Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lập đoàn kiểm tra việc xả thải tại dự án khu dân cư Saigon Pearl

09/12/2020 11:23

Liên quan đến những phản ánh bất thường trong việc xử lý nước thải tại dự án khu dân cư Saigon Pearl, ngày 9/12, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh sẽ dẫn đoàn kiểm tra xác minh vụ việc.

Ngày 3/12/2020, Chi Cục bảo vệ môi trường thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh ra văn bản số 1336/CCBVMT-TĐMT về việc kiểm tra thực tế dự án Khu dân cư phức hợp sông Sài Gòn (Khu dân cư Saigon Pearl) tại phường 22, quận Bình Thạnh.

Theo đó, Chi Cục bảo vệ môi trường cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường TP nhận được Đơn kiến nghị số 01CV/BQT-SGP ngày 26/11/2020 của Ban Quản trị Khu dân cư Saigon Pearl phản ánh việc quá tải của hệ thống xử lý nước thải thuộc Khu dân cư Saigon Pearl.

Lập đoàn kiểm tra việc xả thải tại dự án khu dân cư Saigon Pearl

Khu dân cư Saigon Pearl vướng nhiều "lùm xùm" trong việc xử lý nước thải.

Do đó, để có cơ sở xem xét, giải quyết nội dung phản ánh của Ban Quản trị và hướng dẫn Công ty TNHH Vietnam Land SSG (Công ty Vietnam Land SSG) thực hiện đúng các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, Chi Cục bảo vệ môi trường thông báo kế hoạch kiểm tra thực tế tại dự án Khu dân cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh), cụ thể như sau:

Thành phần Đoàn kiểm tra sẽ bao gồm: Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường TP, Chi Cục bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở; Đại diện UBND quận Bình Thạnh; Đại diện UBND phường 22 (quận Bình Thạnh); Phó Giáo sư – Tiến sĩ Bùi Xuân Thành – Chuyên gia môi trường.

Thời gian tiến hành kiểm tra là vào lúc 9 giờ, ngày 9/12/2020. Địa điểm là tại dự án Khu dân cư Saigon Pearl (phường 22, quận Bình Thạnh).

Ngoài ra, Chi Cục bảo vệ môi trường còn đề nghị người đại diện pháp luật của Đơn vị (hoặc người được uỷ quyền hợp pháp bằng văn bản) trực tiếp làm việc với Đoàn và chuẩn bị đầy đủ các nội dung cho buổi kiểm tra gồm: Hồ sơ pháp lý liên quan đến dự án; Hồ sơ môi trường của dự án (hồ sơ về các hạng mục công trình xử lý chất thải; hợp đồng thu gom vận chuyển xử lý chất thải; hoá đơn tiền nước và bảng theo dõi lưu lượng xả thải trong 3 tháng gần nhất).

Khu biệt thự tại Khu dân cư Saigon Pearl do Công ty Vietnam Land SSG làm chủ đầu tư, từng được đánh giá rất cao. Tuy nhiên, thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân sống tại Khu dân cư Saigon Pearl vô cùng bức xúc vì phát hiện hệ thống xử lý nước thải của khu dân cư không có giấy phép đấu nối và giấy phép xả thải để thải ra môi trường.

Theo phản ánh của người dân, nước cống trong khuôn viên  biệt thự bỗng dưng dâng lên, bốc mùi hôi thối. Nhiều gia đình phải mời thợ bên ngoài tới kiểm tra rồi bơm nước ra ngoài hố ga ven đường nhưng không cải thiện được tình trạng trên.

Cũng theo cư dân, có nhà bị tắc cống thoát nước, khi móc ra thì phát hiện toàn giấy vệ sinh không tiêu. Qua tìm hiểu, người dân thấy rằng đường ống dẫn nước thải của khu biệt thự cũ có kích thước lớn nhưng được thiết kế theo phương thức chảy tự nhiên (trong khi đường ống dẫn nước của toà Opal có thiết kế nhỏ hơn nhưng sử dụng phương pháp bơm tạo áp nên tiêu thoát nhanh hơn) gây chậm tiêu, ứ đọng cho đường ống khu biệt thự cũ.

