Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mì gói 'hai con tôm' lãi thấp nhất một thập kỷ

14/04/2022 14:32

Năm ngoái, sản lượng tiêu thụ, doanh số lẫn lợi nhuận của Colusa – Miliket, doanh nghiệp sở hữu thương hiệu mì gói “hai con tôm” đều giảm mạnh vì dịch bệnh.

Công ty Lương thực thực phẩm Colusa – Milike cho biết năm 2021 bán được 16.300 tấn thành phẩm. Công ty thu hơn 570 tỷ đồng, giảm 7% so với năm trước và không hoàn thành mục tiêu 710 tỷ đồng đề ra ban đầu.

Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều được tiết kiệm nhưng lợi nhuận của Colusa – Miliket lại lao dốc. Công ty báo lãi sau thuế đạt 18 tỷ đồng, giảm 36% so với năm trước và là mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Giữa năm ngoái, Colusa – Miliket hạ chỉ tiêu lợi nhuận từ 30 tỷ đồng xuống còn 28 tỷ đồng vì dự báo sức tiêu thụ trong nước giảm mạnh, còn xuất khẩu cũng gặp khó khăn do thiếu container rỗng để xếp hàng. Thực tế cuối năm công ty chỉ hoàn thành 65% mục tiêu này.

Theo lý giải của ban lãnh đạo doanh nghiệp này, lợi nhuận biến động mạnh so với các năm trước vì công ty phát sinh nhiều khoản chi phí trong thời gian thực hiện "ba tại chỗ" và "một cung đường, hai địa điểm". Công ty cắt giảm 40% nhân sự trong giai đoạn đó nên dây chuyền sản xuất không được khai thác hết công suất.

Ngoài ra, giá nguyên liệu leo thang cũng ảnh hưởng đến lợi nhuận. Công ty nhiều lần điều chỉnh giá bán nhưng vẫn không theo kịp đà tăng giá nguyên liệu.


Mì gói "hai con tôm" trên kệ siêu thị. Ảnh: Quỳnh Trần.

Năm nay, công ty này đặt mục tiêu bán 19.000 tấn mì, cháo, hủ tiếu, phở gói. Kế hoạch doanh thu và lãi trước thuế lần lượt là 792 tỷ đồng và 26 tỷ đồng.

Mì gói "hai con tôm" vẫn là mặt hàng chủ lực, bên cạnh các sản phẩm mì tô, cháo, hủ tiếu, phở gói... Thương hiệu này có mặt trên thị trường trước năm 1975 và gần như độc chiếm thị trường trong thời gian dài. Mì giấy của công ty có giai đoạn chiếm trên 80% thị phần.
 

Phương Đông
Bạn đang đọc bài viết "Mì gói 'hai con tôm' lãi thấp nhất một thập kỷ" tại chuyên mục Kinh doanh.