Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sạt lở đất ở Quảng Nam: Đã tìm thấy 16 thi thể, số người mất tích vẫn đang được tìm kiếm

29/10/2020 14:16

Lực lượng cứu hộ cứu nạn đã tìm thấy 16 thi thể trong 2 vụ sạt lở đất ở xã Trà Leng và Trà Vân (Quảng Nam) tối qua, gồm: 8 nạn nhân tại thôn 1, xã Trà Leng và 8 người ở xã Trà Vân.

Như tin đã đưa, tối 28/10 tại Quảng Nam đã xảy ra 2 vụ sạt lở đất nghiêm trọng khiến 53 người bị vùi lấp. Đến sáng nay 4 thi thể tiếp tục được tìm thấy tại xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

Vụ thứ nhất xảy ra tại thôn 1 xã Trà Leng đã vùi lấp ngôi làng với 19 hộ trên 49 nhân khẩu, trong đó 4 người thoát được, còn 45 người vẫn chưa tìm được.

Vụ thứ 2 tại thôn 1 xã Trà Vân, một vụ sạt lở khác cũng đã vùi lấp 8 người. Hiện tại, đã tìm được cả 8 thi thể.

Trưa ngày 29/10, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND Quảng Nam, cho biết hiện đã tìm được 8 nạn nhân tại thôn 1, xã Trà Leng. Có 2 hộ gia đình sợ quá chạy lên rừng. Số lượng không nhiều như thông tin ban đầu. 

Đến thời điểm này, đã tìm được thi thể 16 người. Trong đó, tại xã Trà Leng 8, tại Trà Vân đã tìm được tất cả 8 người. Ông Hồ Quang Bửu cho biết tại xã Trà Leng số lượng người chết và mất tích ít hơn 43 người.

Công cuộc tìm kiếm những người mất tích vẫn đang được tiến hành.

Trước đó, đêm 28/10, ngay sau cuộc họp khẩn với Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng về hai vụ sạt lở nghiêm trọng tại huyện Nam Trà My (Quảng Nam), lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, Quân khu 5, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức họp bàn phương án tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân mất tích.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thống nhất thành lập 3 Sở Chỉ huy, gồm: Sở Chỉ huy chính đặt tại huyện Bắc Trà My và 2 Sở Chỉ huy trực tiếp tại hiện trường ở xã Trà Leng và xã Trà Vân (Nam Trà My).

Việc tiếp cận hiện trường gặp nhiều khó khăn do có nhiều điểm sạt lở trên Quốc lộ 40B từ huyện Bắc Trà My lên và từ trung tâm huyện Nam Trà My xuống. 

Bên cạnh đó, thông tin liên lạc chập chờn, điện lưới không đảm bảo, nên việc cập nhật thông tin gặp rất nhiều khó khăn. Các đơn vị cứu nạn vừa giải phóng đất đá để tiếp cận hiện trường, vừa phải bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia cứu hộ.

Trung tướng Nguyễn Long Cán, Tư lệnh Quân khu 5 cho biết: “Có 2 đơn vị đi, một là Lữ đoàn 270 vừa đi vừa mở đường; thứ 2 là sử dụng Trung đoàn 885 và Lữ đoàn Thông tin 575 cùng các lực lượng bộ đội khác. Chúng tôi đã đưa lương thực, thực phẩm trong 7 ngày, quyết tâm mở đường đi và cố gắng cùng với địa phương tìm người mất tích”.

 

Lan Anh (t/h)