Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điều trị vết bỏng bằng thuốc nam, bé trai nhiễm trùng nặng cả hai chân

24/11/2020 14:21

Thay vì đưa bệnh nhi tới bệnh viện để thăm khám và điều trị, gia đình bé trai lại tự ý chữa trị bằng thuốc nam khiến hai chân bé bị nhiễm trùng nặng.

Ngày 23/11, một bé trai 17 tháng tuổi được đưa vào Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viên Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng quấy khóc, phần chân bị bỏng sưng nề, chảy dịch đục, trợt da, nhựa lá cây dính bết vào vết bỏng, cổ chân khó cử động.

Phía người nhà bệnh nhi cho biết, bé trai bị bỏng nước sôi cách đây khoảng 1 tuần nhưng gia đình không đưa đi bệnh viện mà dùng thuốc nam để đắp vào vết bỏng. Vậy nhưng, sau 6 ngày được đắp thuốc, vết bỏng vẫn không đỡ, bàn chân bé sưng to, nóng và chảy dịch trong khi bé sốt, khóc quấy không ngừng. Thấy vậy, gia đình mới vội vã cho con nhập viện.

Điều trị vết bỏng bằng thuốc nam, bé trai nhiễm trùng nặng cả hai chân

Bệnh nhi hiện vẫn đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viên Đa Khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành sát khuẩn chuyển phẫu thuật để làm sạch vết thương. Theo thông tin từ bác sĩ trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bé trai, bé bị bỏng ở mức độ II, III.

Nếu được đưa ngay tới viên để xử lý, vết thương sẽ hồi phục nhanh và không để lại các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, vết bỏng đã không được xử lý đúng cách khiến bệnh nhi bị nhiễm trùng nặng cả hai bàn chân, có nguy cơ nhiễm trùng huyết, thâm chí gây nguy hiểm tới tính mạng.

Hiện, bé trai này vẫn đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa Hùng Vương. Nhân trường hợp này, các bác sĩ một lần nữa khuyến cáo mọi người không nên tự ý dùng lá thuốc để điều trị vết bỏng, tránh xảy ra tính trạng nhiễm trùng nặng, hoại tử sâu và để lại nhiều di chứng khác.

Thay vào đó, khi không may bị bỏng, cần đưa bệnh nhân tránh xa nguyên nhân gây bỏng, bằng nhẹ hoặc che phủ vết thương bằng gạc, vải sạch, sau đó nhanh chóng đưa tới bệnh viện cấp cứu để được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Lan Anh (t/h)