân mỏng, các bà nội trợ chỉ cần dùng app cài trên điện thoại hoặc ấn nút trực tiếp trên máy, chúng sẽ chăm chỉ bò khắp ngóc ngách căn nhà hút sạch từng hạt bụi, thậm chí còn lau sàn nhà bóng loáng. Mỗi lần sắp hết pin, robot tự động chạy đi sạc điện mà không cần phiền tới chị em.

“Tôi bỏ ra 4,5 triệu đồng để tậu robot hút bụi. Chiều tối đi làm về, tôi chỉ cần gẩy tay một cái, robot tự chạy hút sạch bụi, lau sạch nhà, tôi thảnh thơi ngồi xem phim, đọc truyện, chơi với con mà không còn còng lưng hàng giờ để quét, lau nhà như trước.” - đó là chia sẻ của một bà nội trợ ở Hoàng Mai (Hà Nội) khi nói về robot hút bụi mà mình đã sử dụng 2 năm qua.

Mới chỉ vài ba món đồ công nghệ thông minh, đồ điện gia dụng hiện đại mà mình sắm trong năm 2020, các bà nội trợ Việt tấm tắc gật đầu thừa nhận nhờ đó mà sức lao động được giải phóng, gánh nặng việc nhà giảm đi rất nhiều. 

Năm 2021 này, những món đồ gia dụng hiện đại, thông minh nào giúp giải phóng sức lao động vẫn là dấu hỏi. Còn các bà nội trợ vẫn tiếp tục truy tìm rồi mua sắm nhằm góp phần để cuộc sống thoải mái, tiện lợi hơn.

B.Phương