Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

P. Bình Khánh (Quận 2 -TP.HCM): Cư dân tố nhiều sai phạm, khuất tất tại chung cư khối nhà B, Lô C-D

30/12/2020 09:25

Lợi dụng chức vụ quyền hạn và thời gian dịch bệnh Covid 19 hoành hành, Ban Quản trị (BQT) và Ban Quản lý (BQL) chung cư Khối nhà B, Lô C-D, Khu tái định cư 17,3ha , P.Bình Khánh (Quận 2 - TP.HCM) đã tự ý sửa chữa nhiều hạng mục, chi phí lên đến vài trăm triệu đồng nhưng không thông báo cho dân, không tổ chức họp dân lấy ý kiến, không công khai tài chính minh bạch, gây bức xúc cho cư dân sinh sống ở đây.

p binh khanh quan 2 tphcm cu dan to nhieu sai pham khuat tat tai chung cu khoi nha b lo c d
Tập thể cư dân nhà B, Lô C –D mong ngóng cơ quan chức năng vào cuộc và đề nghị UBND Phường Bình Khánh tổ chức hội nghị bất thường bầu ra BQT mới

Lộ nhiều khuất tất, lạm quyền?

Theo nội dung đơn thư phản ánh lần 2 của tập thể cư dân chung cư Khối nhà B, Lô C-D, Khu tái định cư 17,3ha, P.Bình Khánh, Quận 2 gửi đến các cơ quan chức năng và báo chí thì BQT không công khai công tác quản lý thu chi tài chính hàng tháng cho cư dân, không gửi sao kê tài khoản, lũy kế hoạt động của BQT và quỹ bảo trì chung cư cho cư dân.

Cụ thể, việc lạm dụng quyền hạn tự ý sửa chữa nhiều hạng mục trong tòa nhà, chi phí lên đến hàng trăm triệu đồng nhưng viện cớ dịch bệnh covid-19 để không tổ chức họp dân; không tổ chức đấu giá, đấu thầu hạng mục sửa chữa; không kiểm kê hạng mục hư hỏng; không có đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị nghiệm thu công trình theo đúng quy định của pháp luật…

Chi tiết: ngày 21/1/2020 chi sửa chữa hư hỏng lầu 2 và tầng 17 trục B1 là: 93,835,500 triệu đồng. Ngày 7/8/2020 chia sửa chữa hư hỏng phần sở hữu chung dộp gạch sảnh lầu 2 và hành lang trục b1 + B2 và gạch ốp tháng máy B1 + B2 là: 292,989,989 triệu. Trong đó hợp đồng chính hết: 64,900,000 triệu, phụ lục hợp đồng 201,395,545 triệu cao gấp hơn 3 lần hợp đồng chính, vi phạm Nghị định 37/2015/NĐ-CP hướng dẫn về Hợp đồng xây dựng”.

Đơn thư cũng nêu rõ: “Mặc dù gạch ốp tường cả b1 + B2 đều còn mới, nhưng BQT đã cho đập bỏ tháo dở ra hết để sữa chữa mà không thông báo cho cư dân, không hỏi ý kiến cư dân, gạch đá chắp ghép gây mất mỹ quan, gây lãng phí, ô nhiễm môi trường”.

Anh Trần Văn Trường - Một cư dân ở nhà B cho biết: “Chúng tôi đồng ý sửa chữa những phần hư hỏng, nhưng cái nào hư thì sửa, không thể vì một viên đá phá mười viên như thế này được. BQT mập mờ để cố tình rút hết tiền quỹ bảo trì của cư dân".

Tập thể cư dân cho rằng, Công ty Công ích Quận 2 tự ý tăng giá gửi xe ô tô và đưa ra thông báo số 1164/TB-CI.2 ngày 1/9/2020 mà không thông qua họp hội nghị cư dân, gây bức xúc cho cư dân. Lấy Công ty Phương Nam là đơn vị thế chân để tăng giá xe, sau đó chấm dứt hợp đồng với công ty Phương Nam và ký Hợp đồng với Công ty Đại Lâm Mộc (Đại Lâm Mộc mới thành lập tháng 3/2020) để quản lý vận hành nhà xe mà không thông qua hội nghị cư dân, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật đấu thầu và đầu tư công. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Công ty Công ích Quận 2 và BQT chung cư lại vội vàng và quyết tâm trong việc thay đổi đơn vị Quản lý vận hành và tăng phí dịch vụ giữ xe ô tô đến 30%? Phía sau Công ty Đại Lâm Mộc là ai?”

Sau nhiều lần phản ánh, ngày 22/10 BQT đã tổ chức họp thường niên nhà chung cư. Cư dân đã yêu cầu BQT giải trình về tất cả các khoản thu chi tài chính, công bố việc sử dụng quỹ bảo trì 3%. Tuy nhiên cư dân cho biết, trưởng ban quản trị Giang Bé Hùng chỉ viện cớ dịch bệnh Covid mà không giải thích được số tiền đã chi?

