Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sản phẩm Soojin chứa thành phần chất cấm khuyến cáo không dùng trong mỹ phẩm

25/09/2021 14:51

Sau khi tìm hiểu về mỹ phẩm Soojin, Pv liên hệ với ông Từ Hữu Tước - Phó giám đốc Sở Y tế An Giang nhưng chưa nhận được phản hồi. Vậy việc công bố sản phẩm mỹ phẩm của Công ty Soojin đã đủ điều kiện để lưu hành hay chưa? Việc quảng cáo gây nhầm lẫn sản phẩm mỹ phẩm có tác dụng như thuốc điều trị sẽ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng ra sao vẫn là một dấu hỏi chưa thể hồi đáp.

Theo phiếu công bố 111/21/CBMP-AG mỹ phẩm Soojin do ông Từ Hoàng Tước - Phó Giám đốc Sở Y tế An Giang ký ngày 08/09/202, thể hiện rõ các sản phẩm thương hiệu Soojin là mỹ phẩm. Tuy nhiên, sản phẩm sản xuất tại nhà máy có địa chỉ ở đâu thì không thể hiện trên bao bì sản phẩm.

Địa chỉ được in trên bao bì là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Soojin (tại số 423 Nguyễn Khang-Phường Yên Hoà-Quận Cầu Giấy-Hà Nội). Theo hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm..., điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Cũng tại thông tư này nêu rõ quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; Trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; Giảm/ kiểm soát sự sưng tấy phù nề; Loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; Diệt nấm; Diệt virus; Kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Tuy nhiên, sản phẩm Melasma Perfect Cream của Công ty Soojin được giới thiệu là kem trị nám toàn diện. Giúp làm mờ dần các vết thâm, nám, đốm nâu… và ngăn ngừa chúng quay trở lại nhờ vào các thành phần tự nhiên làm ức chế sự hình thành các sắc tố đen melanin từ đó giúp làn da ngày càng trắng hồng rạng rỡ.

Trên website của Công ty Soojin vô tư khẳng định mỹ phẩm có tên Melasma Perfect Cream là kem trị nám. (Ảnh chụp màn hình website Công ty Soojin)

Thành phần có trong sản phẩm này gồm: Vaseline, Aqua, Sorbitan Stearate, Hydrogenated Polyisobutene, Cyclopentasiloxane, Glyceryl Stearate, Titanium Dioxide, Cetyl Alcohol, Glycerin, Propylene Glycol, Niacinamide, Aloe Barbadensis Leaf Extract, Chamomilla Recutita Flower Extract, Glutathione, Fragrance, Phenoxyethanol, Retinol, Ascorbic Acid.

Theo thông tin từ Luật Doanh Trí về các chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm theo quy định của pháp luật hiện hành cho biết:

Chất cấm Fragrance: Fragrance là hương liệu. Hương liệu dùng trong mỹ phẩm có hai loại. Một loại fragrance chiết xuất từ thiên nhiên: thường được ghi rõ là “natural fragrance” trong phần ghi chi tiết thành phần hoặc từ tinh dầu (essential oil). Loại thứ hai là fragrance tổng hợp từ các chất hoá học: thường chỉ được ghi chung chung là “fragrance” trong phần chi tiết thành phần.

Tác hại: Tác hại nói đến ở đây chỉ dành riêng cho loại fragrance tổng hợp từ chất hóa học. Còn riêng fragrance tự nhiên (essential oil) thì tốt và có tác dụng trị liệu.

Fragrance tổng hợp có thể gây kích ứng da, nổi mẩn đỏ, da trở nên khô, sần sùi và lão hoá nhanh hơn. Ngoài ra, nếu dùng sản phẩm chứa hươngliệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương hay chứng rối loạn nội tiết.

Chất cấm Phenoxyethanol trong mỹ phẩm đây là một loại chất bảo quản.

Tác hại: Chất này bị coi là chất kích ứng da. Phenoxyethanol là nguyên chất có thể gây ra các bệnh liên quan đến đường sinh sản hay thần kinh.Trong mỹ phẩm, tỷ lệ của nó ít khi vượt quá 1%, tuy nhiên lại rất hay được sử dụng. Cục quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo phenoxyethanol có thể gây nôn mửa và ỉa chảy ở trẻ nhỏ cũng như ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh.

Chất cấm Propylene Glycol (PG)/ Butylene Glycol đây là chất dùng để duy trì độ ẩm trong mỹ phẩm, cũng là chất được dùng để làm mát trong phanh xe và tủ lạnh.

Tác hại: Cơ quan Bảo vệ môi trường của Mỹ (EPA) đánh giá PG là một hoá chất rất độc hại. Khi sử dụng các sản phẩm PG chúng ta cần phải sử dụng trang phục bảo hộ; sau khi sử dụng, các sản phẩm này phải được thiêu huỷ bằngcách vùi sâu dưới lòng đất. Do PG có thể thấm vào da rất nhanh chóng, EPA khuyếncáo chúng ta không nên tiếp xúc trực tiếp để đề phòng những ảnh hưởng xấu đến não, gan và thận. Nếu dùng PG trong thời gian dài sẽ gây kích ứng làm da trở nên khô và bị lão hoá nhanh hơn.

