Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Dây đeo từ sapphire - ý tưởng độc đáo của Hublot

20/04/2021 12:38

Hublot cho thấy sức sáng tạo không ngừng và khả năng làm chủ chất liệu sapphire siêu cứng qua dòng Big Bang Tourbillon Full sapphire.

Tinh thể sapphire là gì?

Sapphire được hình thành từ quá trình kết tinh nhôm oxit ở nhiệt độ rất cao, nhằm tạo ra vật liệu trong suốt nhưng siêu cứng. Nói cách khác, để chế tác sapphire tự nhiên trong phòng lab, nghệ nhân cần tái hiện hành trình 400 triệu năm trái đất từng làm.

Màn "chào sân" của Big Bang Unico với bộ vỏ sapphire đầu tiên hồi năm 2016 của Hublot là bước đệm, vạch ra thử thách chinh phục và chuyển đổi tinh thể cứng như sapphire. Trước đó, để cắt vật liệu này và chế tác thành loạt đồng hồ sapphire đặc biệt, nghệ nhân phải dùng các lưỡi cắt kim cương.

Mẫu Big Bang Tourbillon Full sapphire có vẻ ngoài tinh tế, bắt mắt.

Với đồng hồ vỏ sapphire, phần thân, viền bezel và mặt sau được cắt từ sapphire nguyên khối. Nó vốn có đặc tính cứng và chống trầy xước như kim cương (9 trên thang Mohs, trong khi kim cương 10). Do đó, nhiệm vụ cắt tinh thể này thành các hình dạng phức tạp như mong muốn không đơn giản.

Đến đầu tháng tư, mọi nỗ lực chế tác sapphire vẫn chỉ dừng lại ở việc tạo nên bộ vỏ đồng hồ. Sự ra đời của chiếc Big Bang Integral Tourbillon Full sapphire, nhấn vào bộ vỏ và dây gắn liền làm từ sapphire giúp Hublot vượt qua mọi giới hạn, đạt đến đỉnh cao trong kỹ thuật chế tác vật liệu.

Dây đeo sapphire - ý tưởng độc đáo của Hublot

Dây đeo bằng kim loại vốn quen thuộc trong ngành đồng hồ và có thể thấy ở bất kỳ thương hiệu nào. Dù vậy, phổ biến không đồng nghĩa với dễ dàng. Khi ứng dụng các vật liệu cứng như vàng, thép hay titanium, nghệ nhân phải thể hiện sự khéo léo, biến chúng trở nên mềm mại, dễ chịu trên cổ tay.

Trong khi đó, với đặc tính siêu cứng, sapphire là bài toán khó với nghệ nhân Hublot trong khâu chế tác thành những mắt xích nhỏ cho dây, đồng thời vẫn phải đáp ứng sự mềm mại khi đeo lên tay.


Các chi tiết bộ vỏ và dây đeo làm từ sapphire
.

Dây đeo từ sapphire là thách thức và điểm nhấn cho cỗ máy Big Bang Integral Tourbillon Full sapphire. Riêng phần dây được cấu tạo từ 165 chi tiết, trong đó có 22 chi tiết làm từ sapphire và trải qua quá trình gia công riêng biệt.

Trong đó, nhiều chi tiết được thiết kế đặc biệt để đồng nhất với bộ vỏ và thoải mái khi đeo. Điểm thú vị là phần nối các mắt dây ứng dụng titanium. Hublot đã cân chỉnh để các phần nối nhỏ gọn hơn, không chiếm diện tích bên trong mắt xích, giúp dây sapphire có nét tinh tế.

Ông Richardo Guadalupe - CEO Hublot - cho biết tự hào với thành tựu thương hiệu đã đạt được. Để tương xứng với sáng chế đặc sắc, các chi tiết khác cũng được nghệ nhân chú trọng, trong đó có sự ra đời của bộ chuyển động Automatic Tourbillon với các cầu nối làm bằng sapphire, giúp cỗ máy đẹp ở mọi góc nhìn.

"Ý tưởng chế tác cỗ máy thời gian với phần vỏ gắn liền dây tưởng chừng 'không tưởng'. Tuy nhiên, Hublot đã làm chủ sapphire và thành công thương mại hóa tinh thể này. Thay vì giới hạn, chúng sẽ được sản xuất đều đặn. Chúng tôi mất 5 năm hiện thực hóa bộ vỏ sapphire đầu tiên và thêm 4-5 năm nữa mới có thể chế tác mắt dây sapphire. Thành quả có được nhờ sự nỗ lực, nghiên cứu chuyên sâu của từng thành viên. Hublot tự hào khi viết nên những dòng chữ đầu tiên cho lịch sử vật liệu chế tác đồng hồ", CEO Richardo Guadalupe nói thêm.


Bộ chuyển động HUB6035 tự động được xem là "trái tim" đồng hồ.

Với dòng đồng hồ mới, Hublot phải thiết kế lại phần vỏ để tương thích với bộ chuyển động Automatic Tourbillon. Thách thức với nghệ nhân là: loại bỏ loạt ốc có thể nhìn thấy, sửa chữa cấu trúc vỏ nhằm gắn dây đeo sapphire. Họ cũng phải làm lại phần cầu nối và khung đỡ chính, tạo cảm giác lơ lửng trong không trung. Hublot còn nỗ lực giảm các chi tiết không cần thiết, giúp ánh sáng dễ dàng xuyên qua từng góc bộ vỏ.

Ngoài ra, bộ chuyển động HUB6035 tự động được xem là "trái tim" đồng hồ, do Hublot thiết kế và sản xuất khép kín. Cỗ máy cân bằng giữa cơ chế micro-rotor hướng 12 giờ và cơ chế tourbillon ở hướng 6 giờ, cũng như vẻ đẹp phần cầu nối làm bằng sapphire chỉ xuất hiện ở Big Bang Integral Tourbillon Full sapphire.

Với loạt đồng hồ sapphire tiền nhiệm của Hublot, chi tiết máy chỉ có thể chiêm ngưỡng từ một phía. Hiện trái tim của chiếc Big Bang Integral Tourbillon Full sapphire có thể nhìn ngắm 360 độ ở mọi hướng, bộ vỏ sapphire càng nổi bật hơn khi ánh sáng tự nhiên soi vào.
 

Hublot
Bạn đang đọc bài viết "Dây đeo từ sapphire - ý tưởng độc đáo của Hublot" tại chuyên mục Top thương hiệu.