Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vụ "dự án bị rút ruột" ở Bình Dương: Thêm thành viên Công ty Thành Nguyên bị tố “chiếm giữ trái phép tài sản”

29/01/2021 10:04

Ngày 30/10/2020, báo Dân Việt từng có bài phản ánh việc 2 thành viên trong Công ty Thành Nguyên đã rút ruột dự án hàng chục tỷ đồng, gây thất thoát cho doanh nghiệp. Trong lúc Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra vụ việc trên, thì nay, thêm thành viên khác tại Công ty Thành Nguyên bị tố cáo…

Bỏ tiền mua nợ, nhưng thành viên Công ty Thành Nguyên không bàn giao tài sản thế chấp

Đó là ông Lê Văn Thám (sinh 1931, trú khu phố 6, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Ông Thám là cổ đông sở hữu 3.000 cổ phần, chiếm tỷ lệ 1,5% vốn điều lệ của Công ty CP Đầu tư – Xây dựng và Kinh doanh bất động sản Thành Nguyên (Công ty Thành Nguyên).

Mới đây, ngày 28/1/2021, xuất hiện Công ty CP Đầu tư địa ốc Happy (TP.HCM) gửi đơn tố giác ông Thám "có dấu hiệu chiếm giữ trái phép tài sản" đến các cơ quan điều tra tỉnh Bình Dương.

Cụ thể: Trước đây, ông Thám có ký hợp đồng tín dụng vay tiền tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải. Ông Thám sử dụng toàn bộ quyền sử dụng đất (QSDĐ) – diện tích 4.500m2, theo Giấy chứng nhận QSDĐ số N098493, do UBND tỉnh Bình Dương cấp ngày 12/7/2001 và các tài sản trên đất làm tài sản bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ trả nợ.

Vụ “dự án bị rút ruột” ở Bình Dương: Thêm thành viên Công ty Thành Nguyên bị tố “chiếm giữ trái phép tài sản” - Ảnh 1.

Trước đây Công ty Thành Nguyên đặt trụ sở tại khu đất mà ông Lê Văn Thám đã thế chấp và vay tiền ngân hàng. Ảnh: C.T.N

Tuy nhiên, hết thời hạn vay tiền, ông Thám không trả được nợ cho ngân hàng, nên ngân hàng đã tiến hành xử lý hợp đồng tín dụng. Ngày 20/9/2019, Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) đã bán nợ cho Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh địa ốc Vnam Real (TP.HCM) và chuyển giao toàn bộ khoản nợ của ông Thám, kèm theo quyền xử lý tài sản thế chấp theo quy định của pháp luật dân sự về mua bán nợ cho Công ty Vnam Real.

Ngày 16/12/2020, Vnam Real đã ký kết với Công ty Happy hợp đồng mua bán nợ và chuyển giao toàn bộ khoản nợ của ông Thám, kèm theo quyền xử lý tài sản thế chấp theo quy định của pháp luật dân sự về mua bán nợ cho Công ty Happy.

Như vậy, theo các hợp đồng đã ký kết, Công ty Happy có toàn quyền trong việc quản lý, sử dụng và xử lý tài sản là QSDĐ theo Giấy chứng nhận QSDĐ số N098493, do UBND tỉnh Bình Dương cấp ngày 12/7/2001 và các tài sản trên đất để thu hồi khoản nợ của ông Lê Văn Thám (có giá trị hơn 39 tỷ đồng).

Vụ “dự án bị rút ruột” ở Bình Dương: Thêm thành viên Công ty Thành Nguyên bị tố “chiếm giữ trái phép tài sản” - Ảnh 3.

Dự án nhà ở Võ Minh Đức do Công ty Thành Nguyên làm chủ đầu tư. Ảnh: C.T.N

Ngày 11/1/2021, Công ty Happy đã có thông báo về việc bàn giao tài sản có liên quan đến hoạt động mua bán nợ, gửi đến ông Lê Văn Thám và hộ gia đình ông Thám. Công ty Happy thông báo yêu cầu ông Thám bàn giao tài sản vào ngày 22/1/2021.

