Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa

06/05/2022 19:00

Mỗi kg nấm mối búp đầu mùa được các đầu mối bán giá 1,2 triệu đồng nhưng vẫn có nhiều khách đặt mua.


"Tôi cần mua gấp 10 kg nấm mối đầu mùa, ưu tiên loại búp, giao tới TP HCM", anh Thắng, một tiểu thương chuyên thu mua nấm ở thành phố liên tục đăng thông tin trong hội nấm mối để tìm nguồn hàng nhưng không có.

Anh Thắng cho biết cứ đến đầu tháng 5, lượng khách tìm mua nấm mối tăng mạnh. Có những khách quen đặt mỗi lần 5-10 kg nhưng anh không đủ hàng, phải tìm nguồn khắp nơi.


Nấm mối đầu mùa được thu hoạch ở các tỉnh miền Nam. Ảnh: Thanh Nga

Nhiều đầu mối khác ở TP HCM, Long An cũng liên tục tìm nguồn nấm thiên nhiên bán cho khách. Như trường hợp của anh Ngân ở Long An, cả tuần nay, có ba khách đặt mua 10 kg nấm mối nhưng anh hỏi các đầu mối ở địa phương đều không có hàng. "Tôi phải tham gia hội nấm để tìm mua của các cá nhân chuyên đi hái nấm nhưng vẫn không gom đủ", anh nói.

Theo các đầu mối, nguồn hàng hiện khá hạn chế bởi nấm Long An, Đồng Nai đã có (giá khoảng 700.000-800.000 đồng một kg) nhưng số lượng không nhiều. Trong khi nấm Bến Tre ngon hơn nhưng giá bán tới 1,2 triệu đồng một kg búp và 800.000 đồng cho loại đã nở.

Do nhu cầu cao, nhiều người dân ở Đồng Nai, Bình Phước, Bến Tre đổ đi tìm hái nấm. Theo người dân địa phương ở Đồng Xoài (Bình Phước), nấm mối xuất hiện sớm khoảng một tuần nay nhưng số lượng còn ít. Có hộ mỗi ngày tìm hái được khoảng 1-2 kg, nhưng cũng có hộ đi cả khu rừng tìm được chưa tới 300 gram. Do đó, giá nấm bán ra liên tục tăng.

Chị Nga, một thương lái chuyên thu mua nấm ở các tỉnh miền Nam, nhìn nhận do đây là đặc sản thiên nhiên nên chúng luôn hút khách dù giá đắt đỏ. Mỗi năm chỉ có 3 đến 5 đợt nấm mọc với số lượng hạn chế, vì vậy giá mặt hàng này thường được bán khá cao.

Nấm mối có tên khoa học là termitomyces albuminosa. Chúng xuất hiện một lần trong năm, số lượng không dự đoán được. Vào mỗi mùa mưa (khoảng tháng 5), nấm mối xuất hiện sau cơn mưa đầu khoảng một tuần, kéo dài khoảng 3-5 ngày. Sau đợt đầu tiên, chúng có thể mọc lại nhưng chỉ trong thời gian ngắn.

Nấm mối là loài thực vật mọc lên từ chất thải của con mối. Mối này có hình thù giống như loài mối ăn gỗ thông thường nhưng lại làm tổ dưới mặt đất, nơi gò cao. Tổ nấm mối là những mô xốp cỡ chiếc nia. Một gò nấm có vài chục tổ như vậy. Nấm thường mọc nhiều tại các tỉnh miền Tây như Bến Tre, Tiền Giang, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ; một số tỉnh Tây Nguyên như Đăk Lăk, Đăk Nông, Lâm Đồng; và các tỉnh Đông Nam Bộ như Bình Phước, Đồng Nai.

Hồng Châu
Bạn đang đọc bài viết "1,2 triệu đồng một kg nấm mối đầu mùa" tại chuyên mục Thị trường.