Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Hai doanh nghiệp trúng đấu giá đất Thủ Thiêm vẫn chưa nộp tiền

19/05/2022 19:45

Dream Republic và Sheen Mega trễ hạn nộp tiền hơn 40 ngày nhưng cũng không nêu lý do và cơ quan thuế sẽ phải cưỡng chế tài khoản theo quy định.

Chiều 19/5, Trưởng phòng quản lý đất, Cục thuế TP HCM Võ Thanh Thủy, thông tin Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega - hai đơn vị trúng đấu giá đất Thủ Thiêm, chưa nộp tiền thuế sử dụng đất. Đơn vị này đang tiến hành cưỡng chế nợ thuế theo quy định. Tuy nhiên, ngành thuế chưa thông tin về việc tài khoản cưỡng chế của hai doanh nghiệp có đủ tiền cưỡng chế hay chưa.


Vị trí lô đất 3-5 và lô đất 3-8 tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức, TP HCM), tháng 1/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Trước đó hôm 6/5, Chi cục Thuế TP Thủ Đức đã có quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của hai doanh nghiệp. Quyết định này có hiệu lực 30 ngày, nếu sau đó cả hai vẫn chưa thực hiện đủ nghĩa vụ, Cục thuế TP HCM sẽ phong toả hoá đơn trong một năm.

Đến ngày 6/7, nếu cả hai vẫn chưa nộp tiền sử dụng đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản sẽ báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường tường trình UBND TP HCM huỷ quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá đất của Dream Republic và Sheen Mega.

Đầu tháng 4, khi trễ hạn nộp tiền sử dụng đất cả hai đợt, hai doanh nghiệp này giải thích gặp nhiều khó khăn phát sinh nằm ngoài dự đoán, trong đó có phản ứng trái chiều của thị trường. Cả hai cho rằng, việc các thông tin tiêu cực được "tung hứng" hay việc bỏ cọc của hai doanh nghiệp trước đó gây khó cho việc đàm phán của công ty với các nhà đầu tư. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh và diễn biến địa chính trị đã khiến nhà đầu tư quay lưng với dự án.

Hai doanh nghiệp cũng từng đề nghị được "trả góp" trong 6 đợt từ tháng 4-9/2022. Cục Thuế TP HCM không đồng ý phương án này.

Dream Republic trúng lô đất số 3-5, diện tích 6.446 m2, phải đóng 3.820 tỷ tiền sử dụng đất và 500 triệu đồng tiền lệ phí trước bạ với diện tích thực hiện chức năng thương mại dịch vụ. Còn Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá lô đất số 3-8 có diện tích hơn 8.500 m2 phải đóng 4.000 tỷ đồng sử dụng đất và được miễn nộp lệ phí trước bạ với diện tích đất ở.

Dream Republic thành lập vào tháng 10/2017 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng trong khi Sheen Mega có vốn điều lệ 500 tỷ và tuổi đời "gần hai tháng" tính tới ngày tham gia đấu giá.

Tất Đạt