Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thương lái ngưng mua cua biển ngon nhất miền Tây do Trung Quốc đóng cửa khẩu

27/12/2021 14:19

Trung Quốc bất ngờ đóng một số cửa khẩu khiến các chủ vựa cua tại Cà Mau không thể xuất hàng sang thị trường này, dẫn đến thương lái ngưng thu mua cua thương phẩm trong dân.

Thông thường vào những ngày này, giá của biển ngon nhất miền Tây tại Cà Mau đã bắt đầu "nhảy múa". Tuy nhiên, việc Trung Quốc bất ngờ đóng một số cửa khẩu khiến nhiều vựa cua tại vùng cực Nam của Tổ quốc không thể xuất hàng sang nước này, dẫn đến việc thương phải lại tạm ngừng thu mua cua thương phẩm của hộ nuôi.


Nhiều thương lái ở Cà Mau ngừng thu mua cua do không thể thông quan qua Trung Quốc

Ông Nguyễn Văn Lượm cho biết ông đã gắn bó với nghề thu mua cua được gần 10 năm. Những năm trước, thời gian này người dân sẽ tranh thủ đặt rập rồi chọn bắt những con cua đạt chuẩn để bán với giá cao do gần Tết dương lịch nên nhu cầu mua cua thương phẩm làm quà biếu, tặng người thân tăng mạnh.

Tiếp lời ông Lượm, thương lái Nguyễn Văn Hài cho hay cua biển Cà Mau được tiêu thụ rộng rãi, nhưng Trung Quốc được xem là thị trường chủ lực. "Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng cũng lắm rủi ro. Chủ vựa cua liên hệ tôi rồi nói tạm ngưng thu mua do không thể xuất hàng sang Trung Quốc. Việc ngừng thông quan có thể diễn ra lâu nên khi hoạt động trở lại sẽ thông báo sau"- ông Hài nói.

Riêng những thương lái chuyên thu mua cua phục vụ thị trường trong nước thì vẫn hoạt động nhưng giá giảm trên dưới 100.000 đồng/kg (tùy loại).

Trước tình hình này, nhiều hộ nuôi cua ở Cà Mau mong việc thông thương sớm trở lại bình thường để tất cả các nông sản của người dân được tiêu thụ dễ dàng. Qua đó, góp phần tăng lợi nhuận cho nhà nông.