Anh Lương Anh Tú (căn hộ 16.07) cho biết: “Trước khi tham gia buổi họp dân ngày 22/10, tôi có đề nghị BQT cung cấp các chứng từ thu chi, hợp đồng… tuy nhiên BQT cho biết các phiếu thu, hợp đồng, sec chi tiền là các tài liệu lưu hành nội bộ và báo cáo các nghành liên quan, đây không phải tài liệu công khai nên không cung cấp cho cư dân”.

“Tài liệu nào là tài liệu lưu hành nội bộ không công khai, ai ra quy định đó. Cơ quan quản lý nhà nước, phê duyệt dự án vốn ngân sách nhà nước vẫn phải công khai. Còn đây là quỹ bảo trì, là tiền của cư dân, khi cư dân cần được biết sao lại trả lời là không phải tài liệu được công khai.” anh Tiến Nhật cư dân nhà B bức xúc

p binh khanh quan 2 tphcm cu dan to nhieu sai pham khuat tat tai chung cu khoi nha b lo c d
Bà Thương Thị Ngọc Anh- Chủ tịch UBND phường Bình Khánh phát biểu trong cuộc họp thường niên ngày 22/10

Trách nhiệm không thuộc phường!?

Liên quan đến vấn đề này, ngày 29/9/2020, bà Nguyễn Ngọc Xuân Trúc - Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã tiếp nhận và chuyển đơn kiến nghị của tập thể cư dân chung cư khối B, lô C, D khu tái định cư 17,3 ha, phường Bình Khánh, quận 2 đến UBND phường Bình Khánh để xem xét giải quyết theo thẩm quyền và gửi kết quả giải quyết về cho Thanh tra Sở Xây dựng. Tuy nhiên nhiều tháng trôi qua, trước sự mong ngóng của cư dân UBND Phường Bình Khánh vẫn bặt vô âm tín.

Mới đây, sau sự cố thang máy hỏng khiến 2 cư dân mắc kẹt trong thang máy và chuông báo cháy giả gần 40 phút khiến cư dân sống trong nỗi hoang mang lo sợ. Hơn 150 cư dân đã ký vào đơn gửi lên UBND phường Bình Khánh phản ánh lần 2, đề nghị được tổ chức cuộc họp bất thường, bãi nhiệm BQT cũ và bầu ra BQT mới, làm rõ các vấn đề tài chính. Trả lời cư dân về vấn đề này bà Thượng Thị Ngọc Anh – Chủ tịch UBND Phường Bình Khánh cho rằng: “Vượt quá thẩm quyền giải quyết của UBND phường Bình Khánh”.

Tuy nhiên theo thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/206 Điều 14, khoản 5 ghi rõ: “UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c Khoản 1 điều này khi có một trong các trường hợp sau đây: có đơn tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để quyết định một trong các nội dung quy định tại các Điểm a, b, c Khoản 1 Điều này nhưng BQT nhà chung cư không tổ chức hội nghị nhà chung cư, cụm nhà chung cư bất thường”.

Ngoài ra khoản 6 Điều 14 cũng nêu rõ: “Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị của BQT hoặc nhận được đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ quy định tại Khoản 5 Điều này, UBND cấp phường có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường. Kết quả của hội nghị nhà chung cư bất thường do UBND cấp phường tổ chức có giá trị áp dụng đối với các chủ sở hữu, người đang sử dụng nhà chung cư như hội nghị nhà chung cư do BQT nhà chung cư tổ chức quy định tại Điều này”.

Thông tư của Bộ Xây dựng ban hành rõ ràng là vậy, thế nhưng không hiểu vì lý do gì đến nay UBND phường Bình Khánh, UBND Quận 2 vẫn không xử lý dứt điểm cho cư dân. Dư luận hoài nghi có hay không việc buông lỏng quản lý và tiếp tay cho BQT, BQL và chủ đầu tư lạm quyền, lộng hành như hiện nay.

Cần nhấn mạnh, Chung cư khối nhà B, Lô C- D khu tái định cư 17,3 ha, phường Bình Khánh, Quận 2 do Công ty Công ích Quận 2 thực hiện quản lý vận hành theo quyết định số 1082/UBND-BBT ngày 13/4/2011 của UBND Quận 2. Đây là chung cư tái định cư do Công ty Công ích quận 2 làm chủ đầu tư. Việc để xảy ra tranh chấp của cư dân và BQT, BQL một phần trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư.

Trước những việc làm không rõ ràng và coi thường tính mạng của cư dân như hiện nay, tập thể cư dân mong mỏi các cơ quan chính quyền, cơ quan thanh tra sớm vào cuộc để làm minh bạch những khuất tất trên, giúp cư dân sớm ổn định cuộc sống và đón xuân Tân Sửu vui vẻ, đầm ấm hơn.

Ngọc Lan