Theo thông tin từ Công ty Soojin các thành phần có trong sản phẩm mỹ phẩm Soojin đều có 3 chất cấm nêu trên.

Vậy sản phẩm mỹ phẩm Soojin có thật sự đủ điều kiện đưa đến tay người tiêu dùng? Để làm rõ vấn đề này, PV đã nhiều lần liên hệ đến số điện thoại của ông Từ Hữu Tước - Phó giám đốc Sở Y tế An Giang nhưng chưa nhận được phản hồi.

Theo thông tin từ Luật Doanh Trí các thành phần có trong sản phẩm mỹ phẩm của Soojin được khuyến cáo là chất cấm

Điều đáng nói, ngay sau khi có bài viết “Khách hàng cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm Soojin” trang website https://soojin.vn/ đã nhanh chóng thêm ngay nội dung “Phiên bản thử nghiệm website Soojin.vn Đang chờ cấp phép của bộ Công Thương”.

Song việc mua bán vẫn đang được diễn ra rầm rộ cả trên trang website và mạng xã hội. Có chăng Công ty Soojin bất chấp quy định của pháp luật để âm thầm hoạt động kinh doanh thu lợi?!

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Thông tư số 06/2011/TT-BYT của Bộ Y tế quy định về luật công bố mỹ phẩm có đề cập:

“Điều 3. Quy định về việc công bố sản phẩm mỹ phẩm

1. Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường”.

Như vậy, công bố lưu hành mỹ phẩm là việc làm bắt buộc của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trước khi muốn đưa một sản phẩm mỹ phẩm bất kỳ nào ra thị trường.

Ngoài ra, không phải doanh nghiệp muốn đăng ký công bố cũng được mà phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

- Phải có đăng ký kinh doanh mỹ phẩm;

- Phải cam kết thành phần mỹ phẩm không có chất cấm, hàm lượng chất hạn chế không vượt giới hạn cho phép;

- Nếu đã từng công bố các sản phẩm trước đó, phải thực hiện thủ tục báo cáo hoạt động sản xuất kinh doanh mỹ phẩm lên Sở và Bộ Y tế hàng năm.

Trang website https://soojin.vn/ đã nhanh chóng thêm ngay nội dung “Phiên bản thử nghiệm website Soojin.vn Đang chờ cấp phép của bộ Công Thương” nhưng việc mua bán vẫn đang được diễn ra rầm rộ cả trên trang website và mạng xã hội.

 

4. Quy định về xử lý vi phạm liên quan đến công bố mỹ phẩm

Việc công bố mỹ phẩm là bắt buộc nên những trường hợp cố tình không thực hiện hoặc kê khai thông tin thiếu chính xác, minh bạch khi làm hồ sơ sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Điều 48 Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Cụ thể các hình thức xử phạt như sau:

“Điều 48: Vi phạm quy định về công bố mỹ phẩm

1. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Kê khai không trung thực các nội dung đã cam kết trong phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm;

b) Không công bố sản phẩm mỹ phẩm trước khi đưa sản phẩm ra lưu thông trên thị trường theo quy định của pháp luật đối với nhà sản xuất mỹ phẩm trong nước hoặc nhà nhập khẩu mỹ phẩm.

2. Biện pháp khắc phục hậu quả:

a) Buộc tiêu hủy mỹ phẩm đối với hành vi quy định tại Khoản 1 Điều này;

b) Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này”.

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, đảm bảo tính cạnh tranh thương mại trên tinh thần thượng tôn pháp luật rất mong thanh tra Sở Y tế tỉnh An Giang xem xét, làm rõ về điều kiện lưu hành, tiêu chuẩn sản xuất của mỹ phẩm SooJin. Đồng thời, Bộ Y tế, Bộ Công thương nên thanh kiểm tra toàn bộ việc kinh doanh thương mại điện tử, sản phẩm của Công ty Soojin đang được đưa ra thị trường nếu có nguy hại đến sức khoẻ người tiêu dùng cần thu hồi, thông tin rộng khắp để tránh rủi ro cho sức khoẻ cộng đồng.

Công ty TNHH Soojin Việt Nam có Mã số thuế 0109714563

Địa chỉ tại số 423 Nguyễn Khang-Phường Yên Hoà-Quận Cầu Giấy-Hà Nội,

Người đại diện pháp luật là ông Trương Đức Thọ.

 

Khách hàng cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm "trị nám" từ thương hiệu Soojin Khách hàng cẩn trọng khi sử dụng mỹ phẩm "trị nám" từ thương hiệu Soojin

Hiện nay, dòng sản phẩm mỹ phẩm mới nổi có tên thương hiệu Soojin đang làm mưa, làm gió trên mạng xã hội. Tuy nhiên, Công ty TNHH Soojin Việt Nam hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nhưng...