Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

10 đặc sản Tây Bắc “danh bất hư truyền” người miền Nam yêu thích nhất

19/05/2021 16:00

Đến với vùng núi Tây Bắc Việt Nam, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng phong cảnh vừa hùng vĩ vừa tươi đẹp mà còn có cơ hội được trải nghiệm văn hóa, phong tục tập quán đặc sắc thông qua nền ẩm thực phong phú. Món ăn Tây Bắc mang đậm hương vị của núi rừng Bắc Bộ mà bạn nhất định phải thử. Hãy cùng tìm hiểu Top 10 đặc sản Tây Bắc danh bất hư truyền người miền Nam yêu thích nhất.

Tây Bắc là thiên đường núi cao rộng lớn với nhiều địa điểm du lịch độc đáo và mới mẻ. Mỗi địa điểm lại có những món đặc sản Tây Bắc riêng biệt vô cùng hấp dẫn và thơm ngon mà du khách có thể thưởng thức tại nơi đây hoặc mua về làm quà.

1. Thịt trâu gác bếp

Không cần bàn cãi nhiều, thịt trâu gác bếp là 1 trong 10 đặc sản Tây Bắc nổi tiếng nhất. Được mệnh danh là đặc sản quốc dân của vùng Tây Bắc, thịt trâu gác bếp thực sự mang một hương vị vô cùng say mê mà ai ai đã nếm thử cũng nghiện.

Cách đồng bào miền núi làm thịt trâu gác bếp cũng rất đặc biệt. Họ chọn phần thịt bắp của con trâu nên rất chắc và ngọt, sau đó ướp chung với các gia vị độc đáo nhất mà thiên nhiên núi rừng ban tặng như hạt mắc khén, hạt dổi,… Thịt trâu được treo lên gác bếp, hun khói lâu ngày, thịt sẽ chín đều và có hương vị khét khét của khói xen lẫn tê cay của hạt mắc khén.

2. Hạt mắc khén
Hạt mắc khén là thứ gia vị không thể thiếu trong làng ẩm thực của đồng bào Tây Bắc. Cũng chính bởi hương vị độc đáo mà du khách thi nhau mua hạt mắc khén về làm quà cho bạn bè và người thân.

Tuy có kích thước khá khiêm tốn nhưng khi được làm gia vị, hạt mắc khén chỉ cần dùng 1 chút đã có thể đem lại hương vị siêu thơm, tê cay và hơi nồng.

3. Hạt dổi rừng
Sánh đôi cùng hạt mắc khén, hạt dổi là 1 trong 2 loại gia vị độc nhất vô nhị của làng ẩm thực Tây Bắc. Thứ gia vị này có mùi thơm đặc trưng, được sử dụng làm món chấm hoặc ướp với các món ăn cổ truyền. Nếu du khách đã một lần được thưởng thức những món ăn được chế biến từ hạt dổi rừng thì chắc chắn sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt mà nó mang lại. Vì thế, cứ nhắc đến Tây Bắc là du khách sẽ nhớ tới ngay hạt dổi để mua về thưởng thức cũng như làm quà.

4. Măng ớt Sơn La
Măng ớt Sơn La không giống như các hũ măng ngâm bình thường mà các bạn hay mua ở siêu thị hoặc ngoài chợ. Mà nguyên liệu làm nên món ăn nổi tiếng này là một loại măng chỉ có ở Tây Bắc đó là măng tre gai. Nếu ai đã từng được thử qua món măng ớt Sơn La chắc hẳn sẽ bị ấn tượng bởi hương vị vừa ngọt vừa giòn của măng tre gai cũng như vị cay của ớt núi đá hòa quyện với mùi hăng của tỏi và vị chua của giấm. Đây sẽ là một gợi ý đặc sản Tây Bắc siêu hấp dẫn mà bạn nên thử khi có cơ hội đến đây.


Măng ớt Sơn La 1 năm mới có 1 vụ

5. Măng lưỡi lợn khô
Măng lưỡi lợn khô là món ăn cổ truyền trong mỗi dịp lễ Tết của nhiều gia đình mọi miền tổ quốc Việt Nam. Nhưng lại là món ăn bình dân và quen thuộc đối với người dân miền núi Tây Bắc.