Mặt khác, tại các căn hộ thuộc 3 toà Ruby, Topaz, Sapphire, nhiều cư dân cũng đang lo lắng vì mỗi khi mưa xuống, từ các phễu thu sàn phòng tắm và bồn cầu bốc lên mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của các hộ dân.

Lập đoàn kiểm tra việc xả thải tại dự án khu dân cư Saigon Pearl

Văn bản ngày 25/6/2020 của Công ty VietnamLand SSG.

Trong khi đó, đầu năm 2020, công nhân vận hành trạm xử lý nước thải phát hiện nguồn nước thải từ khu vực trung chuyển phase 3A đổ về trạm tăng đột biến. Qua kiểm tra và theo dõi, nhà thầu nhận thấy nguồn nước thải tăng bất thường do phát sinh từ cụm chung cư Opal, một đơn nguyên căn hộ kết hợp với văn phòng cho thuê mới của dự án vừa bàn giao cho khách đầu năm 2020.

Theo Công ty Cổ phần Đầu tư & Nghiên cứu Phát triển Công nghệ Việt (Vtech), nhà thầu vận hành hệ thống xử lý nước thải, tháng 10/2017, khi ký hợp đồng với Ban Quản trị Saigon Pearl, nhà thầu không được cung cấp Sơ đồ hệ thống xử lý nước thải cũng như Giấy phép xả thải của dự án.

“Chúng tôi không biết chính xác nước thải từ những nguồn nào đổ vào trạm, chỉ biết hợp đồng quy định quản lý và xử lý các nguồn xả thải từ 3 toà CC Ruby, Topaz, Sapphire, Villas và Phase 3A (khu Shophouse) với lưu lượng nước thải đổ về trạm trung bình 1.000- 1.200m3/ngày đêm”, đại diện nhà thầu cho biết. 

Cũng theo nhà thầu này, trạm được xây dựng với thiết kế ban đầu đạt công suất 2.000m3/ngày đêm, theo tiêu chuẩn năm 2000 nên không còn phù hợp. Trong quá trình tiếp nhận trạm, Vtech đã đề xuất và được các Ban Quản trị chấp nhận đầu tư nâng cấp cải tạo hệ thống theo tiêu chuẩn hiện hành QCVN14:2008/ BTNMT, cột A, có thêm chỉ tiêu amoni (N- NH4). Thế nhưng sau cải tạo, công suất trạm chỉ còn đạt mức xử lý tối đa là 1.500m3/ngày đêm. Nay nếu tòa nhà Opal cũng đấu nối vào trạm, chắc chắn trạm sẽ bị quá tải mà không còn khả năng nâng cấp được nữa.

Ngày 18/6/2020, Vtech gửi báo cáo lên các Ban Quản trị, kiến nghị Ban Quản trị kiểm soát lưu lượng xả thải từ các nguồn mới đổ về. Ngày 25/6/2020, chủ đầu tư Công ty VietnamLand SSG gửi công văn cho các Bản Quản trị để thông báo đã hoàn thành thi công toà Opal và đang trong quá trình bàn giao cho cư dân, đồng thời đã hoàn chỉnh việc đấu nối toàn bộ hệ thống nước thải của dự án Saigon Pearl vào trạm xử lý nước thải.

Chính thông báo này đã làm cư dân bức xúc, cho rằng Công ty Vietnam Land SSG đã tự động đấu nối hệ thống nước thải của tòa nhà Opal vào  trạm xử lý nước thải chung của khu dân cư Saigon Pearl mà không thông qua Ban Quản trị, cũng như không cần biết trạm xử lý nước thải có đủ năng lực đáp ứng hay không. 

Chưa kể, nhiều cư dân còn đặt ra những nghi vấn về việc, liệu rằng hoạt động xả thải của Khu dân cư Saigon Pearl trong những năm qua có được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ không? Trong quá trình cấp phép xây dựng và nghiệm thu tòa nhà Opal, các cơ quan có kiểm tra hệ thống xử lý nước thải của toà nhà này không ? Có hay không việc nước thải của Khu dân cư Saigon Pearl chảy tự nhiên xuống sông Sài Gòn?...

Thiện An