Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bản tin tài chính ngân hàng 6/11: Nhà băng dồn dập phát hành cổ phiếu tăng vốn cuối năm

06/11/2020 10:05

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 6/11/2020 có những nội dung chính sau: Nhà băng dồn dập phát hành cổ phiếu tăng vốn cuối năm; Đồng USD sẽ vẫn yếu dù Trump hay Biden đắc cử tổng thống...

Bản tin tài chính ngân hàng 6/11

Nhà băng dồn dập phát hành cổ phiếu tăng vốn cuối năm

LienVietPostBank (LPB) dự kiến phát hành gần 97,7 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2019 theo tỷ lệ 10%. Ngày đăng ký cuối cùng nhận cổ tức là 4/12. Tương ứng, ngày giao dịch không hưởng quyền là 3/12.

Trước đó, LPB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận phương án tăng vốn điều lệ từ 9.769 tỷ đồng lên 10.746 tỷ đồng (tăng 977 tỷ đồng) theo hình thức phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2019.

Tại HDBank, Ngân hàng tiếp tục tăng vốn điều lệ lên hơn 16.088 tỷ đồng thông qua chia cổ tức đợt 2/2019, ngay sau khi hoàn thành tăng vốn đợt 1/2020 từ 9.810 tỷ đồng lên 12.707 tỷ đồng.

Mới đây, HNX cũng đã đã chấp thuận niêm yết bổ sung gần 500 triệu cổ phiếu ACB. Đây là lượng cổ phiếu được ACB phát hành để trả cổ tức tỷ lệ 30% đầu tháng 8/2020.

Sau khi chia cổ tức, vốn điều lệ của ACB sẽ tăng từ 16.627 tỷ đồng lên 21.616 tỷ đồng. Đồng thời, ACB dự kiến sẽ tiến hành chuyển sàn niêm yết từ HNX sang HOSE cuối năm nay.

Kho bạc phối hợp ngân hàng phát triển thanh toán song phương điện tử tại TPHCM

Kho bạc Nhà nước (KBNN) và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Chi nhánh Sài Gòn vừa tổ chức Lễ Khởi động Dự án thu Ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và SHB trên địa bàn thành phố.

Lễ Khởi động Dự án thu Ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và SHB trên địa bàn TPHCM đánh dấu sự kiện TP HCM là địa bàn tiếp theo mà SHB triển khai phối hợp thu NSNN và thanh toán song phương điện tử. Với vai trò là vùng kinh tế trọng điểm Quốc gia, TPHCM mỗi năm đóng góp khoảng 27,5% ngân sách Nhà nước, với số lượng đối tượng nộp thuế trên địa bàn là 454.428 tổ chức, cá nhân.

WB dự kiến tài trợ cho Việt Nam 7 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD trong năm 2021

Trong khuôn khổ Hội nghị Thường niên IMF/WB năm 2020, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chủ trì buổi đối thoại cấp cao với Ông Axel van Trotsenburg, Tổng Giám đốc Điều hành của Ngân hàng Thế giới (WB) vào ngày 4/11/2020 theo hình thức trực tuyến.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị WB tiếp tục tăng cường hỗ trợ cho Việt Nam trong các lĩnh vực trên và tạo điều kiện để Việt Nam có thể nhanh chóng tiếp cận các nguồn vốn, đặc biệt là các nguồn vốn tính ưu đãi hơn.

Ông Axel van Trotsenburg cho biết đây cũng là các lĩnh vực phát triển ưu tiên của WB trong thời gian tới, và sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa các mục tiêu này. Dự kiến trong tài khóa 2021, WB sẽ tài trợ cho Việt Nam 7 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 1,4 tỷ USD, tập trung vào một số lĩnh vực như cơ sở hạ tầng, đô thị, năng lượng...

Đồng USD sẽ vẫn yếu dù Trump hay Biden đắc cử tổng thống

Hãng thông tấn CNN cho rằng đồng USD sẽ vẫn yếu bất kể ai trúng cử tổng thống Mỹ. Bởi sẽ không thực sự có lợi cho cả Biden hay Trump nếu theo đuổi các chính sách kinh tế dẫn đến sự tăng giá đáng kể của đồng bạc xanh.

Theo CNN, USD đã ở mức yếu trong hầu hết nhiệm kì của Tổng thống Donald Trump. Việc cắt giảm thuế, thâm hụt ngân sách lớn và các đợt cắt giảm lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đã đẩy đồng bạc xanh xuống thấp hơn. Nhưng ngay cả khi ông Trump thua ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ, đồng bạc xanh vẫn chưa thể sớm tăng trở lại.

Ngân hàng trung ương Anh bơm thêm tiền mặt để kích thích nền kinh tế

Ngày 5/11, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã quyết định "bơm" thêm 150 tỷ bảng (khoảng 195 tỷ USD) tiền mặt vào thị trường nhằm kích thích nền kinh tế, đồng thời dự báo kinh tế nước này có thế chìm sâu hơn vào suy thoái.

Như vậy, tính đến nay, BoE đã chi tổng cộng 895 tỷ bảng để kích thích nền kinh tế.

Theo BoE, số tiền này đủ để ngân hàng kéo dài chương trình mua trái phiếu chính phủ đến cuối năm 2021.

Hiện BoE cũng đang bơm 450 tỷ bảng theo chương trình nới lỏng định lượng, được tiến hành từ tháng Ba vừa qua, khi đại dịch COVID-19 tấn công, khiến Anh phải áp đặt đợt phong tỏa đầu tiên nhằm khống chế dịch bệnh.

Lưu Lâm (t/h)