Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bãi xe không phép của Kumho-Việt Thanh tiềm ẩn nguy cơ TNGT với hàng trăm học sinh

01/05/2021 12:23

Dư luận địa phương phản ánh, công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho-Việt Thanh xây dựng nhà xưởng, hoạt động vận tải trái phép tại khu đô thị Nam Trung Yên.

Theo quy hoạch, khu đô thị Nam Trung Yên sẽ là khu đô thị mới hoàn chỉnh, văn minh hiện đại nằm ở phía tây nam Hà Nội, thuộc phường Yên Hòa, Trung Hòa (quận Cầu Giấy) và phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) với số vốn đầu tư 1.600 tỉ đồng và diện tích lên tới 56,4 ha.
Dự án bao gồm hạng mục hệ thống các căn hộ chung cư, biệt thự, khu dịch vụ có nhà phố thương mại, khách sạn, trung tâm thương mại... Bệnh cạnh đó còn có hệ thống công trình phụ trợ như: Công viên, trường học, nhà hàng, quán cafe, trung tâm thể thao. Được biết, chủ đầu tư chính của dự án là Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico).
Từ khi dự án bắt đầu được triển khai, người dân địa phương cũng rất mong mỏi nơi đây sẽ thành khu đô thị kiểu mẫu văn minh, sạch đẹp với nhiều không gian xanh. Tuy nhiên, trải qua hơn 16 năm, đến nay nhiều khu vực thuộc dự án vẫn còn nằm trên giấy và chưa được triển khai.
Tại các lô đất A5, A7, A10 thuộc dự án vẫn chỉ là những bãi cỏ hoang mọc um tùm, chưa kể đến một số diện tích đã bị “hô biến” thành bãi giữ xe, gara, kinh doanh hàng quán bất hợp pháp.

Đặc biệt phải kể đến là bãi đỗ xe của công ty Công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho-Việt Thanh tại lô A5, đường Nguyễn Chánh. Được biết, hàng nghìn m2 đất dự án đang được Công ty TNHH Vận tải tốc hành Kumho-Việt Thanh thuê lại để làm bãi đỗ xe, nhà xưởng vận hành, gara sửa chữa ô tô.
Theo dư luận địa phương, việc Công ty TNHH Vận Tải Tốc Hành Kumho-Việt Thanh cho xây dựng nhà xưởng, kinh doanh, hoạt động vận tải ở khu vực lô đất A5 Nguyễn Chánh khiến khu vực quanh trường Tiểu học Nam Trung Yên trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan.
Ghi nhận thực tế của nhóm phóng viên tại khu vực này cho thấy, các nhà xưởng đang được xây dựng để làm bãi đỗ xe, gara sửa chữa ô tô. Không những thế bên trong những nhà xưởng này hoàn toàn không có hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý rác thải, nước thải như chất lỏng xăng dầu, rác thải sinh hoạt. Chưa dừng lại ở đó, các nhà xưởng còn được xây dựng đưa vào sử dụng làm chỗ ở, văn phòng cho nhân viên.

Ảnh phối cảnh dự án

Ảnh ghi nhận thực tế của phóng viên tại lô đất A5 thuộc dự án.

Điều 14, Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai cũng đã quy định về chế tài xử phạt như sau: Theo người dân tại đây cho biết, lô A5 thuộc đất nằm trong quy hoạch xây nhà phố thương mại và cảnh quan khuôn viên Khu đô thị Nam Trung Yên (TP Hà Nội).
Tuy nhiên việc xây dựng, cho thuê đất dự án đang diễn ra lại không gặp bất cứ sự can thiệp nào từ chính quyền. Trong khi đó, đời sống sinh hoạt của người dân đang bị ảnh hưởng nặng nề từ hoạt động bến bãi xe của Công ty TNHH Vận Tải Tốc Hành Kumho-Việt Thanh.

5. Trường hợp lấn, chiếm đất chưa sử dụng, đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp (trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều này) tại khu vực đô thị thì mức xử phạt bằng 02 lần mức xử phạt đối với loại đất tương ứng quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này và mức phạt tối đa không quá 500.000.000 đồng đối với cá nhân, không quá 1.000.000.000 đồng đối với tổ chức.
6. Trường hợp lấn, chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ an toàn công trình và đất công trình có hành lang bảo vệ, đất trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp của cơ quan, tổ chức theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước thì hình thức và mức xử phạt thực hiện theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực về hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở; trong lĩnh vực về giao thông đường bộ và đường sắt;
trong lĩnh vực về văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; trong lĩnh vực về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều; phòng, chống lụt, bão; trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và các lĩnh vực chuyên ngành khác. Cách đây không lâu, báo chí đã phản ánh việc Công ty TNHH KumHo-Việt Thanh kinh doanh xăng dầu “chui” tại đây. Chính quyền đã yêu cầu Công ty này chấm dứt hoạt động tồn trữ xăng dầu khi không phải là thương nhân kinh doanh dịch vụ vận tải xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu, tổng đại lý, đại lý, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng đầu, cửa hàng bán lẻ xăng dầu.


Ảnh công ty TNHH Kumho-Việt Thanh từng bị phản ánh về việc kinh doanh xăng dầu chui tại khu vực này.

Để có thông tin đa chiều từ chính quyền địa phương, PV đã liên hệ với UBND phường Yên Hòa để hỗ trợ thông tin, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi chính thức nào từ chính quyền sở tại. Trao đổi với phóng viên, nhiều người dân địa phương đang tỏ ra bức xúc về hoạt động xây dựng trái phép thách thức pháp luật của Công ty TNHH Vận Tải Tốc Hành Kumho-Việt Thanh. Việc tồn tại một bãi xe trên đất dự án từ rất lâu là dấu hiệu của việc coi thường pháp luật, thách thức cơ quan chức năng.
Trước thực trạng trên, người dân địa phương đang mong chờ cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương sớm vào cuộc, kiên quyết kiểm tra, xử lý những sai phạm (nếu có) tại đây. Nhất là khi việc xây dựng nhà xưởng, bến bãi xe ngay gần trường Tiểu học Nam Trung Yên sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT với hàng trăm học sinh và mất trật tự trị an xã hội khu vực.

Hương Ly