Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thị trường khó lường trong ngày đáo hạn phái sinh, hạn chế lướt sóng

17/02/2022 12:07

Trong phiên đáo hạn phái sinh, diễn biến của thị trường thường rất khó lường và có thể sẽ có biến động mạnh về một chiều vào khoảng thời gian cuối phiên, nhất là trong phiên ATC.

Đáo hạn phái sinh có thể gây nhiễu vào thời điểm cuối phiên

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco)

Mặc dù có pha bật tăng ngay từ đầu phiên nhưng áp lực bán gia tăng khi tiệm cận ngưỡng 1.500 điểm khiến chỉ số VN-Index quay đầu đóng cửa tại mốc tham chiếu. Thanh khoản trong phiên không có sự cải thiện nhiều khi tổng giá trị giao dịch vẫn quanh vùng 20.000 tỷ đồng, cho thấy dòng tiền vẫn thận trọng và đứng ngoài quan sát thị trường.

Diễn biến thị trường khá phân hóa trong phiên 16/2, khi bất động sản và chứng khoán là hai nhóm ngành nổi bật với nhiều mã đạt trần và trở thành lực đỡ của chỉ số trong phiên. Ngược lại, nhóm ngân hàng đã phải "trả điểm" sau pha tăng mạnh trước đó và chỉ hồi phục nhẹ vào cuối phiên tập trung vào các mã của nhóm ngân hàng vốn hóa vừa và nhỏ.


Xu hướng tăng của chỉ số vẫn được giữ vững (Ảnh chụp màn hình).

Về phân tích kỹ thuật, xu hướng tăng của chỉ số tiếp tục được giữ vững khi vẫn đóng nến trên các đường hỗ trợ ngắn hạn. Thêm vào đó, cây nến rút chân trong phiên cũng thể hiện lực cầu quanh vùng 1.480-1.490 vẫn khá tốt, hỗ trợ đà tăng của chỉ số.

Về dự báo cho phiên 17/2, Agriseco nhận định thị trường có thể tiếp tục hướng về vùng 1.500-1.510 điểm và nhóm ngân hàng có thể hồi phục nhẹ sau phiên điều chỉnh hôm qua.

Hôm nay cũng là thời điểm diễn ra phiên đáo hạn phái sinh, dự báo có thể yếu tố gây nhiễu vào thời điểm cuối phiên. Do đó, Agriseco khuyến nghị nhà đầu tư nên quan sát và theo dõi diễn biến của thị trường, có thể tập trung giải ngân các nhóm cổ phiếu đang thu hút dòng tiền giai đoạn này như bất động sản, chứng khoán và ngân hàng.

Vẫn tiềm ẩn rủi ro "bull trap" khá lớn

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Trong bối cảnh xu hướng thị trường không rõ ràng, những nhịp hồi phục với thanh khoản thấp như hiện tại vẫn tiềm ẩn rủi ro "bull trap" khá lớn.

Hiện tại, VCBS thấy rằng chỉ số VN-Index cho tín hiệu hỗ trợ tốt ở mức 1.470 điểm nhưng nhìn tổng thể thì phe bán vẫn đang chi phối thị trường. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng bắt đầu cho tín hiệu điều chỉnh giảm để tích lũy ngắn hạn sau một số phiên tăng điểm liên tiếp vừa qua.

Do vậy, có thể sẽ có các đợt kiểm tra lại vùng hỗ trợ 1.480 điểm của chỉ số - nằm trong xu hướng chung là dao động tích lũy quanh vùng 1.500 điểm - và theo đó VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục theo dõi thị trường, đồng thời có thể giải ngân một phần ở những thời điểm chỉ số điều chỉnh trong phiên.

Có thể biến động mạnh cuối phiên, nhất là trong phiên ATC

Công ty Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS)

Thị trường thất bại trước ngưỡng tâm lý 1.500 điểm ngay từ đầu phiên và đi ngang kèm với giằng co nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu trong suốt thời gian còn lại. Đây là diễn biến tương đối khó chịu với các nhà đầu tư nên thanh khoản tiếp tục dưới mức trung bình thể hiện việc dòng tiền vẫn chưa thực sự quay trở lại thị trường.

Chỉ số VN-Index tiếp tục bị kẹp giữa hai ngưỡng hỗ trợ 1.480 điểm (MA20-50) và kháng cự tâm lý 1.500 điểm.

Phiên giao dịch tiếp theo 17/2 sẽ là ngày đáo hạn của hợp đồng tương lai VN30 tháng 2/2022 nên những diễn biến của thị trường thường rất khó lường và có thể sẽ có biến động mạnh về một chiều vào khoảng thời gian cuối phiên, nhất là trong phiên ATC. Nhà đầu tư cần biết điều này để tránh những bất ngờ không cần thiết.

Về chiến lược giao dịch vẫn không có gì thay đổi: đối với các nhà đầu tư đã tham gia mua vào trước Tết trong các phiên 12/1, 18/1 và 24/1 như bản tin khuyến nghị có thể tiếp tục nắm giữ danh mục hiện tại và đứng ngoài quan sát thị trường.

Hạn chế lướt sóng, bám chặt chiến lược dài hạn

Công ty Chứng khoán MB (MBS)

Chỉ số VN-Index đã giảm 3/4 phiên gần đây, với diễn biến thanh khoản ở mức thấp sẽ không có lợi cho thị trường chung khi nhóm cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn đang trong nhịp điều chỉnh.

Bên cạnh đó, phiên giảm nhẹ của thị trường cũng cho thấy phiên tăng trước đó chỉ là nhịp phục hồi kỹ thuật. Vì vậy, nhà đầu tư nên hạn chế lướt sóng, bám chặt chiến lược dài hạn để tránh tác động nhiễu từ những nhịp biến động lớn.

Chỉ số VN-Index cần phải vượt qua kháng cự 1.512 điểm

Công ty Chứng khoán SSI

Chỉ số VN-Index cần phải vượt qua kháng cự 1.512 điểm với khối lượng giao dịch tăng lên để củng cố cho khả năng sẽ đi lên vùng kháng cự tiếp theo tại 1.537 điểm.

Ngược lại, nếu chỉ số VN-Index phá hỗ trợ 1.470 điểm trước thì rủi ro điều chỉnh giảm trở lại vùng 1.425 - 1.400 điểm trên chỉ số vẫn còn.

Dòng tiền sẽ có xu hướng gia tăng vào midcap, penny

Công ty Chứng khoán Yuanta (YSVN)

Chỉ số VN-Index có thể quay trở lại đà tăng và kiểm định vùng kháng cự 1.495 - 1.510 điểm. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, nhưng nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ sớm bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực trong 1-2 phiên giao dịch tới cho nên dòng tiền sẽ có xu hướng gia tăng vào nhóm cổ phiếu này và chưa có dấu hiệu thoát khỏi thị trường.

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn đi ngang cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức thấp và cơ hội giải ngân gia tăng.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức 45-50% danh mục và có thể chú ý vào xu hướng của từng cổ phiếu để tìm kiếm cơ hội giải ngân ngắn hạn.

Lưu ý: Khuyến cáo từ các công ty chứng khoán trên đây chỉ mang tính chất tham khảo đối với nhà đầu tư. Các công ty chứng khoán cũng đã tuyên bố miễn trách nhiệm với các nhận định trên.

Mai Chi