Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đồng Nai sẽ bàn giao 1.800 ha đất xây sân bay Long Thành ngay trong tháng 10

16/10/2020 10:27

Theo kế hoạch, trong tháng 10, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo cam kết, Đồng Nai sẽ bàn giao mặt bằng 1.800 ha đất trong tháng 10. Buổi làm giao dự kiến được thực hiện 3 bên, với đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV).

Cụ thể, tỉnh sẽ bàn giao mặt bằng khu vực này cho Cảng vụ Hàng không miền Nam để đơn vị này thực hiện bàn giao lại cho ACV. Trong trường hợp Chính phủ có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 trước thời điểm trên, tỉnh sẽ thực hiện bàn giao măt bằng theo quyết định phê duyệt dự án của Chính phủ. Trường hợp dự án chưa được phê duyệt sẽ thực hiện bàn giao bằng biên bản.

Phối cảnh sân bay Long Thành (nguồn internet)

Sở Tài nguyên Môi trường (TN-MT) được yêu cầu lập bản đồ ranh mốc khu vực 1.800 ha để phục vụ việc bàn giao mặt bằng. Sau khi bàn giao, ACV cần thực hiện việc xây dựng hàng rào để quản lý mặt bằng, tránh tình trạng lấn chiếm. UBND huyện Long Thành, Sở TN-MT và các đơn vị chức năng phối hợp quản lý chặt diện tích đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng trong khu vực 1.800 ha. Khi phát hiện bất cứ hành vi xâm phạm mặt bằng trong phạm vi thực hiện dự án phải xử lý kịp thời, lập biên bản, tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, xử lý nghiêm để làm gương.

Về phía Đồng Nai, tỉnh cũng sẽ có văn bản kiến nghị Chính phủ thực hiện việc bàn giao mặt bằng toàn bộ khu vực 5.000 ha xây dựng sân bay trong thời gian tới. Trước mắt, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao tiếp diện tích khoảng 500 ha vườn cây cao su nằm trong khu vực còn lại (khu vực hơn 3.000 ha) hiện cũng đang được thực hiện thanh lý.

Khu vực ưu tiên giải phóng mặt phục vụ xây dựng sân bay Long Thành có diện tích hơn 1.800 ha. Hiện nay, đối với diện tích khoảng 1.200 ha vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai đã được các cơ quan chức năng thực hiện thanh lý.

Với phần diện tích khoảng 630 ha đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân, UBND huyện Long Thành đã thực hiện 6 đợt chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Theo dự kiến, 2 đợt chi trả cuối cùng cũng sẽ được UBND huyện Long Thành thực hiện trong tháng 10.

Đồng Nai cũng thực hiện song song công tác đền bù đối với phần diện tích còn lại. Đồng Nai đặt mục tiêu sẽ thực hiện áp giá đền bù đối với toàn bộ phần diện tích còn lại trong năm 2020. Đến quý II/2021, Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao toàn bộ diện tích hơn 5.000 ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành.

Trâm Trâm (t/h)