Trước 5/12, tài xế GrabBike chỉ phải nộp 20% phí sử dụng ứng dụng và nhận về 80% doanh thu mỗi chuyến xe. Còn tài xế có doanh thu cả năm trên 100 triệu đồng phải nộp thêm 1,5% thuế thu nhập cá nhân và 3% thuế VAT.
Còn hiện tại, Grab đã nâng tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe lên 27,272%, bao gồm phí sử dụng ứng dụng 20% (không đổi) và cộng với thuế VAT. Động thái này được Grab đưa ra sau khi Nghị định 126 có hiệu lực - thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ.
Grab phải kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe, thay vì tài xế đóng 3% thuế VAT trên doanh thu thực nhận và doanh nghiệp đóng 10% thuế VAT trên phần chiết khấu thu về như trước.
Sáng nay 7/12, hàng trăm tài xế GrabBike đã tập trung trước văn phòng Grab tại Cầu Giấy (Hà Nội), tắt ứng dụng để phản đối mức khấu trừ hơn 27,2% trên mỗi chuyến xe. Phần lớn tài xế đều cho rằng mức thu này quá cao và lo thu nhập thực nhận giảm mạnh trong bối cảnh cuộc sống ngày càng khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh.
Anh Mạnh, một tài xế đã chạy GrabBike 3 năm chia sẻ, với chuyến xe 7,5 km cước 75.000 đồng, sau khi trừ phí sử dụng ứng dụng và thuế gần 21.000 đồng, anh chỉ nhận về khoảng 53.000 đồng. Tuy nhiên, anh cho biết nếu tính cả chi phí xăng, điện thoại, sửa chữa bảo dưỡng xe... thì chỉ thực nhận về khoảng 40.000 đồng. Còn các cuốc ngắn khoảng 2-3km, tài xế có thể chỉ thu về được bằng 50% giá chuyến xe. Vì vậy, anh Mạnh cũng như nhiều tài xế khác đang rất muốn Grab tính toán giảm tỷ lệ khấu trừ để đảm bảo thu nhập tài xế như trước đây.
Anh Sơn, chạy GrabBike từ năm 2019 cho biết mỗi tháng gửi về được cho vợ, con tại Thanh Hóa được bình quân 6-7 triệu sau khi đã trừ tiền ăn uống, sinh hoạt phí... Để đạt được mức này mỗi ngày anh phải chạy xe khoảng 15-16 tiếng. "Tôi đang rất lo thời gian tới sẽ không đủ tiền lo cho gia đình, không sống được bằng nghệ này khi mức khấu trừ tăng đến hơn 27%. Tôi ủng hộ việc nộp thuế nhưng mong muốn Grab có sự chia sẻ cùng anh em lái xe đã rất vất vả hoặc giảm phí sử dụng ứng dụng", anh Sơn nói.
Từ 5/12, Grab đã tăng phí một số dịch vụ để bù phí VAT như giá cước GrabBike mỗi km (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 3.400 đồng lên 4.000 đồng. Giá cước phí cơ bản của GrabCar 4 chỗ, 7 chỗ cũng được điều chỉnh tăng 5-6% tùy từng thành phố.
Tuy nhiên, các tài xế đánh giá mức tăng này vẫn chưa đủ bù cho khoản thu nhập thực bị giảm. Một số tài xế còn lo ngại, nếu Grab tiếp tục tăng thêm cước để bù VAT sẽ khiến khách hàng quay sang sử dụng ứng dụng khác, khiến thu nhập của tài xế giảm thêm.
Trong khi đó, Grab cho rằng tài xế có thể giảm thu nhập khoảng 7% một năm nếu hãng không điều chỉnh tăng cước phí cơ bản. Với mức cước phí mới (đã tăng 5-6%), Grab tính toán, tài xế chỉ giảm thu nhập khoảng 1% một năm.
Về phía khách hàng, nhiều người cho rằng sẽ chịu thiệt khi Grab tăng cước đẩy giá lên gần bằng taxi truyền thống và có thể kéo theo các hãng gọi xe công nghệ khác cùng tăng giá.
"Cước phí mới vẫn đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường. Grab đã chịu một phần một phần số thuế VAT để chia sẻ cùng người tiêu dùng và đối tác tài xế trong thời điểm khó khăn hiện nay", đại diện Grab giải thích về việc không tăng cước phí 10% để bù thuế VAT.