Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh nghiệp phải nộp thuế 600 triệu đồng khi tặng xe cấp cứu chống dịch

08/06/2022 14:28

Doanh nghiệp tặng xe cấp cứu trị giá gần 5 tỷ đồng cho bệnh viện tại TP HCM, xin miễn thuế không được nên phải đóng thêm hơn 600 triệu đồng để nhập.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM, phản ánh vấn đề nêu trên trong phiên chất vấn Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, sáng 8/6. Theo bà Châu, đại dịch vừa qua TP HCM nhận nhiều xe cấp cứu nhập từ nước ngoài. Lúc đó thành phố xin các bộ ngành miễn giảm thuế đối với xe cấp cứu, tuy nhiên không được đồng ý.

"Một số doanh nghiệp khi chắt chiu kinh phí để hỗ trợ cho chống dịch, nhất là xe cấp cứu, đáng lẽ phải được miễn giảm thuế", bà Châu nói.

Từ câu chuyện doanh nghiệp phải nộp hơn 600 triệu thuế để nhập xe cứu thương về tặng bệnh viện tại TP HCM, bà Châu đề nghị thời gian tới, trong trường hợp khẩn cấp, trang thiết bị phục vụ chống dịch thì Bộ Tài chính cần đưa vào danh mục miễn giảm thuế, tương tự như vaccine, thuốc chữa bệnh.


Đại biểu Tô Thị Bích Châu. Ảnh: Hoàng Phong

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho hay, một số khoản thuế không được miễn giảm mà phải thu đầy đủ theo quy định hiện hành. Dù vậy ông Phớc thừa nhận quy định chưa phù hợp với thực tiễn, đặc biệt là khi phòng chống dịch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng những vấn đề chưa quy định trong luật thì Nghị quyết 30 của Quốc hội đã giao Thường vụ Quốc hội ban hành để phòng chống dịch. Nếu có đề xuất, Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét chứ không máy móc.

"Tình huống đặc biệt thì có thể có quy định khác với quy định pháp luật hoặc chưa được quy định trong luật", ông Huệ nói, cho biết lĩnh vực y tế Nghị quyết 12 của Thường vụ Quốc hội đã giải quyết hơn 10 loại chính sách khác luật hoặc chưa có quy định trong luật theo ủy quyền của Quốc hội tại Nghị quyết 30.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Bình Nguyên liệu có việc trốn, thất thu thuế trong vấn đề xe biếu tặng, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định "tới nay không phát hiện việc thất thu thuế với xe biếu, tặng, vì các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp... đều được nộp đầy đủ". "Xe biếu tặng không được giảm hay miễn bất kỳ loại thuế nào, như thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thu nhập doanh nghiệp... đều phải nộp", ông Phớc nói.

Ông cho biết thêm, theo quy định muốn nhập khẩu xe vào Việt Nam thì các hãng phải đặt đại lý tại Việt Nam. Song thực tế, nhiều loại xe số lượng bán ít nên không có đại lý ở Việt Nam. Do đó, các doanh nghiệp chuyển sang hình thức biếu tặng để nhanh được nhập xe. Quá trình kiểm tra, rà soát cho thấy "đúng là doanh nghiệp kê khai giá thấp, nhưng cơ quan hải quan xác định lại và truy thu thuế".

"Phó thủ tướng Lê Minh Khái cũng đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra kiểm tra về vấn đề này. Đến thời điểm này chưa có kết quả, nhưng với trách nhiệm của mình, Tổng cục Hải quan cũng đã rà soát và thấy rằng không có tình trạng thất thu thuế vì các loại thuế đều được nộp đầy đủ", Bộ trưởng Phớc nói.

Hoàng Thùy - Viết Tuân