Vào khoảng tháng 6 âm lịch, người người nhà nhà nơi đây đua nhau đi hái “lộc rừng”. Măng rừng được lấy từ các gốc tre vừa non vừa tươi, mọc trên các núi đá. Vì vậy, khi người dân mang về phơi khô và chế biến, măng lưỡi lợn khô có độ ngọt tự nhiên và có màu vàng nâu vô cùng hấp dẫn.


măng lưỡi lợn Tây Bắc

6. Trà Tà Xùa

Bên cạnh măng khô, trà (hay chè) Tà Xùa là món quà mà mỗi du khách đến với Tây Bắc rất ưa chuộng. Khác với chè Thái Nguyên chủ yếu uống búp non thì trà Tà Xùa được hái từ những cây trà cổ thụ cao hàng trăm mét.

Về hương vị, chè Tà Xùa có một hương vị hoàn toàn khác biệt. Nước trà có màu vàng như mật ong, hương vị thơm tự nhiên quyến rũ. Khi nhấp môi một ngụm trà, du khách sẽ cảm nhận được đầu tiên là vị đắng chát sau đó chuyển dần sang ngọt thanh.

7. Lạp xưởng Điện Biên
Lạp xưởng là chắc hẳn món ăn không còn xa lạ đối với mọi người. Tuy nhiên, lạp xưởng Điện Biên có hương vị đặc trưng khác với những loại lạp xưởng mà các bạn được ăn ở miền Nam.

Đây là món ăn truyền thống của các dân tộc vùng cao Tây Bắc. Lạp xưởng được chế biến kỳ công theo công thức truyền thống, có hương vị thơm ngon béo ngậy đặc biệt mà không ở món nào có được.

8. Miến dong Mường Phăng
Các bạn đã bao giờ được thưởng thức miến dong Tây Bắc, đặc biệt là miến dong Mường Phăng chưa? Các sợi miến được làm từ 100% tinh bột dong riềng. Vì thế, sợi miến khi nấu lên có hương vị thơm, ngon khác hẳn với bánh đa bình thường và có kết cấu dẻo, mềm, không bị dính, để sau vài tiếng vẫn không bị nát.

Đây là loại thực phẩm được lựa chọn làm món ăn hàng ngày trong mỗi gia đình. Và được các du khách trong và ngoài nước ưa chuộng, lựa chọn làm quà sau chuyến đi du lịch tại Tây Bắc.

9. Táo mèo khô
Táo mèo Tây Bắc được mùa vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, nên du khách mỗi khi đến với Tây Bắc có thể mua táo mèo tươi hoặc khô. Táo mèo khô không chỉ là món ăn ngon, hương vị đậm đà mà còn là một vị thuốc bổ dưỡng. Khi ngâm với rượu, táo mèo khô có tác dụng chữa được bách bệnh. Vì vậy, người dân Tây Bắc ai ai cũng sở hữu cho nhà mình 1 bình rượu táo mèo.

10. Nấm hương rừng Tây Bắc
Nấm hương rừng Tây Bắc là một trong những đặc sản không thể bỏ qua mỗi khi về với vùng đất này. Do khí hậu mát mẻ và trong lành vì thế mà nấm hương có giá trị dinh dưỡng cao.


Nấm tự nhiên, rất thơm

Nấm hương được người bà con nơi đây lên tận rừng thu hoạch nên cánh nấm mỏng, thân dài do chúng mọc tự nhiên thế nên kích thước cũng không đồng đều khác với nấm trồng. Bởi có giá trị dinh dưỡng rất cao kèm theo hương vị đặc sắc nên dù cho giá thành khá cao nhưng nấm hương vẫn được nhiều người lựa chọn sử dụng.
 

Đòng đòng lúa nếp đắt giá, hàng lạ hút quý ông làm quà hưởng Tết Đòng đòng lúa nếp đắt giá, hàng lạ hút quý ông làm quà hưởng Tết

Còn 4 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, nhưng nhiều quý ông đã bắt đầu tìm mua các nguyên liệu để ngâm những bình rượu quý có một không hai làm quà biếu Tết, quà tặng hoặc để...