Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bầu Thụy muốn thoái hết vốn khỏi Thaiholdings

27/05/2022 11:38

Nhằm cơ cấu danh mục đầu tư, ông Nguyễn Đức Thụy đăng ký bán toàn bộ hơn 87 triệu cổ phiếu THD trong tháng 6, với giá trị thị trường hiện tại hơn 5.000 tỷ đồng.

Thông báo giao dịch cổ phiếu của Bầu Thụy vừa được Công ty cổ phần Thaiholdings (THD) công bố. Số cổ phiếu trước khi giao dịch tương đương gần 25% vốn của doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Đức Thụy thường được gọi là Bầu Thụy, sinh năm 1976, tốt nghiệp chuyên ngành quản trị kinh doanh tại trường ĐH Colorado State. Ông từng là Chủ tịch Tập đoàn Thai Group, Công ty cổ phần Thaiholdings, Công ty cổ phần Du lịch Kim Liên và Công ty cổ phần Enclave Phú Quốc.

Tại Thaiholdings, Bầu Thụy hiện không còn giữ chức vụ nào. Tuy nhiên, ông là người sáng lập và một trong những cổ đông lớn nhất của công ty. Chủ tịch Hội đồng quản trị hiện tại của Thaiholings là ông Nguyễn Văn Thuyết, em trai Bầu Thụy.


Ông Nguyễn Đức Thuỵ tại phiên họp thường niên của LienVietPostBank năm 2021. Ảnh: Quỳnh Trần

Giao dịch của Bầu Thụy diễn ra sau khi doanh nghiệp này mới thông qua phương án điều chỉnh lợi nhuận sau thuế trên báo cáo tài chính năm 2021. Việc điều chỉnh này liên quan đến một giao dịch với Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Theo công văn của Cục cảnh sát điều tra C03, Thaigroup, công ty con của Thaiholdings, phải hoàn trả 840 tỷ đồng đã giao dịch với Tập đoàn Tân Hoàng Minh liên quan đến thương vụ bán cổ phần tại Bình Minh Group - chủ sở hữu của dự án 11A Cát Linh, Hà Nội.

Thaigroup sẽ nhận lại cổ phần của Bình Minh Group sau khi hoàn trả tiền, kèm hồ sơ pháp lý, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án. Việc hoàn trả tiền khiến lợi nhuận của Thaiholdings năm 2021 phải điều chỉnh giảm từ 1.156 tỷ xuống 424 tỷ đồng.

Dự án 11A Cát Linh có vị trí đắc địa tại Hà Nội, với diện tích hơn 2.500 m2, nằm tại nút giao Cát Linh và Đặng Trần Côn. Năm 2021, việc bán cổ phần tại Bình Minh Group choTân Hoàng Minh đóng góp hơn một nửa khoản lợi nhuận sau thuế hơn 1.100 tỷ đồng của Thaiholdings.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu THD hiện giao dịch ở mức thị giá 57.500 đồng, tương ứng với giá trị phần cổ phiếu sở hữu của Bầu Thụy ở mức hơn 5.000 tỷ đồng.

Mã này có thời điểm là cổ phiếu đắt nhất sàn HNX với mức gần 280.000 đồng, xác lập vào đầu năm 2022. Tuy nhiên, thị giá của THD đã liên tục giảm kể từ đầu năm nay. Hiện tại, giá cổ phiếu này đã mất gần 80% so với mức đỉnh.


 

Minh Sơn
Bạn đang đọc bài viết "Bầu Thụy muốn thoái hết vốn khỏi Thaiholdings" tại chuyên mục Kinh doanh.