Thế nhưng, đến ngày 22/1 vừa qua, Công ty Happy cử người đến thực hiện việc nhận bàn giao tài sản, thì ông Thám vẫn không xuất hiện, không bàn giao tài sản. Trái lại, ông Thám đã tự ý cho người lập hàng rào bao quanh khu đất, cho bảo vệ canh giữ khu đất, không cho người của Công ty Happy vào khu đất để làm việc, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của Công ty Happy.

Không chấp nhận hành vi ngang ngược trên, Công ty Happy đã mời Văn phòng thừa phát lại lập vi bằng, nhằm chứng minh ông Thám không hợp tác thực hiện việc bàn giao tài sản, theo nghĩa vụ mà ông Thám và gia đình ông có nghĩa vụ phải thực hiện như quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Ái Lệ – đại diện Công ty Happy – bức xúc: "Ngày 26/1, chúng tôi tiếp tục cho người xuống khu đất tìm gặp ông Thám, nhằm tiếp nhận bàn giao tài sản; nhưng nhiều lần liên lạc vẫn không gặp được ông Thám".

Theo bà Lệ, hành vi trên của ông Lê Văn Thám có dấu hiệu của tội "chiếm giữ trái phép tài sản" được quy định tại Điều 176 – Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

"Rút ruột" hàng chục tỷ đồng

Được biết, trước khi ông Thám bị tố giác thì ông Lê Thành Điệu (con trai ông Thám) và bà Ngô Ngọc Giàu – đều là thành viên Công ty Thành Nguyên – đã bị ông Đào Gia Phú – Tổng Giám đốc Công ty Thành Nguyên – tố cáo "tham ô tài sản" trị giá hơn 60 tỷ đồng, tại Công ty Thành Nguyên. Đây là số tiền do Công ty Liên Hiệp Việt chuyển vào tài khoản để mua cổ phần và dự kiến đầu tư dự án nhà ở Võ Minh Đức.

Song, ông Điệu và bà Giàu đã rút tiền ra khỏi tài khoản Công ty Thành Nguyên và sử dụng không đúng mục đích. Thay vì số tiền trên để triển khai, thực hiện Dự án khu dân cư Võ Minh Đức, thì ông Điệu – bà Giàu lại sử dụng tiền vào mục đích khác hoặc tiêu xài cá nhân…

Vụ “dự án bị rút ruột” ở Bình Dương: Thêm thành viên Công ty Thành Nguyên bị tố “chiếm giữ trái phép tài sản” - Ảnh 5.

Ông Đào Gia Phú - Tổng Giám đốc Công ty Thành Nguyên (thứ 2, phải qua) - đã tố cáo vụ "rút ruột" hàng chục tỷ đồng, xảy ra tại Công ty Thành Nguyên. Ảnh: C.T.N

Ông Phú cho biết, sao kê tài khoản công ty mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển – chi nhánh Nguyễn Đình Chiểu, TP.HCM. Từ ngày 8/8/2018 – ngày 10/5/2020, toàn bộ số tiền trong tài khoản là hơn 60 tỷ đồng đã bị ông Điệu chuyển đi hoặc rút ra sử dụng hết cho mục đích cá nhân. Tài khoản Công ty Thành Nguyên chỉ còn lại… 1.005.603 đồng.

Đại tá Trần Văn Chính – Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Dương – xác nhận: "Tính đến ngày 22/7/2019, Công ty Thành Nguyên xác nhận Công ty Liên Hiệp Việt đã thanh toán số tiền 65.012.000.000 đồng liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông (bà Giàu, ông Điệu) trong Công ty Thành Nguyên. Và, cũng là phần tiền liên quan đến việc hợp tác, liên kết thực hiện Dự án khu dân cư Võ Minh Đức, do Công ty Thành Nguyên làm chủ đầu tư".

Trong khi đó, theo Thượng tá Bùi Phạm Hải – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bình Dương, thì đơn tố giác liên quan đến dấu hiệu tội phạm xảy ra tại Công ty Thành Nguyên đã được Công an tỉnh Bình Dương tiếp nhận, thực hiện thủ tục phân công điều tra viên xác minh, xử lý, theo quy định của Bộ Luật Tố tụng Hình sự.

Hoàng Hưng